WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

 

ธพว. จับมือ ศศินทร์ รุกสำรวจความเชื่อมั่น SMEs ไตรมาส 2 - 3 หลังโควิดคลี่คลาย

ออกแคมเปญสินเชื่อ SMEs Re-Start หนุนท่องเที่ยวฟื้น ดันเทคโนโลยีช่วยลดต้นทุน

 

7038 SMEDB Sasin info

          ธพว. จับมือ สถาบันบัณฑิตบริหารธุรกิจศศินทร์ เผยผลสำรวจความเชื่อมั่น SMEs ต่อเศรษฐกิจและธุรกิจระบุไตรมาส 2/2565 ปรับขึ้นอยู่ที่ระดับ 56.00 และไตรมาส 3/2565 เพิ่มเป็น 62.91 อานิสงส์สถานการณ์โควิด-19 คลี่คลาย กลุ่ม SMEs ท่องเที่ยว เชื่อมั่นสูงสุด ประกาศเดินหน้าเติมทุนคู่พัฒนาออกแคมเปญสินเชื่อ SME Re-Start ควบคู่ส่งเสริมใช้เทคโนโลยีช่วยลดต้นทุน ผลักดันขยายการลงทุน หนุนจ้างงานเพิ่ม ช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย 

           นางสาวนารถนารี รัฐปัตย์ กรรมการผู้จัดการ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) หรือ SME D Bank มอบหมาย นายโมกุล โปษยะพิสิษฐ์ รองกรรมการผู้จัดการ เปิดเผยในการแถลง ผลสำรวจความเชื่อมั่นผู้ประกอบการ SMEs ต่อเศรษฐกิจและธุรกิจ ไตรมาส 2/2565 และคาดการณ์อนาคตผ่านระบบออนไลน์ ว่า ธพว. โดย ศูนย์วิจัยและข้อมูล ธพว.” ร่วมกับศูนย์วิจัยและให้คำปรึกษา สถาบันบัณฑิตบริหารธุรกิจศศินทร์ แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จัดทำผลสำรวจความเชื่อมั่นผู้ประกอบการ SMEs ต่อเศรษฐกิจและธุรกิจ ไตรมาส 2/2565 และคาดการณ์อนาคต เพื่อเป็นข้อมูลให้ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องในการสนับสนุนผู้ประกอบการ SMEs ได้เห็นมุมมองของ SMEs และทิศทางการปรับตัว โดยจัดทำเป็นรายไตรมาส เพื่อรู้เท่าทันสถานการณ์ สามารถนำไปใช้วางแผนดำเนินงานได้เหมาะสม และเกิดประโยชน์สูงสุดต่อ SMEs ขณะเดียวกัน ธพว. จะใช้เป็นข้อมูลเพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์สินเชื่อและบริการต่างๆ ให้ตรงตามความต้องการของ SMEs ต่อไป

 

7038 Sasin ดร มยุขพันธุ์

 

          ดร.มยุขพันธุ์ ไชยมั่นคง ผู้อำนวยการโครงการ ศูนย์วิจัยและให้คำปรึกษา สถาบันบัณฑิตบริหารธุรกิจ ศศินทร์ แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เผยว่าจากการสำรวจ​ SMEs จำนวน 504 ตัวอย่างทั่วประเทศ ครอบคลุมทุกประเภทอุตสาหกรรม พบว่า ในไตรมาส 2 ปี 2565 นั้น SMEs มีความเชื่อมั่นต่อเศรษฐกิจและธุรกิจ อยู่ที่ระดับ 56.00 และคาดการณ์ไตรมาส 3 ปี 2565 จะปรับตัวเพิ่มขึ้น อยู่ที่ระดับ 62.91 จากปัจจัยบวกที่สำคัญ คือ สถานการณ์โควิด-19 คลี่คลายลง ได้ลูกค้ารายใหม่หรือกลุ่มใหม่ จำนวนนักท่องเที่ยวปรับเพิ่มขึ้น กำลังซื้อเพิ่มขึ้น ลูกค้าเริ่มกล้าจับจ่าย และคำสั่งซื้อเพิ่มขึ้น ตามลำดับ โดย SMEs ขนาดกลาง (Medium) คือ กลุ่มที่มีความเชื่อมั่นทั้งปัจจุบันและอนาคตสูงที่สุด 

