WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1AAC1exchanges

Crypto exchanges: Bridging the gap between sovereignty and performance The crypto dream is to make the exchange of value global and frictionless, but security and scalability concerns are driving constant trade-offs.

      ความฝันของการเข้ารหัสลับคือการแลกเปลี่ยนมูลค่าทั่วโลกและราบรื่น แต่ความกังวลด้านความปลอดภัยและความสามารถในการขยายกำลังผลักดันให้เกิดการแลกเปลี่ยนอย่างต่อเนื่อง

           

การแลกเปลี่ยน Crypto : เชื่อมช่องว่างระหว่างอำนาจอธิปไตยและประสิทธิภาพความคิดเห็น

          ย้อนกลับไปในปี 2019 ประมาณ 99% ของการโอนสินทรัพย์ crypto เกิดขึ้นในการแลกเปลี่ยนแบบรวมศูนย์ (CEX) ตามจำนวนที่Nouriel Roubini นักวิจารณ์หลักใช้ CEX มีแนวโน้มที่จะยังคงเป็นศูนย์กลางของแนวการซื้อขาย crypto ในอนาคตอันใกล้ CEX นั้นรวดเร็วและสะดวกสบาย แต่โดยทั่วไปแล้วผู้เทรดจะต้องฝากเงินในบัญชีที่ควบคุมโดยการแลกเปลี่ยน น่าเสียดายที่ประวัติศาสตร์แสดงให้เห็นว่าการสูญเสียอำนาจอธิปไตยเหนือสินทรัพย์ดิจิทัลของผู้ใช้อาจเป็นการประนีประนอมที่รุนแรงและมีค่าใช้จ่ายสูง

          การแลกเปลี่ยนแบบกระจายอำนาจ (DEXs) เสนอทางเลือกที่น่าสนใจและกำลังได้รับแรงผลักดันแต่ยังไม่พร้อมสำหรับช่วงไพร์มไทม์ จึงต้องมีวิธีเชื่อมช่องว่างระหว่างอำนาจอธิปไตยของผู้ใช้กับประสิทธิภาพการแลกเปลี่ยน

          ที่เกี่ยวข้อง: DeFi พิสูจน์แล้วว่ามีความยืดหยุ่นในช่วงวิกฤตตลาดเดือนมีนาคม 2020 และพฤษภาคม 2021 2021

เรื่องอารักขา ย่อมดีกว่าไว้ใจ

          สถานการณ์ฝันร้ายสำหรับผู้ค้าที่ใช้ CEX คือพวกเขาอาจตกเป็นเหยื่อของการแฮ็กหรือการฉ้อโกงและสูญเสียเงินที่ฝากไว้ แม้ว่าจะผ่านไปแล้วเจ็ดปีนับตั้งแต่การถล่มของภูเขาไฟฟูจิ Gox ในปี 2014ชื่อของมันยังคงตรงกันกับอันตรายของการฉ้อโกงสกุลเงินดิจิตอล เมื่อการแลกเปลี่ยนBitcoin ( BTC ) ที่ใหญ่ที่สุดในโลกถูกฟ้องล้มละลายในปี 2014 หลังจากที่ Bitcoin ของลูกค้าประมาณ 650,000 รายหายตัวไป เหยื่อยังคงพยายามรับค่าชดเชยบางส่วนจากกระบวนการล้มละลายในปี 2564

          น่าเศร้าที่ความเสี่ยงของคู่สัญญารูปแบบนี้ยังคงเป็นภัยคุกคามจนถึงทุกวันนี้ ในเดือนเมษายน ผู้ก่อตั้งการแลกเปลี่ยนของตุรกี โทเด็กซ์ ได้หลบหนีด้วยทรัพย์สินของนักลงทุนมูลค่า 2 พันล้านดอลลาร์โดยที่ยังมิได้นับ หนึ่งปีก่อนFCoin ของจีนและ ACX ของออสเตรเลียปิดตัวลงโดยไม่มีการเตือนล่วงหน้า ไม่ว่าความล้มเหลวเหล่านั้นจะเกิดจากการฉ้อโกง การแฮ็ก หรือปัญหากับรูปแบบธุรกิจ ไม่สำคัญมากนักสำหรับนักลงทุนที่ถูกทิ้งให้อยู่ในกระเป๋า ในโลกอุดมคติ ผู้ดำเนินการแลกเปลี่ยน (หรือแฮ็กเกอร์ที่บุกรุกการแลกเปลี่ยน) ควรถูกปฏิเสธความสามารถในการย้ายเงินของลูกค้าตามดุลยพินิจระหว่างบัญชีต่างๆ

