WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1AA1A3A1ภูสิต รัตนกุล

 พาณิชย์ ชี้เป้า 'อาหารมังสวิรัติ'สินค้าส่งออกดาวรุ่ง เจาะตลาดผู้บริโภคชาวไต้หวัน

      กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) เผย งอาหารมังสวิรัติงมีแนวโน้มเติบโตในตลาดไต้หวัน หลังผู้บริโภคเริ่มหันมาบริโภคมากขึ้น และผู้ประกอบการหันมาผลิตสินค้าตอบสนองความต้องการ ชี้เป็นโอกาสของผู้ส่งออกไทย ที่จะใช้ความได้เปรียบด้านความเชี่ยวชาญอาหาร ผลิตและส่งออกป้อนตลาด

      นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) เปิดเผยว่า ตามนโยบายของนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ที่ได้มอบหมายให้กรมฯ สำรวจลู่ทางและโอกาสการส่งออกสินค้าไทยในประเทศต่าง ๆ ล่าสุดได้รับรายงานจากน.ส.กัลยา ลีวงศ์เจริญ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงมะนิลา (ส่วนที่ 2) ถึงผลการสำรวจตลาดอาหารมังสวิรัติในไต้หวัน โดยพบว่าเป็นตลาดที่น่าสนใจ มีโอกาสเติบโตสูง เพราะผู้บริโภคในไต้หวันมีการรับประทานอาหารมังสวิรัติเป็นประจำคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 10% ของจำนวนประชากรทั้งหมด (จำนวนประชากรไต้หวัน 23 ล้านคน) ซึ่งมีเหตุผล เพราะต้องการรักษ์โลก ต่างจากอดีตที่เป็นความเชื่อทางศาสนาและสุขภาพ จึงเป็นสินค้าที่ไทยมีโอกาสในการขยายตลาดส่งออกเข้าสู่ไต้หวันได้เพิ่มขึ้น

       ทั้งนี้ ทูตพาณิชย์ได้รายงานว่า ปัจจุบัน Plant-Based แบรนด์สินค้าเนื้อสัตว์จากพืชของไต้หวัน ซึ่งประสบความสำเร็จในการทำตลาดสหรัฐฯ จนสามารถเข้าวางขายสินค้าในเชนซุปเปอร์มาร์เก็ตชื่อดังอย่าง ALDI ได้สำเร็จ ได้หันมาจับมือกับคาร์ฟู ไฮเปอร์มาร์เก็ตยักษ์ใหญ่ในไต้หวัน ผลักสินค้าเนื้อสัตว์จากพืชแบบ Ready-to-cook คือ กะเพราหมู เนื้อย่างเกาหลี ไส้กรอกแบบยุโรป และลูกชิ้นแบบยุโรป เข้าสู่ตลาด อีกทั้งยังเตรียมที่จะวางตลาดสินค้าเนื้อสัตว์จากพืชรสต้มยำกุ้ง แกงเขียวหวาน ไก่ทอดตะไคร้ราดพริก ซึ่งต่างก็เป็นอาหารไทยที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในตลาดไต้หวัน

      ขณะเดียวกัน Plant-Based ได้พัฒนาอาหารปรุงสำเร็จโดยใช้เนื้อสัตว์จากพืชแบบ Ready-to-cook รวม 9 เมนู จากเดิมที่บริษัทพัฒนาสินค้าจากผักเป็นหลัก เพื่อตอบสนองความต้องการบริโภคอาหารเจของเหล่าผู้นับถือศาสนาพุทธนิกายมหายานและกลุ่มลัทธิอีก้วนเต้า แต่เนื่องจากรสชาติของอาหารจากผักส่วนใหญ่จะค่อนข้างจืดและไม่มีความหลากหลายทางรสชาติ ทำให้ยังไม่เป็นที่ยอมรับของตลาดส่วนใหญ่ บริษัทจึงพัฒนาสินค้าจนทำให้ได้เนื้อสัตว์จากพืชที่มีรสชาติอันหลากหลาย และประสบความสำเร็จในการรุกเข้าสู่ตลาดสหรัฐฯ ผ่านซุปเปอร์มาร์เก็ต ALDI เมื่อสองปีก่อน และด้วยความที่รสชาติคล้ายกับอาหารที่ไม่ใช่อาหารเจมากจนแยกไม่ออก ทำให้สามารถสร้างยอดขายได้สูงถึงเกือบ 20,000 กิโลกรัม ในช่วงที่แรกที่เข้าสู่ตลาด

 ิ     อย่างไรก็ตาม หลังจากเกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทั่วโลก ทำให้ค่าขนส่งเพิ่มสูงขึ้นเป็นอย่างมาก ทำให้บริษัทตัดสินใจชะลอการรับคำสั่งซื้อจากต่างประเทศและหันมารุกตลาดในประเทศแทน และหันมาร่วมมือกับคาร์ฟูที่ถือเป็นไฮเปอร์มาร์เก็ตยักษ์ใหญ่ที่มีสาขาอยู่มากมายทั่วไต้หวัน ผลิตเมนูอาหาร Ready-to-cook โดยบริษัทได้อาศัยกระแสความนิยมอาหารไทยในตลาดไต้หวันผลิตเมนูอาหารไทยเพื่อตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภค

     “จากกระแสความต้องการบริโภคอาหารมังสวิรัติ จนทำให้ผู้ประกอบการในไต้หวันหันมาบุกเบิกตลาดสินค้ามังสวิรัติรสชาติไทยออกมาวางขายมากขึ้น โดยเฉพาะเมนูที่มีชื่อเสียง เช่น กะเพราหมู ต้มยำกุ้ง แกงเขียวหวาน จึงถือเป็นโอกาสของผู้ประกอบการไทยที่จะใช้ความได้เปรียบในด้านความเชี่ยวชาญอาหารไทย พัฒนาสินค้าอาหารไทยมังสวิรัติมาวางขาย เพื่อตอบรับความต้องการอาหารมังสวิรัติในตลาดไต้หวันต่อไป”นายภูสิตกล่าว

 

 Click Donate Support Web  

 

EXIM One 720x90 C J

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

PTG 720x100TU720x100sme 720x100

BANPU 720x100QIC 720x100

ใจฟู720x100px

ais 720x100

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!