WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

7040 Blockfint Blockchain

บล็อกเชน เป็นอะไรมากกว่าแค่ Crypto

          เมื่อพูดถึงคำว่า Blockchain (บล็อกเชน) นั้น คนส่วนมากจะนึกถึงสกุลเงินดิจิทัล หรือคริปโตเคอเรนซี่ ซึ่งในความเป็นจริงนั้น Blockchain เป็นเทคโนโลยีที่เกิดขึ้นเพื่อทำให้การแลกเปลี่ยนของที่มีมูลค่าเป็นไปได้ง่ายขึ้น

          ในอดีตนั้น ถ้าเราจะแลกเปลี่ยนของที่มีมูลค่านั้นต้องมีตัวกลาง ไม่ว่าจะเป็นแบงก์ สถาบันการเงินที่จะมาทำหน้าที่ให้เรามั่นใจว่า หมายเลขบัตรเครดิตของเราจะปลอดภัยเมื่อทำธุรกรรมทางการเงินนั้น

 

7040 Blockfint Blockchain info1

 

          แต่บล็อกเชนเป็นเทคโนโลยีที่เกิดขึ้นมาเพื่อตัดตัวกลางออก ทำให้เราสามารถแลกเปลี่ยนของที่มีมูลค่ากับอีกฝ่ายหนึ่งได้โดยตรง ทำให้คนเข้าถึงสินทรัพย์ต่างๆ ได้ง่ายขึ้นกว่าในอดีต และทำให้คนทั่วไปเข้าถึงคริปโตเคอเรนซี่ได้ง่ายขึ้นเป็นครั้งแรกของโลก ดังนั้นหลายคนจึงแยกความแตกต่างของบล็อกเชนและคริปโตเคอเรนซี่ออกจากกันไม่ได้

          แต่เมื่อพิจารณาถึงคุณสมบัติของบล็อกเชนจริงๆ นั้น พบว่าบล็อกเชนจะเป็นอนาคตของธุรกิจเกือบทุกประเภทในโลก โดยเฉพาะธุรกิจทางการเงินที่จะเห็นได้ชัดที่สุดในเวลานี้ เพราะเมื่อเราใช้บล็อกเชน เราก็จะมั่นใจได้ว่า ทุกธุรกรรมที่เราทำผ่านบล็อกเชนนั้น จะปลอดภัย โปร่งใส ตรวจสอบได้ และไม่มีใครสามารถกลับมาแก้ไขมันได้

          จึงเป็นสาเหตุที่ว่า ทำไมผู้เชี่ยวชาญทางการเงินถึงได้มองว่าบล็อกเชนเป็นเทคโนโลยีที่จะ disrupt ตลาดการเงินที่สำคัญ และจะเป็น Fintech ที่สำคัญอันดับต้นๆ ในอนาคตอย่างแน่นอน

          กรณีตัวอย่างที่เกิดขึ้นแล้ว และเป็นเรื่องใกล้ตัวทุกคนในเวลานี้ คือ เมื่อใช้แอปเป๋าตังของรัฐบาล ในนั้นจะมีเมนูวอลเล็ตสบม. ซึ่งเป็นเมนูการซื้อพันธบัตรที่บริษัทบล็อคฟินท์ร่วมกับทีมเทคนิคตอนต้น ทำพันธบัตรออมทรัพย์ รุ่น วอลเล็ต สบม.(สะสมบอนด์มั่งคั่ง) หรือ พันธบัตรดิจิทัลครั้งแรกของเมืองไทยโดยใช้เทคโนโลยีบล็อกเชนร่วมด้วย

          ด้วยเมนูดังกล่าว ทำให้ทุกคนสามารถเข้าถึงการซื้อพันธบัตรได้ง่ายขึ้น ไม่มีการกำหนดจำนวนซื้อขั้นต่ำ หรือช่วงเวลาในการซื้อ ซึ่งในอดีตจะไม่สามารถซื้อพันธบัตรแบบไร้ข้อจำกัดแบบนี้ เนื่องจากใน 1 ธุรกรรมของการซื้อพันธบัตรนั้นมีต้นทุนที่สูงกว่า 1 บาท ทำให้การซื้อพันธบัตรต้องมีกำหนดจำนวนขั้นต่ำไว้ แต่ในปัจจุบัน ด้วยคุณสมบัติของบล็อกเชน ร่วมกับการพัฒนาเทคโนโลยีของบริษัท บล็อคฟินท์ ทำให้ธุรกรรมทางการเงินที่เคยเป็นไปไม่ได้ในอดีตสามารถเป็นไปได้ในปัจจุบัน

 

7040 Blockfint Blockchain info2

 

          ในอนาคตอันใกล้นี้ บล็อกเชนจะพัฒนาระบบสถาบันการเงินการธนาคารและธุรกิจที่เกี่ยวข้องให้เปลี่ยนแปลงไปอย่างมาก ดังจะเห็นได้จากโซลูชั่นที่บริษัทบล็อคฟินท์นำเสนอในขณะนี้ ในรูปแบบของ Thinker series เพื่อมาเปลี่ยนแปลงระบบการจัดการภายในของธนาคาร (Thinker Bank) พันธบัตร (Thinker Bond) การออกแบบและพิจารณาสินเชื่อ (Thinker LOS) การออกแบบและพิจารณาประกันภัยและประกันชีวิต (Thinker Insurance) และ Thinker Wise ผู้ช่วยในการตัดสินใจแบบอัตโนมัติ สิ่งเหล่านี้จะทำให้ต้นทุนทางธุรกรรมทางการเงินและธุรกิจที่เกี่ยวข้องมีอัตราที่ถูกลง โดยจะสามารถทำธุรกรรมหลายๆ ประเภทผ่านระบบดิจิทัลได้และรวดเร็วขึ้นกว่าระบบปัจจุบัน รวมถึงเข้าถึงลูกค้าได้มากขึ้น ท้ายที่สุด เราอาจจะไม่ต้องการตัวกลางที่เป็นสถาบันการเงิน หรือตัวแทนอีกต่อไป จำนวนสาขาของธนาคารและบริษัทต่างๆ จะลดลงและเปลี่ยนรูปแบบเป็นระบบดิจิทัลมากขึ้น

 

ขอบคุณข้อมูลจากบริษัท บล็อคฟินท์ จำกัด

 

 

A7040

COREHOON

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

FBS728

BITKUB Ad

SAM720x100px bgGC 790x90

SME720 x 100banpu 720x90 new1 1

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!