          ที่เกี่ยวข้อง: ความไว้วางใจยังคงเป็นสิ่งจำเป็นในโลกที่ไม่น่าเชื่อถือของสกุลเงินดิจิตอล

สภาพที่เป็นอยู่: การจัดการความเสี่ยงทำให้ต้นทุนเพิ่มขึ้น greater

          สำหรับ เทรดเดอร์ที่มีทุนสูงหรือมีความสัมพันธ์กันดี มีวิธีลดความเสี่ยงเหล่านี้ได้ แต่วิธีแก้ปัญหาก็มาพร้อมกับข้อเสียของตัวมันเอง

          เครดิตเป็นวิธีหนึ่งในการไม่ต้องเติมเงินในบัญชีล่วงหน้า ใช่ เป็นไปได้หากคุณยินดีจ่ายค่าธรรมเนียมสูงให้กับนายหน้า หรือหากคุณสามารถรับวงเงินสินเชื่อกับการแลกเปลี่ยนโดยกำหนดตัวเองเป็นลูกค้าชั้นนำ ไม่ว่าจะด้วยวิธีใด มันมีราคาแพง (และในกรณีหลัง ช้า) และมีเพียงผู้ที่มีการใช้จ่ายรายใหญ่ที่สุดเท่านั้นที่มีโอกาสพัฒนาความสัมพันธ์ที่ดีกับการแลกเปลี่ยนหลายครั้ง

          เครือข่ายการชำระบัญชีนอกตลาดหลักทรัพย์เป็นทางเลือกในการโหลดเงินเข้าสู่ตลาดแลกเปลี่ยนโดยตรง ตัวกลางเหล่านี้ถือเงินของเทรดเดอร์และรับความเสี่ยงจากคู่สัญญาในการแลกเปลี่ยนแต่ละครั้ง ในสภาพแวดล้อมปัจจุบัน คนกลางดังกล่าวให้บริการที่มีคุณค่าแก่สถาบัน แต่ยังคงเป็นตัวแทนของค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้น มากสำหรับการซื้อขายที่ราบรื่น

DeFi และปัญหาด้วยความโปร่งใส

          หากปัญหาคือการสูญเสียอำนาจอธิปไตยของทรัพย์สินใน CEXs DEX จะเป็นทางออกได้หรือไม่? ใช่และไม่. ด้วยการใช้สัญญาอัจฉริยะและกลุ่มสภาพคล่องแบบกระจายศูนย์เพื่อเปิดใช้งานการแลกเปลี่ยนสินทรัพย์ DEX จะลบตัวกลางและช่วยให้ผู้ค้าสามารถรักษาอำนาจอธิปไตยเหนือสินทรัพย์ของตนได้ อย่างไรก็ตาม DEX ยังเกี่ยวข้องกับการประนีประนอมอย่างหนัก โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับผู้ค้ารายใหญ่

          ใน DEX แทนที่จะจับคู่ผู้ซื้อและผู้ขายผ่านกลไกการจับคู่แบบรวมศูนย์ สัญญาอัจฉริยะจะทำการซื้อขาย ผู้เข้าร่วมที่เรียกว่า "เกษตรกรผู้ให้ผลตอบแทน" สามารถล็อคทรัพย์สินของพวกเขาไว้ในแหล่งรวมสภาพคล่องและรับผลตอบแทนตอบแทน กลุ่มสภาพคล่องแต่ละแห่งอำนวยความสะดวกในการซื้อขายสำหรับสินทรัพย์บางคู่ เช่น Bitcoin และ Tether ( USDT ) เป็นต้น สัญญาอัจฉริยะจะปรับผลตอบแทนตามปริมาณสัมพัทธ์ของสินทรัพย์ในกลุ่ม เพื่อดึงดูดสินทรัพย์ที่หายากมากขึ้นและรักษาสมดุลที่ดี ในเวลาเดียวกัน ค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมที่ผู้ค้าจ่ายจะแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับความขาดแคลนที่เกี่ยวข้องของสินทรัพย์ที่เกี่ยวข้อง

