WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

แถลงการณ์เฟดฉบับเต็มระบุ การขึ้นดบ.นโยบายอาจยังไม่เกิดขึ้นทันที แม้อัตราเงินเฟ้อ-การจ้างงานเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ระดับเป้าหมาย

แถลงการณ์การประชุมคณะกรรมการตลาดเสรีเฟดระหว่างวันที่ 16-17 ธันวาคม 2557 ฉบับเต็มระบุว่า ข้อมูลเศรษฐกิจที่คณะกรรมการฯได้รับนับแต่การประชุมในเดือนตุลาคมบ่งชี้ว่า กิจกรรมทางเศรษฐกิจกำลังขยายตัวในระดับปานกลาง ภาวะตลาดแรงงานกำลังฟื้นตัวต่อเนื่องด้วยการจ้างงานที่สูงและอัตราการว่างงานที่ต่ำ ตัวชี้วัดด้านตลาดแงงานแสดงให้เห็นว่า ภาวะการจ้างงานที่ต่ำกว่าศักยภาพของทรัพยากรแรงงานกำลังค่อยๆหมดไป ขณะที่การใช้จ่ายภาคครัวเรือนกำลังขยายตัวในระดับปานกลาง และการลงทุนสินทรัพย์ถาวรภาคธุรกิจกำลังขยายตัว ส่วนการฟื้นตัวของภาคอสังหาริมทรัพย์ยังเป็นไปในอัตราที่ต่ำ และอัตราเงินเฟ้อยังคงเคลื่อนไหวที่ระดับต่ำกว่ากรอบเป้าหมายระยะยาวของเฟด โดยส่วนหนึ่งเป็นผลจากการลดลงของราคาน้ำมัน ขณะที่การคาดการณ์แนวโน้มอัตราเงินเฟ้อในระยะยาวยังคงอยู่ในระดับที่มีเสถียรภาพ

 คณะกรรมการฯมีเป้าหมายที่จะกระตุ้นการจ้างงานให้อยู่ในระดับสูงสุด และรักษาเสถียรภาพด้านราคา คณะกรรมการฯคาดว่า ด้วยการดำเนินนโยบายการเงินที่เป็นอยู่อย่างเหมาะสมจะทำให้เศรษฐกิจขยายตัวในระดับปานกลาง โดยอัตราการจ้างงานขยายตัวไปสู่ระดับที่คณะกรรมการฯตั้งเป้าหมายไว้ ขณะที่ความเสี่ยงต่อแนวโน้มกิจการทางเศรษฐกิจและตลาดแรงงานใกล้เคียงระดับที่มีความสมดุล และคาดว่า อัตราเงินเฟ้อจะค่อยๆเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 2% หลังการฟื้นตัวของตลาดแรงงานดำเนินต่อไป ผลจากการลดลงของราคาน้ำมันหมดไป รวมถึงปัจจัยระยะสั้นอื่นที่ทำให้เงินเฟ้อชะลอตัวหมดไป ซึ่งคณะกรรมการฯจะยังคงติดตามอัตราเงินเฟ้ออย่างใกล้ชิด

 ทั้งนี้ เพื่อให้เกิดการจ้างงานในระดับสูงสุด และรักษาเสถียรภาพด้านราคา คณะกรรมการฯจึงคงความเห็นว่า การคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 0%-0.25% ยังคงเป็นระดับที่เหมาะสม ในการพิจารณาว่าการคงอัตราดอกเบี้ยดังกล่าวจะดำเนินต่อไปนานเพียงใดนั้น คณะกรรมการฯจะอาศัยการประเมินจากการขยายตัวของการจ้างงานไปสู่ระดับสูง และการเพิ่มขึ้นของอัตราเงินเฟ้อไปสู่ระดับ 2% การประเมินดังกล่าวจะอาศัยข้อมูลที่กว้างและหลากหลาย ซึ่งรวมถึงการประเมินภาวะตลาดแรงงาน ตัวชี้วัดด้านแรงกดดันเงินเฟ้อ และการคาดการณ์อัตราเงินเฟ้อ รวมถึงการติดตามความเคลื่อนไหวของภาคการเงิน

    จากการประเมินข้อมูลเศรษฐกิจในขณะนี้ คณะกรรมการฯคาดว่า เฟดยังคงสามารถชะลอการเริ่มดำเนินนโยบายการเงินในระดับปกติออกไปได้ คณะกรรมการฯเห็นว่า ข้อเสนอแนะนี้สอดคล้องกับถ้อยคำในแถลงการณ์ครั้งก่อน ซึ่งระบุว่า การคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 0%-0.25% ยังคงมีความเหมาะสมต่อไปในช่วงระยะเวลาหนึ่ง หลังสิ้นสุดโครงการซื้อสินทรัพย์เมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา โดยเฉพาะอย่างยิ่ง หากอัตราเงินเฟ้อยังคงเคลื่อนไหวต่ำกว่าระดับ 2% อันเป็นระดับเป้าหมายของเฟดในระยะยาว และหากการคาดการณ์อัตราเงินเฟ้อยังคงอยู่ต่ำกว่าระดับเป้าหมายดังกล่าว

     อย่างไรก็ตาม หากตัวเลขเศรษฐกิจที่จะปรากฎในภายหน้าบ่งชี้ว่า กิจกรรมทางเศรษฐกิจขยายตัวไปสู่การจ้างงานในระดับสูงสุด และอัตราเฟ้อเงินเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ระดับที่เฟดกำหนดเป้าหมายไว้ในขณะนี้ การขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายของเฟดอาจเกิดขึ้นเร็วกว่าที่คาดไว้ ในทางตรงกันข้าม หากกิจกรรมทางเศรษฐกิจชะลอลงกว่าที่คาดการณ์ไว้ การขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายจะเกิดขึ้นช้ากว่าที่คาดไว้เช่นกัน

 ทั้งนี้  ในกรณีคณะกรรมฯจะตัดสินใจเริ่มยกเลิกนโยบายการเงินแบบผ่อนคลายอย่างยิ่งนั้น จะต้องเป็นแน่ชัดเสียก่อนว่า การจ้างงานได้เพิ่มขึ้นมาสู่ระดับสูงสุดตามเป้าหมายในระยะยาว และอัตราเงินเฟ้ออยู่ในระดับ 2% ซึ่งขณะนี้คณะกรรมการฯคาดว่า แม้ในกรณีที่การจ้างงานและอัตราเงินเฟ้อเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ระดับที่กำหนดเป็นเป้าหมายไว้ดังกล่าว กิจกรรมทางเศรษฐกิจอาจยังคงต้องอาศัยนโยบายการเงินในระดับผ่อนคลายไปก่อนอีกระยะ ก่อนที่เฟดที่จะพิจารณาดำเนินนโยบายการเงินในระดับปกติ

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!