          เมื่อพิจารณาตามประเภทอุตสาหกรรม พบว่า กลุ่ม SMEs ภาคธุรกิจการท่องเที่ยว มีความเชื่อมั่นสูงสุด ทั้งในปัจจุบันและในไตรมาส 3 โดยมีสัดส่วนผู้ประกอบการที่คาดว่าจะลงทุนเพิ่มในไตรมาส 2 และไตรมาส 3 สูงกว่าธุรกิจประเภทอื่น รวมถึงมีสัดส่วนผู้ประกอบการที่คาดว่าจะจ้างงานเพิ่มขึ้นมากกว่าธุรกิจประเภทอื่นเช่นกัน ส่วนภาคธุรกิจก่อสร้างมีความเชื่อมั่นในไตรมาส 2 ลดลงเมื่อเทียบกับไตรมาสก่อน เนื่องจากได้รับผลกระทบต้นทุนเพิ่มขึ้น ขาดสภาพคล่อง อย่างไรก็ตาม ความเชื่อมั่นในอนาคตปรับตัวเพิ่มขึ้น

          นอกจากนั้น SMEs ส่วนใหญ่ 69.84% คาดว่า ผลประกอบการของธุรกิจจะกลับเข้าสู่ระดับเดียวกับช่วงก่อนการแพร่ระบาดโควิด-19 ในช่วงปี 2566 เป็นต้นไป โดยแบ่งเป็นในระหว่างปี 2566 ที่ 36.90% และหลังปี 2566 ที่ 32.94% 

 

sme 720x100

 

          สำหรับสถานการณ์โควิด-19 ที่ผ่านมา SMEs ถึง 59.33% ระบุว่า ได้รับผลกระทบรุนแรง โดยเฉพาะ SMEs ภาคการท่องเที่ยว ได้รับผลกระทบมากที่สุด จากปัจจัยหลัก ได้แก่ จำนวนลูกค้าและกำลังซื้อของลูกค้าที่ปรับตัวลดลง ในช่วงวิกฤตโควิด-19 นั้น SMEs ส่วนใหญ่ถึง 64.48% ปรับตัวด้วยการลดต้นทุน และมีสัดส่วนถึง 61.11% นำเทคโนโลยีดิจิทัลหรือสื่อออนไลน์มาใช้ในการปรับตัว ได้แก่ โฆษณาผ่านออนไลน์ จัดทำเว็บไซต์/เฟซบุ๊กขายสินค้า เพิ่มช่องทางจ่ายเงินไร้สัมผัส ขยายช่องทางขายออนไลน์ เป็นต้น

          ผลการสำรวจชี้ให้เห็นว่า SMEs มีความต้องการในการพัฒนาธุรกิจในเชิงเทคโนโลยีและนวัตกรรมโดยความช่วยเหลือที่ต้องการจากภาครัฐมากที่สุด คือ การสนับสนุนแบบร่วมจ่าย (Co-payment) เพื่อช่วยค่าใช้จ่ายในการอบรมพัฒนาธุรกิจ พัฒนาบุคลากร สูงถึง 42.86% การสนับสนุนด้านเงินทุนหรือผู้เชี่ยวชาญในการพัฒนานวัตกรรม 36.31% และขยายมาตรการการกระตุ้นเศรษฐกิจ 27.38% ส่วนความช่วยเหลือที่ต้องการจากสถาบันการเงินมากที่สุด ได้แก่ สินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ (Soft Loan) เพื่อเสริมสภาพคล่อง 77.58% การพักชำระหนี้ 41.27% และการปรับโครงสร้างหนี้ 21.57%

 

7038 SMEDB โมกุล

 

          นายโมกุล กล่าวเสริมว่า จากผลสำรวจดังกล่าว แสดงให้เห็นชัดเจนว่า SMEs ให้ความสำคัญกับการปรับธุรกิจด้วยเทคโนโลยีทั้งเพื่อการตลาดและยกระดับการผลิต ดังนั้น ธพว. ในฐานะธนาคารเพื่อการพัฒนา ให้ความสำคัญกับการสนับสนุน SMEs ก้าวทันเทคโนโลยีมาโดยตลอด และจะขยายผลในวงกว้างขึ้นจากความร่วมมือกับหน่วยงานพันธมิตรที่มีความเชี่ยวชาญ เช่น ร่วมกับมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี สนับสนุน SMEs ใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมยกระดับธุรกิจ เป็นต้น

          อีกจุดที่น่าสนใจ SMEs ส่วนใหญ่ต้องการให้ภาครัฐสนับสนุนแบบร่วมจ่าย (Co-payment) เพื่อช่วยลดค่าใช้จ่ายในการเพิ่มศักยภาพธุรกิจ เช่น อบรมพัฒนาธุรกิจ พัฒนาบุคลากร รวมถึง สนับสนุนทุนและผู้เชี่ยวชาญในการพัฒนานวัตกรรม ดังนั้น ธพว. พร้อมเป็นตัวกลางเชื่อมโยงผู้ประกอบการ SMEs กับโครงการประเภทร่วมจ่ายของภาครัฐ หรือหน่วยงานผู้เชี่ยวชาญในการพัฒนานวัตกรรม

          ขณะที่ SMEs ธุรกิจท่องเที่ยว ซึ่งเป็นกลุ่มที่ได้รับผลกระทบรุนแรงที่สุด แต่เมื่อสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลาย กลายเป็นกลุ่มที่ต้องการลงทุนและจ้างงานเพิ่มมากกว่ากลุ่มอื่น สอดคล้องกับแนวทางของ ธพว. ที่มุ่งสนับสนุน SMEs ธุรกิจท่องเที่ยวอย่างต่อเนื่องตามนโยบายที่ได้รับมอบหมายจากรัฐบาล ผ่านมาตรการด้านการเงิน โดยนับตั้งแต่เกิดสถานการณ์โควิด-19 พาเข้าถึงแหล่งทุนผ่านโครงการสินเชื่อต่างๆ ไปแล้ว วงเงินรวมกว่า 60,000 ล้านบาท จำนวนกว่า 30,000 ราย เช่น สินเชื่อเพื่อยกระดับเศรษฐกิจชุมชน และสินเชื่อรายเล็ก Extra Cash เป็นต้น รวมถึง ล่าสุด ธพว. ออก สินเชื่อ SMEs Re-Start” วงเงิน 2,000 ล้านบาท สำหรับ SMEs ท่องเที่ยวและเกี่ยวเนื่องมีเงินทุนไปเสริมสภาพคล่อง ดอกเบี้ยพิเศษเริ่มต้น 5.5% ต่อปี วงเงินกู้สูงสุด 5 ล้านบาท ผ่อนนาน 10 ปี ที่จะช่วยพาเข้าถึงแหล่งทุนได้อีกกว่า 1,000 ราย

          นอกจากนั้น ยังมีสินเชื่ออื่นๆ สนับสนุนผู้ประกอบการ SMEs ทุกกลุ่ม เช่น สินเชื่อ 3D สินเชื่อเสริมสภาพคล่องผู้รับเหมา และสินเชื่อ BCG Loan เป็นต้น ควบคู่กับสนับสนุนด้านการพัฒนาประสานความร่วมกับหน่วยงานพันธมิตร จัดกิจกรรมเติมความรู้ ช่วยลดต้นทุน ส่งเสริมการตลาด เช่น ร่วมกับ AccRevo แนะนำใช้เครื่องมือดิจิทัล จัดการบัญชีออนไลน์, จัดโครงการ เติมทุนเอสเอ็มอีไทย ติดเครื่องธุรกิจ ปูพรม Focus Group พา SMEs เข้าถึงแหล่งทุนทั่วประเทศ, โครงการ “SME D Coach” ที่ปรึกษาธุรกิจจากโค้ชมืออาชีพ และพาทูตการท่องเที่ยวฯ ลงพื้นที่ช่วยส่งเสริมการตลาดให้ SMEs ธุรกิจท่องเที่ยวทั่วประเทศ โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น เป็นต้น

 

A7038

 Click Donate Support Web

วิริยะ 720x100

EXIM One 720x90 C J

aia 720 x100PTG 720x100TU720x100

BANPU 720x100QIC 720x100

ais 720x100

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!