WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

อาทิตย์เอกเขนก: 'กฤต นามเกิด' หนุ่มวัย 25 กับอาณาจักรธุรกิจพันล้าน บริษัท พีเอส คอนแทรค ฟาร์มมิ่ง จำกัด 

     ไทยโพสต์ : ทุกวันนี้ไม่ใช่เรื่องแปลกที่จะเห็นผู้บริหารรุ่นใหม่ อายุยังน้อยๆ โลดแล่นในธุรกิจเมืองไทย แต่จะมีสักกี่รายที่ยืนด้วยลำแข้ง บุกเบิกธุรกิจ และสามารถสร้างการเติบโตในระดับเป็นหลักพันล้านได้ด้วยความภาคภูมิใจหนึ่งในนั้นมี กฤต นามเกิด หรือ ‘ปาล์ม’คุณปาล์ม เป็นบุตรชายคนโตของ อนันต์-อาภา นามเกิด เจ้าของธุรกิจปศุสัตว์รายใหญ่ของภาคใต้ อย่างบริษัท พีเอส คอนแทรค ฟาร์มมิ่ง จำกัด หรือชื่อเดิมคือ ‘ภาคใต้ค้าสัตว์’ซึ่งเป็นผู้ผลิตและจำหน่ายสินค้าปศุสัตว์รายใหญ่ของภาคใต้

      โดยคุณปาล์มได้เล่าถึงประวัติการศึกษาว่า จบการศึกษาระดับปริญญาตรีจากมหาวิทยาลัยเซ็นทรัล  ควีนส์แลนด์ (Central Queensland University) ประเทศออสเตรเลีย ในสาขาบริหารธุรกิจ

     "ตั้งแต่เรียนจบการศึกษาที่ประเทศออสเตรเลีย ในคณะบริหารธุรกิจ ผมก็ได้เข้าดูแลบริษัทต่างๆ โดยเฉพาะในด้านอสังหาริมทรัพย์ จำนวนมากกว่า 5 บริษัท ซึ่งเรียกสั้นๆ ว่า เครืออาภาสิริ ซึ่งถือเป็นรายใหญ่ใน จ.นครศรีธรรมราช และกำลังรุกธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในพื้นที่อื่นๆ อย่างต่อเนื่องในขณะนี้"

    ด้วยความที่เป็นผู้บริหารรุ่นใหม่ที่พูดไม่ค่อยเก่ง โดยการใช้ชีวิตอย่างเรียบง่ายอย่างหนุ่มต่างจังหวัด แต่ตั้งใจ จริงใจ และคิดบวก เข้าถึงได้ง่าย ซึ่งคุณปาล์มได้พูดถึงสิ่งที่ถูกปลูกฝังเรื่องของการคิดบวกจากคุณแม่และคุณพ่อว่า "จากคำสอนที่ปลูกฝัง ทำให้ผมได้ซึมซับและใส่ใจ"

    ประสบการณ์สำคัญหนึ่งที่ทำให้มีในวันนี้ คือของขวัญที่ดูธรรมดา แต่มีค่ามากจากคุณแม่ที่มอบให้ก่อนที่เขาจะเดินทางไปเรียนที่ออสเตรเลีย นั่นคือ ‘สมุดบันทึกความสุข’

    "สมุดบันทึกความสุขที่กล่าวถึง อาจจะไม่มีค่าอะไร เพราะเป็นเพียงสมุดเปล่าๆ เล่มหนึ่งซึ่งข้างหน้าสมุดเขียนด้วยลายมือคุณแม่ว่า 'สมุดบันทึกความสุข' เพื่อให้เขียนเหตุการณ์ดีๆ ที่ได้เจอมาทุกๆ วันลงในสมุด แล้วถ้าวันไหนเจอเรื่องแย่ๆ ก็ให้เอาสมุดเล่มนี้ขึ้นมาอ่าน ซึ่งสมุดดังกล่าวนี้เอง ทำให้มีกำลังใจผ่านเหตุการณ์ร้ายๆ หรืออุปสรรคที่ผ่านเข้ามาในชีวิต"

     ด้วยวัย 25 ปี ต้องมีภาระหน้าที่ในการดำเนินธุรกิจอย่างมาก กับบริษัทลูกหลากหลายบริษัทในเครืออาภาสิริ  เขาเริ่มเรียนรู้ในธุรกิจจากคุณพ่อคุณแม่ตั้งแต่ยังเด็กกับธุรกิจด้านปศุสัตว์ และเมื่อจบการศึกษาระดับมัธยม เขาได้เดินทางไปศึกษาต่อระดับปริญญาตรีที่ประเทศออสเตรเลีย และที่นั่นเองเขาได้เริ่มทำธุรกิจทางด้านห้องเช่าจำนวนมากกว่า 15 ยูนิต ซึ่งสร้างรายได้มากกว่าแสนบาทต่อสัปดาห์ แต่จากธุรกิจดังกล่าวก็ทำให้เขาได้รับบทเรียนที่ท้าทายของชีวิตเช่นกัน ตั้งแต่การหาลูกค้า การบริการ บริหารต้นทุน หรือแม้แต่งานเล็กๆ อย่างการทำความสะอาดที่เขาต้องทำหน้าที่เอง

