WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1aทงดาวเรอง

พล.๑ รอ. ผนึกกำลังภาคเอกชน เปิดตัว 'ทุ่งดาวเรือง รวมใจภักดิ์' โครงการปลูกต้นดาวเรือง มากที่สุดในประเทศไทย ถวายเป็นราชสักการะ เนื่องในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพในหลวงรัชกาลที่ ๙

     กองพลที่ ๑ รักษาพระองค์ ร่วมกับส่วนราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จังหวัดกาญจนบุรี และคณะศิษย์เก่า มหาวิทยาลัยแม่โจ้ รุ่น 63 ภายใต้การสนับสนุนของบริษัท ซัคเซสมอร์ บีอิ้งค์ จำกัด เปิดตัว 'ทุ่งดาวเรือง รวมใจภักดิ์' โครงการปลูกต้นดาวเรือง ถวายเป็นราชสักการะ เนื่องในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพในหลวงรัชกาลที่ ๙ โดยมีการปลูกต้นดาวเรืองจำนวน ๔๕๐,๐๐๐ ต้น ถวายเป็นราชสักการะเนื่องในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และพลิกฟื้นพื้นที่เสื่อมโทรมจากขยะมูลฝอย ๕๐ ไร่ ให้กลายเป็นทุ่งดอกดาวเรืองครั้งยิ่งใหญ่ในประวัติศาสตร์และเป็นพื้นที่รวมใจของชาวไทยทั้งประเทศ

       พลตรี ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการกองพลที่ ๑ รักษาพระองค์ (พล.๑ รอ.) กล่าวว่า ตามที่คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบกำหนดให้วันที่ ๒๖ ตุลาคม ๒๕๖๐ เป็นวันพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ดังนั้นเพื่อเป็นการมีส่วนร่วมในการถวายความจงรักภักดีและแสดงความอาลัยในงานพระราชพิธีสำคัญ พล.๑ รอ. จึงจัดกิจกรรมปลูกต้นดาวเรือง ซึ่งเป็นดอกไม้ประจำพระองค์รัชกาลที่ ๙ โดยมีจำนวนการปลูกต้นดาวเรืองมากที่สุดในประเทศไทย เพื่อแสดงความจงรักภักดีและรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้

     พลตรี รังษี กิติญาณทรัพย์ ผู้ทรงคุณวุฒิสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม และที่ปรึกษา ผบ.พล.๑ รอ. กล่าวว่าโครงการดังกล่าวเป็นความร่วมมือระหว่าง พล.๑ รอ. จังหวัดกาญจนบุรี องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ภายใต้การสนับสนุนของบริษัท ซัคเซสมอร์ บีอิ้งค์ จำกัด และประชาชนในพื้นที่ ในการร่วมกันปลูกต้นดาวเรืองจำนวน ๔๕๐,๐๐๐ ต้น บนพื้นที่ ๕๐  ไร่ บริเวณเชิงเขาทอง หมู่ ๕ ตำบลแก่งเสี้ยน อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี ในช่วงเดือนสิงหาคมนี้ เพื่อให้ดาวเรืองออกดอกเหลืองอร่ามเต็มที่ในเดือนตุลาคม และจะนำไปประดับตามสถานที่ราชการต่างๆ ในช่วงพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ

       นายแพทย์สิทธวีร์ เกียรติชวนันต์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ซัคเซสมอร์ บีอิ้งค์ จำกัด กล่าวว่า บริษัทฯ มีความยินดีอย่างยิ่งในการสนับสนุนโครงการปลูกต้นดาวเรือง ถวายเป็นราชสักการะ เนื่องในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพในหลวงรัชกาลที่ ๙ โดยเป็นผู้จัดหาเครื่องมือและวัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ในโครงการทั้งหมด

       โครงการนี้ถือเป็นกิจกรรมครั้งประวัติศาสตร์ของจังหวัดกาญจนบุรี และเป็นโอกาสอันดีของ พสกนิกรชาวไทยในการร่วมแรงร่วมใจกันแสดงออกถึงความจงรักภักดีและระลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในขณะเดียวกันยังเป็นการฟื้นฟูสภาพพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายจากขยะมูลฝอยของประชาชนในพื้นที่ ให้เป็นพื้นที่ประวัติศาสตร์ของจังหวัดกาญจนบุรี ด้วยการปลูกดอกดาวเรืองให้เต็มพื้นที่ พร้อมเชิญชวนประชาชนรวมถึงนักท่องเที่ยวมาเที่ยวชมความสวยงามและถ่ายรูปเป็นที่ระลึก

