WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1aaaaE9a

คลองกระไทยมีคุณประโยชน์มากกว่า EEC เสียอีก…

โดย อ.พิเชียร อำนาจวรประเสริฐ

               โดยยุทธศาสตร์ และระเบียนวาระแห่งชาติรวมทั้งแผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี โครงการขุดคลองกระไทย ยังมีคุณค่า และมีคุณประโยชน์ต่อประเทศชาติ และประชาชนไทยมากกว่าโครงการ EEC เสียอีก โดยมีเหตุผลที่สำคัญดังต่อไปนี้

 

  1. คลองกระไทยช่วยแก้ไขปัญหา Logistic ของประเทศไทยเหนือกว่า EEC เยอะ

      ในโลกยุคใหม่ขณะนี้และในอนาคตการค้าออนไลน์ การค้าแบบ E-Commerce ค้าขายผ่านระบบ Online ต่างๆ ทั้ง Website Facebook Line IG INSTAGRAM Youtube Twitter LAZADA Shoppee Sanook Pantip กำลังขยายตัวเข้ามาแทนที่การค้าปลีกแบบเดิมๆ ฯลฯ

     ปัจจัยสำคัญของ E-Commerce ยุคใหม่กว่าราคาต้องถูกกว่า ชำระเงินง่ายสะดวกรวดเร็วและการส่งของ Delivery ต้องเร็ว ไว สะดวก ลดเวลาส่งของให้สั้นที่สุด โครงการคลองกระไทยสามารถตอบโจทย์ร่นระยะเวลาการส่งสินค้าได้ เร็วขึ้นถึง 3-5 วันในการส่งสินค้าทางเรือ Cargo ไม่ต้องแล่นลงไปถึงสิงคโปร์ เซฟระยะทางได้ 1,200-1,300 กม. ประหยัดเวลาได้ 3-5 วัน เพราะจราจรเรือในช่องแคบมะละกานับวันแน่นขนัดมาก ช่องแคบซุนดา ลอมบ๊อก ก็ติดหนักขึ้นทุกวัน คลองกระไทยเป็นทางลัดทางการเดินเรือที่ทุกฝ่ายจะหันมาใช้แน่นอน

    ในขณะที่ EEC จำกัดพื้นที่อยู่แค่ 3 จังหวัดทางภาคตะวันออก คือ ฉะเชิงเทรา ชลบุรี ระยอง ไม่ได้ร่นระยะทางหรือเวลาในการขนส่งแต่อย่างใดแถมยังไม่ยึดไปให้ถึงจันทบุรี ตราด ไม่ได้เชื่อมโยงไปถึงประเทศเพื่อบ้านกัมพูชาเลย

    EEC ควรขยายพื้นที่ต่อออกไปให้ถึงกัมพูชา จึงจะเกิดประโยชน์สูงสุด รถไฟ Hi Speed Train ควรเชื่อมไปถึงตราด เพื่อให้วิ่งเข้าไปกัมพูชาได้จึงจะเกิดอรรถประโยชน์สูงสุด (Maximize Utilization)

 

  1. ความคุ้มค่าทางเศรษฐกิจ (Economic Worthiness) และความคุ้มค่าของการใช้เงินงบประมาณรัฐบาล (Government Budget Worthiness)     
  2.      โครงการคลองกระไทยจะก่อประโยชน์ทางเศรษฐกิจและทางงบประมาณ เหนือกว่าโครงการ EEC หลายเท่า และจะช่วยสร้างงาน (Job Creation) สร้างความเติบโตทางเศรษฐกิจดีกว่า EEC หลายเท่า

EEC รัฐบาลไทยต้องทุ่มเงินงบประมาณลงไปมากถึง 1.5 ถึง 2.2 ล้านล้านบาท ในขณะที่คลองกระไทยจะใช้งบประมาณเพียงแค่ 6-8 แสนล้านบาท แถมรัฐบาลจีน, ญี่ปุ่น, ยุโรป, สหรัฐ พร้อมจะให้ทุน หรือสนับสนุนการเงินมาให้มากกว่า EEC เพราะคลองกระไทยมีความจำเป็นและก่อประโยชน์ทางเศรษฐกิจเหนือกว่า EEC เยอะ

เม็ดเงินที่รัฐบาลไทย ทุ่มลงไปให้ในพื้นที่ภาคตะวันออก ประชาชนในภาคตะวันออก จะได้รับประโยชน์จาก EEC น้อยกว่าที่ควร เพราะผู้ได้รับประโยชน์ส่วนใหญ่กลายเป็นบริษัทยักษ์ใหญ่ทั้งไทยและต่างประเทศ ชาวบ้านทั่วไปได้ประโยชน์น้อยมาก อุตส่าห์ทุ่มเงินลงไปถุง 2 ล้านล้านบาท ซึ่งสูงมากและสิ้นเปลืองมาก แต่ประชาชนกลับได้ประโยชน์ไม่มาก

