WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1AA1ตรวจปุ๋ยเคมี

พาณิชย์ ตรวจปุ๋ยเคมี ยันไม่ขาดแคลน แถมมีข่าวดี ราคาเริ่มลดประมาณ 15-20%

     กรมการค้าภายในลงพื้นที่ตรวจสอบสถานการณ์ปุ๋ยเคมี ที่คลังสินค้าเจียไต๋ ซึ่งเป็นคลังใหญ่ที่สุด พบปริมาณเต็มคลัง แถมบริษัทยืนยันนำเข้ามาเติมต่อเนื่อง ขอเกษตรกรเบาใจ ไม่มีปัญหาขาดแคลนแน่ พร้อมแจ้งข่าวดี ราคาเริ่มปรับลดลงต่อเนื่องจากช่วงกลางปี ล่าสุดปุ๋ยยูเรียลงแล้วประมาณ 15-20%

      ร.ต.จักรา ยอดมณี รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ได้นำเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจสถานการณ์สินค้าปุ๋ยเคมี ที่คลังสินค้าของบริษัท เจียไต๋ จำกัด อ.บางไทร จ.พระนครศรีอยุธยา ซึ่งเป็นคลังเก็บสินค้าปุ๋ยเคมีขนาดใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งโดยจากการสำรวจ พบว่า มีปริมาณปุ๋ยเคมีเป็นจำนวนมาก และทางบริษัทยืนยันว่าจะมีการนำเข้ามาเพิ่มเติมอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งมีแผนนำเข้ามาจากบริษัท ซาบิก ซึ่งเป็นผู้ผลิตปุ๋ยเคมีรายใหญ่ของซาอุดิอาระเบีย ที่นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ได้ไปหารือและตกลงกันไว้ว่าพร้อมที่จะสนับสนุนโดยขายปุ๋ยเคมีให้กับไทยอย่างต่อเนื่อง

     “จากการติดตามสถานการณ์และการลงพื้นที่สำรวจในครั้งนี้ ทำให้มั่นใจได้ว่า ปัญหาปุ๋ยเคมีขาดแคลน จะไม่เกิดขึ้น และปริมาณปุ๋ยมีเพียงพอต่อความต้องการใช้ของเกษตรกร ที่อยู่ในช่วงฤดูการเพาะปลูกหรือเตรียมที่จะเพาะปลูกในรอบถัดไป ขอให้เกษตรกรเบาใจได้” ร.ต.จักรากล่าว

     สำหรับ สถานการณ์ราคาจำหน่ายปุ๋ยเคมี แม้ราคายังอยู่ในระดับที่สูงอยู่ ซึ่งเป็นไปตามราคาก๊าซธรรมชาติในตลาดโลก เพราะวัตถุดิบแม่ปุ๋ยทำมาจากก๊าซธรรมชาติ แต่ขณะนี้พบว่าราคาได้ปรับลดลงมาจากช่วงกลางปีที่ผ่านมาแล้ว โดยปุ๋ยยูเรีย ซึ่งเกษตรกรใช้กันมากที่สุด ราคาลดลงมาแล้วประมาณ 15-20% ตามราคาปุ๋ยตลาดโลกที่ปรับตัวลดลง ซึ่งกรมฯ ก็จะติดตามและตรวจสอบสถานการณ์อย่างใกล้ชิดต่อไป และได้กำชับให้จำหน่ายในราคาที่สอดคล้องกับต้นทุนที่แท้จริง

     ร.ต.จักรา กล่าวว่า กรมฯ ยังได้ลงพื้นที่ติดตามการจำหน่ายปัจจัยการเกษตร เช่น ปุ๋ยเคมี ยาปราบศัตรูพืช ที่สหกรณ์การเกษตรบางน้ำเปรี้ยว อ.บางน้ำเปรี้ยว จ.ฉะเชิงเทรา โดยมีน.ส.อาภรณ์ ชายวงศ์ ผู้อำนวยการกลุ่มกำกับและพัฒนาเศรษฐกิจการค้า สำนักงานพาณิชย์จังหวัดฉะเชิงเทรา และนายเทพวิทย์ เตียวสุรัตน์กุล อุปนายกสมาคมการค้าปุ๋ยและธุรกิจการเกษตรไทย ร่วมลงพื้นที่ในครั้งนี้ด้วย เพื่อติดตามการจัดงานจำหน่ายปัจจัยการเกษตรของสหกรณ์ฯ โดยมีผู้ผลิตและจำหน่ายปุ๋ยเคมีและปัจจัยการเกษตรมาจัดแสดงและลดราคาจำหน่ายสินค้าประมาณ 30 ราย เพื่อให้เกษตรกรได้เลือกซื้อไปใช้ และช่วยลดต้นทุนในการผลิต ซึ่งเท่าที่สำรวจราคาจำหน่ายปุ๋ยเคมีในงาน พบว่า ลดราคาถึงตันละประมาณ 300-500 บาท หรือกระสอบละ 15-25 บาท

     น.ส.ผ่องศรี สิมะวัฒนา ผู้จัดการสหกรณ์การเกษตรบางน้ำเปรี้ยว กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ ปุ๋ยเคมีมีราคาปรับตัวสูงขึ้นจากปัญหาสงครามระหว่างรัสเซีย-ยูเครน ทำให้ราคาพลังงานเพิ่มสูงขึ้น และกระทบต่อราคาปุ๋ยเคมี ที่ผลิตจากปิโตรเคมี แต่จากการช่วยเหลือของกระทรวงพาณิชย์ ที่ได้ดำเนินการเจรจากับผู้จำหน่ายปุ๋ยรายสำคัญในตลาดโลก เช่น ซาอุดิอาระเบีย ทำให้ปริมาณปุ๋ยเคมีในประเทศไม่ขาดแคลน และยังมีจำหน่ายต่อเนื่อง แม้ว่าช่วงแรกจะมีราคาสูงขึ้น ก็เป็นไปตามต้นทุนที่สูงขึ้น แต่ขณะนี้ ราคาเริ่มปรับตัวลดลงแล้ว ถือเป็นข่าวดีของเกษตรกร ที่จะซื้อปุ๋ยได้ในราคาที่ถูกลง และเป็นการช่วยลดต้นทุนการผลิตลงมาด้วย

 

Click Donate Support Web  

 

EXIM One 720x90 C J

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

PTG 720x100TU720x100sme 720x100

BANPU 720x100QIC 720x100

ธกส 720x100

ใจฟู720x100px

ais 720x100

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!