      ปัจจุบัน คุณปาล์มดูแลธุรกิจด้านอสังหาริมทรัพย์ ครอบคลุมโครงการบ้าน อาคารพาณิชย์ บริษัทรับสร้างบ้าน รวมทั้งธุรกิจล่าสุดกับการรุกอสังหาริมทรัพย์ในย่านบางนา กรุงเทพฯ ซึ่งถือเป็นโครงการแรกที่บุกตลาดเมืองกรุงอย่างเต็มรูปแบบ กับโครงการ VIIA7 by Apasiri (เวียร์เซเว่น บาย อาภาสิริ) ตั้งอยู่ในย่านเอแบค บางนา ซึ่งจะเริ่มเปิดให้จองในไตรมาส 2 ของปีนี้

     "ยอมรับว่าในช่วงแรกที่สร้างความหนักใจที่สุด คือการทำให้ทุกคนเชื่อมั่นในตัวเรา ผมเปลี่ยนแปลงตัวเองให้ดูน่าเชื่อถือให้มากที่สุด อ่านหนังสือเยอะมาก เพราะเรามีเวลาน้อยในการพัฒนาตัวเองให้รู้ในทุกๆ ด้านที่ต้องดูแล ที่สำคัญเมื่อเกิดปัญหา ผมจะพุ่งชนด้วยตัวเอง เพื่อให้ทีมงานรู้ว่า ถึงผมจะอายุยังน้อย แต่ผมก็อยู่กับเขา และเป็นหน้าด่านให้พวกเขาได้"

     สำหรับในช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมากับการบริหารธุรกิจ คุณปาล์มเล่าถึงความมั่นใจในการบริหารงานว่า "ผมก็ค่อนข้างมั่นใจว่าทุกวันนี้ 'อาภาสิริ' กำลังก้าวไปด้วยดี มีการพัฒนาในทางที่ดีมาโดยตลอด โดยสามารถทำยอดขายจากธุรกิจได้มากถึงพันล้านบาทในปีที่ผ่านมา โดยขณะนี้ผมกำลังพยายามพัฒนาองค์กรให้มีขีดความสามารถเพื่อตอบรับกับการเติบโตของบริษัท โดยให้ความสำคัญกับการสื่อสารทั้งภายในและภายนอกองค์กร อีกทั้งการดูแลบุคลากรในองค์กร ซึ่งต้องถือว่าเป็นทรัพย์สินที่มีค่าที่สุดในบริษัท ทั้งเรื่องสวัสดิการ หรืออย่างล่าสุดที่บริษัทมีโครงการให้เบี้ยดูแลผู้สูงอายุที่เป็นพ่อแม่ของพนักงาน คู่ค้า ลูกค้าที่มีอายุมากกว่า 60 ปีขึ้นไป เป็นต้น มีเป้าหมายเพื่อให้พนักงานมีความสุข และพร้อมที่จะพัฒนาบริษัทไปข้างหน้าร่วมกัน"

     นอกจากนี้ คุณปาล์มได้พูดถึงหลักการบริหารงานที่สำคัญ คือการบริหารทีมที่มีขีดความสามารถที่ต่างกันให้เกิดประโยชน์มากที่สุด ซึ่งเขามีหลักการสำคัญก็คือ การเคารพความคิดเห็นของทุกคนในทีม ให้ทุกคนแสดงความคิดเห็นได้อย่างเต็มที่ และตัวเขาเองก็รับฟังความคิดเห็นของทุกคนด้วยดีเช่นกัน

    "ผมชอบให้ทีมได้คิด มากกว่ารอฟังคำสั่งเพียงอย่างเดียว โชคดีที่ทีมถือว่าเป็นทีมที่เป็นคนรุ่นใหม่พอสมควร ในขณะที่มีความเป็นคนต่างจังหวัดที่ถ้อยทีถ้อยอาศัย ทำให้เกิดความเข้าใจกันได้ง่าย โชคดีที่ทุกคนเต็มที่กับการทำงานและทำได้หลายอย่าง"

     คุณปาล์ม บอกว่า สิ่งสำคัญที่ใส่ใจก็คือ จะต้องรู้หน้าที่และขอบเขตการทำงานของทีมทุกๆ ด้าน ทุกๆ หน้าที่ ดังนั้นต้องฝึกทำหน้าที่ทุกหน้าที่ให้ได้

     "ผมทำได้หมด ไม่ว่าจะเป็นการบริหารงานลูกค้า การบริการ ขนส่ง หรือแม้แต่งานเล็กๆ น้อยๆ อย่างซื้อของ ทำพร็อพแต่งบ้านตัวอย่าง เพราะเมื่อเราเข้าใจหน้าที่ของทุกๆ คน เราจะรู้ว่าแต่ละหน้าที่ต้องทำอย่างไร เกิดปัญหาต้องแก้ยังไง และเราก็จะเข้าใจทีมของเรา เพื่อพัฒนาองค์กรให้เดินหน้าอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด"

      ถือว่าเป็นอีกหนุ่มไฟแรงและน่าจับตามองในอนาคต.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!