      นายนพกฤษฏิ์ นิธิเลิศวิจิตร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซัคเซสมอร์ บีอิ้งค์ จำกัด กล่าวว่า ทางบริษัทฯได้เชิญนายเดชาวัต อุปทินเกต เจ้าของสวนทองอยู่ดาวเรือง เป็นที่ปรึกษาและดูแลการปลูกดอกดาวเรือง ๔๕๐,๐๐๐ ต้น โดยจากนี้ไปในช่วงเดือนกรกฎาคมจะมีการประชาสัมพันธ์การดำเนินงานตามโครงการ เพื่อเชิญชวนประชาชนในพื้นที่ร่วมทำกิจกรรม พร้อมทั้งให้ความรู้เกี่ยวกับการเพาะปลูกต้นดาวเรือง และทำการปรับพื้นที่เพื่อใช้ในการเพาะปลูก

      จากนั้นในวันที่ ๑-๕ สิงหาคมจะเป็นช่วงของการเพาะต้นกล้าและนำไปปลูกในพื้นที่ที่จัดไว้ และกำหนดดอกดาวเรืองบานเต็มที่จะอยู่ในระหว่างวันที่ ๖-๒๐ ตุลาคม พร้อมเชิญชวนประชาชนและนักท่องเที่ยวมาชมความสวยงามของทุ่งดอกดาวเรือง หลังจากนั้นจะจัดสรรต้นดาวเรืองไปประดับตามสถานที่ราชการต่างๆ ที่แจ้งความจำนงมายังโครงการฯ ในช่วงพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพในหลวงรัชกาลที่ ๙ ในเดือนตุลาคมต่อไป

     อาจารย์สมเกียรติ ทองโสภา นักวิชาการเกษตร คณะศิษย์เก่า มหาวิทยาลัยแม่โจ้ รุ่น 63 กล่าวถึง ซุ้มเทิดพระเกียรติ จะนำเสนอในรูปแบบ “การส่งเทวดา กลับสู่สวรรค์” โดยจะมีรายละเอียดตั้งแต่พระองค์ท่านประสูติ กระทั่งสวรรคต ซึ่งมีรายละเอียดเรื่องราว และพระราชกรณียกิจ ที่อยู่ในความทรงจำ ของพี่น้องประชาชนชาวไทย เช่น ธ สถิตในดวงใจ / รวมใจภักดิ์ / ขอเป็นข้ารองบาท ทุกชาติไป / เย็นศิระ เพราะพระบริบาล / กษัตริย์นักพัฒนา (กังหันชัยพัฒนา / ฝนหลวง) / ศาสตร์พระราชา / เศรษฐกิจพอเพียง / อัครศิลปิน / ภัทรมหาราช ทั้งนี้ในส่วนของแผ่นพับ รายละเอียด เกี่ยวกับซุ้มเทิดพระเกียรติ จะนำเสนอในโอกาสต่อไป

     ครูหนุ่ม นภัสกร วรกัณห์ ผู้ประพันธ์ เนื้อร้อง ทำนอง เพลง 'ดาวเรือง รวมใจภักดิ์'กล่าวเสริมว่า ผมขอเป็นตัวแทนของประชาชนคนหนึ่ง ซึ่งเคารพและเทิดทูนพระองค์ท่านอย่างหาที่สุดมิได้ ตัวผมนั้นเปรียบดั่งเศษเสี้ยวธุลีดินใต้ฝ่าพระบาทและเมื่อได้รับโอกาสในการแต่งเพลงเพื่อใช้ในโครงการ 'ดาวเรืองรวมใจภักดิ์' นั้น หัวใจของกระผมนั้นได้ตระหนักถึง การที่พระองค์ทรงตรากตรำทำงานหนักเพื่อประชาชนของพระองค์ โดยเฉพาะด้านการเกษตร เมื่อหลับตาลงนึกถึงพระองค์คราวใดก็มีอันต้องร้องไห้ทุกครั้งไป กระทั่งเพลงนี้แต่งสำเร็จ ขอให้เพลงนี้ เป็นสื่อแทนใจประชาชนชาวไทยทุกคน เชิญรับฟังครับ

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!