WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ธ.โลก แนะนานาปท.ใช้โอกาสช่วงน้ำมันลง เสริมความแข็งแกร่งการคลัง รองรับกรณีศก.โลกดิ่ง

  สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ธนาคารโลกแนะนานาประเทศใช้โอกาสในช่วงที่ราคาน้ำมันเป็นขาลงเพิ่มความแข็งแกร่งทางการคลังรับมือความผันผวนของเศรษฐกิจโลก พร้อมกับเตือนว่า มีหลายประเทศที่มีฐานะการคลังที่ยังแข็งแกร่งไม่เพียงพอรองรับกรณีเกิดวิกฤตที่รุนแรงขึ้น

    'เศรษฐกิจโลกโดยรวมไม่ค่อยสดใสนักในปีนี้ แม้เศรษฐกิจสหรัฐฯจะขยายตัวได้ดี เศรษฐกิจจีนค่อนข้างดีเช่นกัน แต่เศรษฐกิจยูโรโซนกำลังจะชะลอลงมากกว่าที่คาดการณ์ไว้ และเศรษฐกิจเยอรมนี ซึ่งเป็นประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดในยูโรโซนใกล้เข้าสู่ภาวะชะงักงัน' นายคูชิก บาซูหัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ธนาคารโลกกล่าว

  นายบาซูเตือนว่า สิ่งที่น่ากังวลที่สุดในขณะนี้แตกต่างจากที่เกิดขึ้นในปี 2008 เนื่องจากในขณะนั้นหลายประเทศใช้นโยบายการคลังการกระตุ้นเศรษฐกิจทำให้เศรษฐกิจโลกฟื้นตัวดีขึ้น แต่ในขณะนี้ประเทศเหล่านี้มีหนี้สาธารณะเพิ่มขึ้น ทำให้ความสามารถทางการคลังในการกระตุ้นเศรษฐกิจลดลง

  'เราต้องเพิ่มพื้นที่ว่างทางการคลังเพื่อที่เราจะต้องใช้ หากการชะลอตัวของเศรษฐกิจรุนแรงขึ้น' นายบาซูกล่าว

  ธนาคารโลกระบุว่า ราคาน้ำมันที่ระดับต่ำกว่า 50 ดอลลาร์/บาร์เรลนับเป็นโอกาสที่ดีของประเทศผู้นำเข้าน้ำมันที่จะลดการอุดหนุนราคาน้ำมัน และนำเงินไปลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐาน และด้านสังคม

  ทั้งนี้ ข้อมูลจากธนาคารโลกระบุว่า อัตราส่วนหนี้สาธารณะต่อผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ หรือ จีดีพีของจีนเพิ่มขึ้นมาจาก 20% ในปี 2007 มาอยู่ที่ 50% ในสิ้นปีที่ผ่านมา ทำให้ความสามารถในการใช้จ่ายเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจลดลง

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!