          แม้ว่าจะเป็นนวัตกรรมใหม่ แต่วิธีการนี้ไม่ได้ขยายขนาดได้ดี ขึ้นอยู่กับขนาดของกลุ่มสภาพคล่อง การซื้อขายขนาดใหญ่สามารถมีผลกระทบอย่างมากต่อค่าธรรมเนียมการซื้อขายในทันที นอกจากนี้ DEX ยังอ่อนไหวต่อ frontrunning เป็นอย่างมาก Frontrunners คือเทรดเดอร์ (มักเป็นบอท) ที่สแกนหาข้อมูลที่บ่งชี้ว่ามีการซื้อขายขนาดใหญ่กำลังมา จากนั้นจึงกระโดดเข้าสู่ธุรกรรมของตนเองเพื่อทำกำไรจากการเคลื่อนไหวของราคาที่คาด แน่นอนว่าการซื้อขายแบบเอารัดเอาเปรียบเหล่านี้มีผลกระทบต่อราคาตลาด ซึ่งลดผลกำไรของธุรกรรมที่วางแผนไว้แต่แรก สำหรับ CEXs ความเสี่ยงคือหากมีการเติมเงินแบบออนไลน์ บุคคลที่สามอาจสามารถอนุมานได้ว่าการซื้อขายขนาดใหญ่กำลังจะเกิดขึ้น อย่างไรก็ตาม ความเสี่ยงเหล่านี้จะเพิ่มขึ้นอย่างมากเมื่อใช้ DEX

          เนื่องจากความล่าช้าของเครือข่ายในการประมวลผลธุรกรรม ธุรกรรมที่รอดำเนินการอาจหมุนเวียนระหว่างโหนดตรวจสอบความถูกต้องก่อนที่จะถูกบล็อกในที่สุด อันที่จริง สำหรับ DEX ที่อิงตามสัญญาอัจฉริยะ การเสนอราคาจะถูกส่งอย่างโปร่งใส ดังนั้น frontrunner เพียงแค่ต้องสังเกตการเสนอราคาที่เข้ามาและเสนอราคาของตนเองโดยมีค่าธรรมเนียมที่สูงขึ้นหรือด้วยความล่าช้าในเครือข่ายน้อยลงเพื่อทำกำไร นอกจากนี้ เมื่อผู้ตรวจสอบความถูกต้องตัดสินใจเกี่ยวกับลำดับของธุรกรรมสำหรับบล็อคที่พวกเขาสร้าง ก็สามารถแนะนำโอกาสอื่นสำหรับการจัดการได้

          ดังนั้น ในขณะที่ DEX เป็นแนวคิดที่เย้ายวนและนำเสนอโอกาสในการได้รับผลตอบแทนแบบพาสซีฟ แต่ในปัจจุบันนี้ไม่เหมาะกับความต้องการของผู้ค้าส่วนใหญ่

          ที่เกี่ยวข้อง: การทำฟาร์มผลผลิตเป็นแฟชั่น แต่ DeFi สัญญาว่าจะเปลี่ยนวิธีที่เราโต้ตอบกับเงิน

เราสามารถสร้าง DEX ที่ดีขึ้นได้หรือไม่?

          ดังนั้น ผลประโยชน์ของผู้ค้าจะได้รับการคุ้มครองที่ดีขึ้นโดยไม่มีข้อเสียของ DEX ที่มีอยู่หรือไม่?