แต่ถ้าเป็นคลองกระไทย คนภาคใต้จะได้รับประโยชน์เต็มๆ การจ้างงานเพิ่มมากขึ้นมหาศาล จะมีการจ้างงานมากกว่า 8 แสน ถึง 1ล้านคน ทั้งการขุด การก่อสร้าง อุตสาหกรรมที่เกี่ยวเนื่อง สามารถกระจายรายได้มหาศาล สามารถพลิกพื้นเศรษฐกิจภาคใต้ ทำให้ GDP ภาคใต้พุ่งขึ้นมหาศาล ไม่ต้องพึ่งราคายางพาราและราคาผลปาล์มอีกต่อไป

ความคุ้มค่าของเม็ดเงินลงทุนมหาศาลถึง 8 แสนล้านบาท จะสามารถสร้างโครงการ Southern Seaboard ขึ้นมาได้เลย จะทำให้ภาคใต้เจริญก้าวหน้าขึ้นมาทันตาเห็น จะเกิดอุตสาหกรรมใหม่ๆด้านพลังงาน ปิโตรเคมี เกษตรยุคใหม่ เกิดเมืองใหม่ Smart City ตลอด 2 ฝั่งคลอง 5-8 จังหวัด ชาวใต้จะมีรายได้เพิ่ม นอกจากปลูกยาง ,ปาล์ม และท่องเที่ยว คลองกระไทย จะช่วยพลิกฐานะทางใต้ขึ้นมาได้อย่างแท้จริง เหนือกว่า EEC หลายเท่า

 

  1. คลองกระไทยช่วยสร้างแลฟื้นฟูโครงสร้างพื้นฐานภาคใต้ (Southen Infrastructure) ให้ดีขึ้นกว่าหลายสิบปีที่ผ่านมา
  2.       ที่ผ่านมาโครงสร้างพื้นฐานของภาคใต้ล้าหลังกว่าภาคอีสานอย่างมาก ถนนและไฮเวย์ต่างๆเก่าแก่ล้าสมัย ชำรุดทรุดโทรม แพ้ภาคอีสาน ภาคเหนือ ขาดลอย ทางรถไฟก็เก่า ทรุดโทรมมากๆ ท่าเรือดีๆก็มีน้อย ท่าเรือน้ำลึกก็แทบไม่มีที่ปากบาราก็ถูกต่อต้านจนเดินหน้าไม่ได้ สนามบินก็เก่าแก่ล้าหลัง ไม่พัฒนา แม้แต่ที่ภูเก็ต กระบี่ก็เล็ก แคบ ไม่สามารถรองรับนักท่องเที่ยวที่หลั่งไหลเข้ามามากมายมหาศาล
  3.        Infrastructure ทั้งหลายเหล่านี้ของภาคใต้ควรได้รับงบประมาณมากขึ้น และควรได้รับการบูรณะปรับปรุงแก้ไขให้ดีขึ้นมานานมากแล้ว
  4.        การริเริ่มให้เกิดโครงการขุดคลองกระไทย จะเป็นการกระตุ้นให้เกิดโครงการใหญ่ Southern Sea Board มูลค่าเกิน 1 ล้านล้านบาท ขึ้นมาได้สำเร็จจะช่วยพลิกฐานะเศรษฐกิจของภาคใต้ให้เจริญก้าวหน้าทัดเทียมภาคอื่นได้ภายใน 10 ปีข้างหน้า

Southern Sea Board ควรประกอบด้วย

 

