WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1654 fintips by ttb

fintips by ttb แนะเคล็ดลับการเงิน

หญิงโสด VS ชายโสด ใครควรมีเงินเก็บมากกว่ากัน? เพื่อใช้ในยามเกษียณ

          หลายคนคงมีคำถามว่า ค่าใช้จ่ายที่มาพร้อมความโสดมีอะไรบ้าง และระหว่างหญิงโสดกับชายโสดใครควรมีเงินเก็บมากกว่ากัน มาดูกันก่อนว่าอะไรบ้างที่เป็นค่าใช้จ่ายของคนโสด ซึ่งจากข้อมูลของสำนักงานสถิติแห่งชาติปี 2561 พบว่าคนโสดมีรายจ่ายเพื่อการบริโภคต่อหัว หรือรายจ่ายเพื่อการกิน เที่ยว สังสรรค์ และช้อปปิ้งมากกว่าคนมีครอบครัวถึง 11% โดยระหว่างหญิงกับชายจะมีรายจ่ายที่แตกต่างกันดังนี้

          • ค่าใช้จ่ายในการรักษาโรค 

          ข้อมูลของสถาบันวิจัยประชากรและสังคม มหาวิทยาลัยมหิดล ระบุว่า ผู้ชายไทยมีอายุเฉลี่ย 72.2 ปี ในขณะที่ผู้หญิงมีอายุเฉลี่ย 78.9 ปี เพราะผู้ชายมีปัจจัยเสี่ยงทางด้านสุขภาพที่เกิดจากพฤติกรรมมากกว่า เช่น การดื่มแอลกอฮอล์ สูบบุหรี่ หรือการทำงานหนัก และเสี่ยงอันตรายมากกว่าผู้หญิง แต่อย่างไรก็ตาม ผู้หญิงกับผู้ชายต่างมีความเสี่ยงในการเผชิญกับโรคร้ายแรงได้ไม่ต่างกัน

          • ค่าดูแลยามเจ็บป่วย เมื่อเราสูงอายุ

          การมีอายุขัยเฉลี่ยที่ยืนยาวของผู้หญิง นำมาซึ่งค่าใช้จ่ายที่จำเป็นอีกอย่างหนึ่ง คือ ค่าใช้จ่ายในการดูแลยามเป็นผู้สูงอายุ ซึ่งหากเลือกจะเป็นโสด จำเป็นต้องเตรียมค่าใช้จ่ายตรงนี้เอาไว้ เช่น เมื่อมีอายุครบ 70 ปี เท่ากับว่าผู้หญิงจะมีค่าใช้จ่ายในส่วนนี้มากกว่าผู้ชาย โดยสามารถคำนวณได้ดังนี้

 

                  อายุขัยเฉลี่ย - 70 ปี = ระยะเวลาที่เราต้องการผู้ดูแล

                  ระยะเวลาที่เราต้องการผู้ดูแล (เดือน) x ค่าดูแลผู้สูงอายุต่อเดือน (บาท) = ค่าใช้จ่ายที่เราต้องเตรียมไว้

                  *ข้อมูลค่าดูแลผู้สูงอายุต่อเดือน จาก set.or.th

 

                  ยกตัวอย่างเช่น

                  หากผู้หญิงอายุ 78.9 ปี – 70 ปี = 8.9 ปี

                  105 x 27,100 = 2,845,500 บาท

                  ฉะนั้น ผู้หญิงที่มีค่าใช้จ่ายในการดูแลยามเป็นผู้สูงอายุ เป็นเงิน 2,845,500 บาท

 

          จากข้อมูลข้างต้น สิ่งที่ยกมาเปรียบเทียบเป็นเพียงตัวอย่างที่ช่วยให้เห็นภาพเท่านั้น ในชีวิตจริงยังมีปัจจัยอื่นๆ ที่เป็นตัวประกอบสำคัญ นอกจากการเตรียมค่าดูแลยามเจ็บป่วยอีกด้วย

          อย่างไรก็ตาม ทั้งหญิงโสด และชายโสด ก็ต้องมีการวางแผนชีวิตไม่ต่างจากคนมีครอบครัว ครอบคลุมถึงเรื่องการเงินด้วยเช่นกัน เพื่อให้เราสามารถใช้จ่ายได้แบบสบายๆ เตรียมตัวให้พร้อมที่จะใช้ชีวิตโสดอย่างมีคุณภาพ มีชีวิตการเงินที่ยั่งยืน มีเงินเก็บพร้อมใช้จ่ายสบายๆ ยามเกษียณ