          แนวทางหนึ่งที่เป็นไปได้ในที่นี้คือการใช้บล็อคเชนเป็นแหล่งที่มาของความไว้วางใจและรวมเข้ากับฮาร์ดแวร์คอมพิวเตอร์ที่เป็นความลับนอกสายโซ่เพื่อจัดการการจับคู่คำสั่งซื้อ ตัวอย่างเช่น สภาพแวดล้อมการดำเนินการที่เชื่อถือได้ (TEE) สามารถสร้างพื้นที่แยกภายในตัวประมวลผลของคอมพิวเตอร์ โดยทำงานแยกจากระบบปฏิบัติการมาตรฐานซึ่งผู้ดูแลระบบไม่สามารถเข้าถึงได้

          กลไกการจับคู่และซอฟต์แวร์การดำเนินการทางการค้าสำหรับการแลกเปลี่ยนสามารถวางไว้ใน TEE ได้ โดยลบออกจากการควบคุมของเจ้าของการแลกเปลี่ยน ผู้ค้าแต่ละรายสามารถกำหนดค่าเผื่อที่ TEE สามารถใช้เพื่อชำระการซื้อขายในนามของพวกเขา ขจัดความจำเป็นในการเติมเงินล่วงหน้าหรือตัวกลาง นอกจากนี้ เนื่องจากการจับคู่จะดำเนินการนอกสายโซ่ ความเสี่ยงของ frontrunning ก็จะลดลงเช่นกัน

          เมื่อคิดในระยะยาวแล้ว การผสมผสานเทคนิคอื่นๆ เช่นการคำนวณแบบหลายฝ่ายหรือการพิสูจน์โดยปราศจากความรู้อาจสามารถนำมาใช้เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่คล้ายคลึงกัน แต่วิธีการเหล่านี้ในปัจจุบันยังไม่บรรลุนิติภาวะและยากที่จะนำไปใช้ในสถานการณ์จริง .

บทสรุป

          ความจำเป็นในการเติมเงินในการแลกเปลี่ยนสกุลเงินดิจิตอลทำให้เกิดปัญหาและความเสี่ยงที่เป็นอุปสรรคสำคัญในการนำสินทรัพย์ดิจิทัลมาใช้ แม้ว่า DEX จะเสนอทางเลือกที่เป็นนวัตกรรมใหม่ที่ทำให้เทรดเดอร์สามารถควบคุมเงินทุนของตนได้ แต่ก็ทำให้เกิดการแลกเปลี่ยนที่สำคัญเช่นกัน ในการขับเคลื่อนการนำสินทรัพย์ดิจิทัลไปใช้ในกระแสหลักและได้เปรียบในการแข่งขัน การแลกเปลี่ยนสกุลเงินดิจิทัลจำเป็นต้องสำรวจวิธีรักษาอำนาจอธิปไตยของผู้ใช้โดยไม่กระทบต่อประสิทธิภาพ

          บทความนี้ไม่มีคำแนะนำหรือคำแนะนำในการลงทุน การลงทุนและการซื้อขายทุกครั้งมีความเสี่ยง และผู้อ่านควรทำวิจัยของตนเองเมื่อทำการตัดสินใจ

          ความคิดเห็น ความคิด และความคิดเห็นที่แสดงในที่นี้เป็นของผู้เขียนเพียงผู้เดียว และไม่จำเป็นต้องสะท้อนหรือแสดงถึงมุมมองและความคิดเห็นของ Cointelegraph

    Alain Brenzikoferเป็นผู้ร่วมก่อตั้ง Integritee AG ซึ่งเป็นโซลูชันการประมวลผลที่เป็นความลับที่เปิดใช้งานฮาร์ดแวร์ซึ่งรวมบล็อกเชนและสภาพแวดล้อมการดำเนินการที่เชื่อถือได้ เขาทำงานในบล็อกเชนมาตั้งแต่ปี 2013 เขาสนับสนุนโครงการริเริ่มด้านตลาดพลังงานแบบ peer-to-peer ของ Quartierstrom และก่อตั้ง Encointer ซึ่งเป็นโครงการรายได้พื้นฐานสากลที่ใช้การเข้ารหัสลับ ในปี 2020 เขาเป็นผู้นำทีมที่ได้รับรางวัล Energy Web Innovation Challenge สำหรับโครงการที่ใช้สภาพแวดล้อมการดำเนินการที่เชื่อถือได้สำหรับการคำนวณนอกเครือข่าย

More articles

https://www.cointelegraph.com/news/crypto-exchanges-bridging-the-gap-between-sovereignty-and-performance

 

COREHOON

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

FBS728

BITKUB Ad

SAM720x100px bgGC 790x90

SME720 x 100banpu 720x90 new1 1

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!