  1.       โครงการขุดคลองกระไทย ใช้เส้นทาง 9A หรือเส้นทางอื่นที่เหมาะสมก็ได้
  2.       โครงการท่าเรือน้ำลึกปากปารา หรือโครงการท่าเรือน้ำลึกอื่น ที่ชาวบ้านในพื้นที่ให้การสนับสนุนเต็มที่ ท่าเรือน้ำลึกจะช่วยเป็นท่าเรือแห่งที่ 2 รองจากท่าเรือแหลมฉบังที่ชลบุรี จะช่วยส่งสินค้าออกและนำเข้าสินค้าจากต่างประเทศผ่านทางภาคใต้ แบ่งเบาภาระของท่าเรือแหลมฉบัง แถมได้เพิ่มทางเลือกให้ผู้นำเข้า-ส่งออกไทยได้ดีอีกด้วย
  3.       โครงการขยายและพัฒนาสนามบินนานาชาติที่ภูเก็ตและหาดใหญ่ เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวและนักธุรกิจจากทั่วโลก มายังภูเก็ตและภาคใต้ของไทยให้เพิ่มมากขึ้นอีกหลายเท่า จะช่วยส่งเสริมและขยายเศรษฐกิจภูเก็ตและภาคใต้นำโดย อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ให้พัฒนาก้าว ไกลสามารถแข่งขันและทัดเทียมกับ Singapore และ Kuala Lumpur ได้
  1.      โครงการพัฒนารถไฟความเร็วสูง กรุงเทพฯ-หาดใหญ่ ระยะทาง   เพื่อให้การเดินทางจาก กทม.ลงมายังหาดใหญ่ ศูนย์กลางการค้าของ 14 จังหวัดภาคใต้ สามารถเดินทางมาทางรถไฟได้อีกทาง เป็นทางเลือกไม่ต้องมาทางเครื่องบินอย่างเดียว และยังสามารถพัฒนาเมืองรายทางก่อนถึงหาดใหญ่ได้อีกด้วย อาทิ เพชรบุรี หัวหิน ชุมพร สุราษฎร์ธานี จะช่วยเสริมสร้างเศรษฐกิจเมืองรองของภาคใต้ให้ดีขึ้น ขยายตัวเร็วขึ้นได้อีกด้วย
    1.       โครงการ Super Hi way กทม.-หัวหิน เพื่อเร่งการพัฒนาและการท่องเที่ยวชายหาดสำคัญอีกเมืองหนึ่งของภาคใต้ให้เติบโตและก้าวหน้ายิ่งขึ้นมาทัดเทียมภูเก็ต-กระบี่-พังงาให้ได้
    2.        โครงการนิคมอุตสาหกรรม 2 ฝั่งคลองไทย โดยเน้นที่โครงการ Petro-Chemical และโครงการ Bio-Chemical, โครงการ S-Curve, New Industry ต่างๆ โดยเน้นอุตสาหกรรมแปรรูปสินค้าเกษตร Rubber City, Palm City, Bib-Technology ต่างๆ
    3. โครงการ Smart City ที่ภูเก็ต, หาดใหญ่, เกาะสมุย เพื่อดึงดูดการลงทุนและการท่องเที่ยวใหม่ๆเข้ามาเพิ่ม
  2. โครงการคลองกระไทย เป็นแม่เหล็กใหญ่ดึงดูดเม็ดเงินลงทุนใหม่ๆของต่างชาติจากทั่วโลกเข้ามาในภาคใต้ของไทย
  3.       โดยเน้นการท่องเที่ยวใหม่ๆ การท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์ (Ecology Tourism) โดยเฉพาะทางทะเล, การดำน้ำ, การดูปะการัง, การสำรวจเกาะแก่งและทรัพยากรธรรมชาติ ซึ่งมีมากมายมหาศาลทางทะเลภาคใต้ของเรา

-        การสร้างท่าเทียบเรือยอชท์ เป็นอู่จอดเรือยอชท์ ตามเกาะแก่งต่างๆภาคใต้ของเรา

-        การท่องเที่ยงแบบเรือสำราญ เรื่อ Cruise ขนาดเล็ก กลาง ใหญ่

-        การแข่งขันกีฬาทางน้ำประเภทต่างๆ, เรือใบ, เรือโดยสาร และเรือนำเที่ยวขนาดเล็ก กลางใหญ่

-        การสร้างสนามบินส่วนตัว สำหรับเครื่องบินเล็ก เครื่องบินเอกชน เครื่องบินหรูหราทั้งหลาย

-        โรงเรียนสอนขับขี่เครื่องบินเอกชน ทั้งเล็ก กลาง ใหญ่ วิทยาลัยสอนนักบิน วิทยาลัยสร้างช่างซ่อมอากาศยาน วิทยาลัยการบริหารและบริการการบินทั้งภาคอากาศ และภาคพื้นดิน

     ภาคใต้ของไทย มีทรัพยากรธรรมชาติทัดเทียมหรือจะเหนือกว่ายุโรปตอนใต้ Monaco, Niece, Riviera ของฝรั่งเศส อิตาลี เสียอีก

     Southern Sea Board ไม่จำเป็นต้องเน้นแต่อุตสาหกรรมหนักอย่างเดียว อุตสาหกรรมเบาอย่างการท่องเที่ยว ก็สามารถทำเงินได้มากมายมหาศาลเช่นกัน

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!