          ดังนั้น fintips by ttb ขอแนะนำเคล็ดลับการเงิน ที่เหมาะกับหญิงโสด และ ชายโสด โดยมี 5 ข้อที่ควรทำเพื่อวางแผนการเงิน ให้มีเงินเหลือใช้หลังเกษียณ ดังนี้

 

1654 fintips by ttb2

 

          1. เตรียมเงินเผื่อใช้ฉุกเฉิน ควรจัดสรรเงินออมไว้ให้เป็นสัดส่วน โดยทำบัญชีรายรับรายจ่าย และจัดการหนี้สินที่ไม่จำเป็น เพื่อลดความเสี่ยงในการเสียเงินก้อนใหญ่ในอนาคต

          2. ซื้อประกันคุ้มครองอุ่นใจ ทั้งประกันชีวิตและประกันสุขภาพ เพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายจากโรคภัย และอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นได้ เพราะประกันชีวิตจะเป็นส่วนช่วยจัดการวางแผนการเงินที่รัดกุมให้กับทุกคนได้

          3. หาช่องทางลงทุนเพิ่ม นอกจากรายได้เงินเดือนที่ได้รับเป็นประจำแล้วควรมองหาช่องทางการลงทุนเพิ่มเติม เช่น ลงทุนในกองทุนต่างๆ การซื้อสลากออมทรัพย์ หรือแม้แต่การลงทุนในตลาดหุ้น ทั้งการลงทุนแบบถัวเฉลี่ย (Dollar Cost Averaging หรือ DCA) หรือการลงทุนในหุ้นปัจจัยพื้นฐาน (VI) ซึ่งเป็นช่องทางที่ช่วยสร้างโอกาสให้เงินเก็บของเรางอกเงย ไว้ใช้สบายๆ หลังเกษียณ

          4. เก็บเงินใช้หลังเกษียณ วางแผนชีวิตอย่างรอบคอบ โดยวิธีคำนวณเงินเก็บใช้หลังเกษียณ คือค่าใช้จ่ายรวมต่อเดือน x 12 x จำนวนปีที่อยู่หลังเกษียณ x 2 เท่า (เพื่อป้องกันเงินเฟ้อ)

          5. มีที่อยู่อาศัยเป็นของตัวเอง มองหาที่อยู่อาศัยที่เหมาะกับไลฟ์สไตล์ของเราในช่วงที่เรายังมีรายได้จากการทำงาน และวางแผนผ่อนชำระให้หมดก่อนวัยเกษียณ เพื่อให้เราสามารถใช้ชีวิตหลังเกษียณได้แบบสบายๆ และมั่นคงมากขึ้น

          “โสดอย่างสตรอง และแฮปปี้ไม่ว่าหญิงหรือชาย ต้องไม่ลืมวางแผนชีวิตและการเงิน คำนวณค่าใช้จ่ายต่างๆ เตรียมพร้อม หาตัวช่วยที่จะทำให้ใช้ชีวิตได้อย่างมั่นคง อุ่นใจ หากเตรียมพร้อมครบทุกอย่าง ก็มั่นใจได้เลยว่านับจากนี้ไปจะเป็นชีวิตที่ไร้กังวลอย่างแน่นอน

          สามารถหาข้อมูลความรู้และเคล็ดลับทางการเงินดีๆ เพิ่มเติมได้ เพื่อกำหนดเป้าหมายและสร้างชีวิตทางการเงินที่ดีขึ้นได้ ทั้งวันนี้และอนาคต ได้ที่ “fintips by ttb” เรื่องเงินที่รู้จริงแบบเพื่อนที่รู้ใจ หรืออ่านบทความฉบับเต็มได้ที่ https://www.ttbbank.com/th/fintips-singles-00

 

#ทีเอ็มบีและธนชาตเปลี่ยนเป็นทีทีบี

#เปลี่ยนเพื่อให้ชีวิตคุณดีขึ้น

#TMBThanachart #ttb #MakeREALChange

 

A1654

 Click Donate Support Web

EXIM One 720x90 C JGC 720x100TU720x100sme 720x100

BANPU 720x100QIC 720x100

ais 720x100NHA720x100

เจนเนอราลี่

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!