WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1BCP

เปิดใจนักบริหารรุ่นใหญ่ 'ยอดพจน์ วงศ์รักมิตร'ผู้บริหารหัวใจสีเขียวแห่งบางจากปิโตรเลียม กับเคล็ดลับสร้างชีวิตสมดุล

     แม้จะมีบุคลิกอบอุ่นเต็มไปด้วยอัธยาศัยไมตรีและรอยยิ้มเป็นกันเองกับทุกคน แต่ถ้าเป็นเรื่องการทำงานและชีวิตครอบครัวแล้ว

      'ยอดพจน์ วงศ์รักมิตร' นักบริหารรุ่นใหญ่มากความสามารถแห่งบริษัทบางจากปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) คนนี้จริงจังและใส่ใจทุกรายละเอียดเสมอ เพื่อสร้างสมดุลชีวิตระหว่างครอบครัวและการทำงาน โดยมีกำลังใจสำคัญคือศรีภรรยา เครือวัลย์ วงศ์รักมิตร ซีอีโอคนเก่งแห่งบริษัท นครชัยแอร์ จำกัด ซึ่งอยู่เคียงข้างไม่เคยทิ้งกันตลอดหลายสิบปี พร้อมด้วยลูกสาวแสนน่ารัก 2 คนที่คอยดูแลห่วงใยไม่เคยขาด

·       การทำงาน: ในฐานะผู้บริหารระดับสูงขององค์กรขนาดใหญ่อย่างบางจากปิโตรเลียม แน่นอนว่าหน้าที่ความรับชอบต้องมากด้วยเช่นกัน คุณยอดพจน์ย้ำว่า สำคัญต้องรู้จักบริหารเวลาและจัดลำดับความสำคัญให้ดี เริ่มต้นก็ต้องกำหนดเป้าหมายที่ชัดเจนร่วมกัน ทำให้พนักงานทุกคนเข้าใจวิสัยทัศน์ของบริษัทและร่วมมือเดินไปในทิศทางเดียวกัน แต่เราเองก็ต้องรู้จักลงมือปฏิบัติเป็นแบบอย่างที่ดีและสร้างแรงบันดาลใจให้กับทุกคนด้วย ทีมงานจึงจะแข็งแกร่ง เพราะไม่มีใครทำอะไรสำเร็จได้ด้วยตัวคนเดียว แต่ต้องอย่าลืมทำงานด้วยหัวใจที่เป็นธรรม มีเมตตา และรู้จักให้โอกาสคนด้วย

·       ใช้ชีวิตให้เป็นสุข: ทุกอย่างเกิดจากการมีทัศนคติแง่บวกทั้งต่อตนเองและผู้อื่น เพราะความคิดด้านลบจะทำให้ใจยึดติดกับปัญหา มองแต่อุปสรรค ทำให้ย่ำอยู่กับที่ไม่พัฒนา การเดินทางสายกลางถือว่าดีที่สุดแล้วใช้ได้กับทุกเรื่องไม่ว่าจะเป็นการทำงานหรือชีวิตครอบครัว ต้องไม่หย่อนเกินไป ไม่ตึงเกินไป ที่สำคัญเราเองก็ต้องเป็นคนดีด้วย หมั่นศึกษาความรู้ใหม่ๆ เพิ่มอยู่เสมอ ซึ่งเป็นประโยชน์ทั้งต่อตัวเองและผู้อื่น

·       ครอบครัวต้องมาก่อน: แม้จะมีตารางทำงานแน่นทุกวัน แต่รู้กันในหมู่คนใกล้ชิดว่า คุณยอดพจน์ ให้ความสำคัญกับครอบครัวเป็นอันดับหนึ่ง ไม่ว่าจะยุ่งแค่ไหนก็ต้องหาเวลามานั่งทานข้าวพร้อมหน้าทุกคนในครอบครัว และดูแลใส่ใจลูกสาวแสนสวยทั้ง 2 คนอย่างสม่ำเสมอ โดยลูกสาวคนโต แพทย์หญิง สิรี วงศ์รักมิตร (มิ้ง) อายุ 26 ปี จบแพทย์เกียรตินิยมอันดับ 1 จากวิทยาลัยอิมพีเรียล คอลเลจ ลอนดอน ส่วนลูกสาวคนเล็ก กมลพร วงศ์รักมิตร (หมิว) อายุ 23 ปี จบปริญญาตรี ด้านบริหารธุรกิจ เกียรตินิยมอันดับ 2 จากวิทยาลัยควีนแมรี มหาวิทยาลัยลอนดอน ตอนนี้ทำงานอยู่ที่บริษัท ไพรซ์วอเทอร์เฮาส์คูเปอร์ส (ประเทศไทย)

·       วันว่างและงานอดิเรก: เวลาว่างคุณยอดพจน์บอกว่า ชอบอ่านหนังสือและนิตยสารยานยนต์ และดูทีวีบ้าง ไม่ก็จะลุกขึ้นมาลงมือจัดบ้านและทำความสะอาดรถยนต์แสนรักด้วยตัวเอง วันหยุดก็จะพาครอบครัวออกไปทานอาหารนอกบ้านบ้าง พร้อมเดินเล่นในห้างสรรพสินค้า หากมีเวลาออกกำลังกายก็จะชอบเล่นเทนนิส สัปดาห์ละ 2-3 วัน ส่วนงานอดิเรกคือ การสะสมโมเดลรถที่ชื่นชอบรุ่นต่างๆ

·       ของรักของหวง: นาฬิกา PATEK PHILIPPE และพระสมเด็จวัดบางขุนพรหมที่คุณพ่อมอบให้เมื่อ 20 กว่าปีก่อน

·       สไตล์การแต่งตัว: คุณยอดพจน์บอกว่า การแต่งตัวให้เหมาะสมกับโอกาสเป็นเรื่องสำคัญ เพราะเป็นการให้เกียรติทั้งกับตัวเองและผู้อื่น ทั้งยังบ่งบอกตัวตนได้ดี โดยในวันทำงานจะเลือกเสื้อเชิ้ต กางเกงขาว มีเนคไทบ้างเป็นบางกรณี ทั้งหมดเป็นแบรนด์ Ermenegildo Zegna (แอร์เมเนจิลโด้ เซนญ่า) ของอิตาลี ส่วนรองเท้าชอบแบรนด์ Church’s ส่วนงานที่เป็นทางการ เลือกใช้สูทและเบลเซอร์ตัดเย็บอย่างดีแบรนด์ Ermenegildo Zegna ส่วนวันว่างก็จะแต่งลำลอง หากเป็นยีนส์ชอบของแบรนด์ Diesel ถ้าเป็นกางเกงลำลองอื่นๆ ชอบของ Ermenegildo Zegna ส่วนเสื้อเชิ้ตหรือเสื้อยืดชอบของแบรนด์ Paul Smith กับ Ralph Lauren ส่วนรองเท้า ชอบของแบรนด์ Bottega Veneta กับ Converse

·       ประวัติการศึกษาและการทำงาน: จบการศึกษาระดับปริญญาโท ด้านบริหารธุรกิจ จากมหาวิทยาลัย Middle Tennessee State University จากสหรัฐอเมริกา และการศึกษาระดับจากปริญญาตรี ด้านเศรษฐศาสตร์ เกียรตินิยมอันดับ 2 จากมหาวิทยาลัยหอการค้า ปัจจุบันตำแหน่งรองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ด้านบริหารและพัฒนาความยั่งยืนองค์กร บริษัท บางจากปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน)

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!