WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

1ThailandCONNEX

รัฐบาลไทย สร้างแพลตฟอร์ม ThailandCONNEXการท่องเที่ยวดิจิทัลระดับชาติ

สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือ ดีป้า (DEPAและการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ประกาศว่าจะร่วมกันพัฒนาแพลตฟอร์มการท่องเที่ยวดิจิทัลระดับชาติ 'ThailandCONNEX' ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยวให้ใช้เทคโนโลยีดิจิทัล เพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพการดำเนินงานและช่วยเหลืออุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของประเทศฟื้นตัวหลังการระบาดโควิด-19

แพลตฟอร์มดังกล่าวจะรวบรวมทรัพยากรและโครงการบริการด้านการท่องเที่ยวประเภทต่างๆ ในประเทศไทย โดยจะประกอบด้วย 3 ส่วน

1. การจัดทำแพลตฟอร์มกลางด้านการท่องเที่ยว (National Digital Tourism Platform)

ทำหน้าที่เป็นตัวกลางในรูปแบบ Business to Business (B2B) ในลักษณะ Wholesales สำหรับผู้ประกอบการอุตสาหกรรมท่องเที่ยวในประเทศไทยให้สามารถเข้าถึง นำเสนอสินค้าและบริการไปสู่ผู้ประกอบการด้านการนำเที่ยวในประเทศและต่างประเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพ

2. การจัดทำโทเคนดิจิทัลด้านการท่องเที่ยว (National Digital Tourism Token)

เป็นการนำเทคโนโลยี Blockchain มาพัฒนา Utility Token และสร้างระบบ Smart Contract อำนวยความสะดวกให้ผู้ประกอบการท่องเที่ยวมีเครื่องมือกระตุ้นการใช้จ่าย เพิ่มการซื้อซ้ำ และสร้างพันธมิตรกับผู้ประกอบการรายอื่น

3. การจัดทำธนาคารข้อมูลดิจิทัลด้านการท่องเที่ยว (National Digital Tourism Data Bank) ศูนย์กลางรวบรวมและจัดเก็บข้อมูลผู้ประกอบการในภาคอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย สินค้าและบริการด้านการท่องเที่ยว แหล่งท่องเที่ยว ชุมชน ที่พัก ร้านอาหาร การเดินทาง

และที่สำคัญคือ การวิเคราะห์พฤติกรรมผู้บริโภค การเลือกซื้อสินค้าและบริการในลักษณะ Big Data ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อหน่วยงานภาครัฐและผู้ประกอบการภาคเอกชนในการกำหนดกลยุทธ์ การพัฒนาสินค้าและบริการได้ตรงกับความต้องการของลูกค้า

โครงการเปิดเมือง เปิดท่องเที่ยวไทยด้วยดิจิทัล เป็นหนึ่งในโครงการหลักที่ DEPA ดำเนินการภายใต้แนวคิด DIGITAL INFINITY - ดิจิทัลไม่มีที่สิ้นสุด เพื่อเตรียมความพร้อมรองรับแนวทางการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมดิจิทัลของประเทศ ยกระดับคุณภาพชีวิตคนไทย

โดยโครงการดังกล่าวจะดำเนินการผ่าน ThailandCONNEX ซึ่งเปรียบเสมือนผู้ช่วยทางธุรกิจที่จะมีส่วนสำคัญในการเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขัน และศักยภาพในการเข้าถึงกลุ่มนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก โดย DEPA ประเมินว่าจะมีผู้ประกอบการเข้าร่วมแพลตฟอร์มดังกล่าว ไม่น้อยกว่า 100,000 ราย มีสินค้าและบริการด้านการท่องเที่ยวมากกว่า 200,000 รายการ

และจะสามารถสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจสูงกว่า 120,000 ล้านบาท ขณะที่ความร่วมมือกับ ททท. จะเป็นการพลิกฟื้นธุรกิจท่องเที่ยวไทย พร้อมผลักดันประเทศไทยให้ก้าวสู่เศรษฐกิจและสังคมดิจิทัลต่อไป ตามการเผยของผศ.ดร.ณัฐพล นิมมานพัชรินทร์ ผู้อำนวยการใหญ่ DEPA

ด้านนายนิธี สีแพร รองผู้ว่าการด้านดิจิทัล วิจัย และพัฒนา การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ระบุ ปี 2565 สถิตินักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าประเทศไทยมีจำนวน 11.8 ล้านคน สูงกว่าเป้าหมายของ ททท. ที่ตั้งไว้ 10 ล้านคน สำหรับปี 2566 ททท. ตั้งเป้าหมายนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าประเทศ 25 ล้านคนจากการเปิดประเทศเต็มรูปแบบ

โดย ททท. ในฐานะผู้ขับเคลื่อนยุทธศาสตร์การท่องเที่ยวไทยให้ความสำคัญกับการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลมาขับเคลื่อนอุตสาหกรรมท่องเที่ยว เพื่อตอบสนองไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่ และกระตุ้นให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวในประเทศอย่างมีประสิทธิภาพ

#จีน #ไทย #ดิจิทัล #ท่องเที่ยว #นวัตกรรม #เศรษฐกิจ #ผู้ประกอบการ #DEPA #ททท #CCTV #CGTN #CMG

 

Click Donate Support Web  

QIC 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

PTG 720x100ais 720x100 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!