WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

เบรนท์ปรับเพิ่มขึ้นหลัง IEA คาดการณ์ความต้องการใช้น้ำมันเพิ่มขึ้น ในขณะที่ WTI ถูกกดดันจากสต๊อกคงคลังสหรัฐฯ

     + ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ปรับเพิ่มขึ้น หลังรายงานของสำนักงานพลังงานสากล (IEA) ณ วันที่ 15 พ.ค. 57 ปรับเพิ่มปริมาณความต้องการใช้น้ำมันดิบในปีนี้ โดยคาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้น 1.32 ล้านบาร์เรลต่อวัน มาอยู่ที่วันละ 92.8 ล้านบาร์เรล  ซึ่งมากกว่า 0.02 ล้านบาร์เรล จากการคาดการณ์ในรายงานครั้งก่อน หลังจากจีนเก็บน้ำมันสำรองเชิงกลยุทธ์เพิ่มขึ้น ประกอบกับปรับลดปริมาณอุปทานที่เพิ่มขึ้นจากกลุ่ม Non-OPEC ลง 100,000 บาร์เรล เหลือ 1.5 ล้านบาร์เรลต่อวัน หลังผู้ผลิตน้ำมันในประเทศซูดานใต้และแหล่งผลิตน้ำมัน Kashagan ยังพบปัญหาทำให้เลื่อนการผลิตไปยังปี 2015 แทน

    - ในขณะที่ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสปรับลดลงหลังถูกกดดัน จากปริมาณสต๊อกน้ำมันดิบคงคลังในสหรัฐฯ ที่ทรงตัวอยู่ในระดับที่สูง ประกอบกับตัวเลขเศรษฐกิจในภาคอุตสาหกรรมที่ชะลอลง ดยผลผลิตภาคอุตสาหกรรม ในเดือน เม.ย. ปรับตัวลดลง 0.6% จากเดือนก่อนหน้า สวนทางกับการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ และชะลอลงจาก 2 เดือนก่อนหน้า

     +/- ดัชนีราคาผู้บริโภคสหรัฐฯ  (CPI) ประจำเดือน เม.ย. ปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.3%  จากเดือนก่อนหน้าที่มีการขยายตัวที่ระดับ 0.2% หลังราคาพลังงานในเดือน เม.ย. ปรับเพิ่มขึ้นจากราคาน้ำมันเบนซินที่สูงขึ้นจากเดือนก่อนหน้า หากพิจารณาเทียบกับปีก่อนหน้า ดัชนีราคาผู้ผลิตสหรัฐฯ มีการปรับตัวเพิ่มขึ้น 2.0% ซึ่งเป็นระดับที่สูงที่สุดตั้งแต่เดือน ก.ค. 56

    + จำนวนผู้ขอรับสิทธิประโยชน์จากการว่างงานสหรัฐฯ ในรอบสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 9 พ.ค. ปรับตัวลดลง 24,000 ราย มาอยู่ที่ระดับ 297,000 ราย ซึ่งลดลงมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 317,000 ราย สะท้อนให้เห็นว่าตลาดแรงงานของสหรัฐฯ มีการปรับตัวดีมากขึ้น

       - สำนักงานสถิติของสหภาพยุโรป (EU) รายงานตัวเลข GDP ในไตรมาส 1/57 อยู่ที่ 0.2% ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 0.4% หลังเศรษฐกิจของหลายประเทศใน EU ยังคงไม่ฟื้นตัว ในขณะที่เศรษฐกิจของเยอรมันขยายตัวอย่างแข็งแกร่งเพิ่มขึ้น 0.8% จากปีก่อนหน้า

       ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวลดลงสวนทางกับราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากอุปสงค์จากผู้นำเข้าหลัก อย่างอินโดนีเซียอยู่ในระดับที่ทรงตัว ในขณะที่อุปทานในตลาดยังคงเพียงพอที่จะรองรับความต้องการใช้ หลังมีการเก็บสต๊อกน้ำมันเบนซินไว้ล่วงหน้าเพื่อใช้ในช่วงการปิดซ่อมบำรุงในเดือนนี้แล้ว

       ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากอุปสงค์ก่อนเข้าสู่ช่วงเทศกาลรอมฎอนในช่วงเดือน มิ.ย. ประกอบกับอุปทานในตลาดที่ยังคงปรับลดลงหลังโรงกลั่นส่วนใหญ่ในภูมิภาคยังคงอยู่ในช่วงการปิดซ่อมบำรุง

ทิศทางราคาน้ำมันดิบ

    ไทยออยล์คาดราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสในสัปดาห์หน้าจะเคลื่อนไหวที่กรอบ 98-105 เหรียญฯ ต่อบาร์เรล ส่วนน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 105-111 เหรียญฯ

 

ปัจจัยที่น่าจับตามอง

    ตลาดกังวลยุโรปขาดแคลนแก๊ส หลังรัสเซียขู่จะยุติการส่งแก๊สธรรมชาติให้ยูเครนนับแต่เดือน มิ.ย. นี้ หากยูเครนไม่ยอมจ่ายค่าแก๊สที่ค้างไว้ราว 35,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ อย่างไรก็ดี ทั้งสองฝ่ายเตรียมจะเจรจากันในวันที่ 19 พ.ค. นี้

   การส่งออกลิเบียยังอยู่ในระดับต่ำราว 230,000 บาร์เรลต่อวัน และยังคงไม่มีความแน่นอนว่าจะส่งออกเพิ่มได้อีกเท่าไหร่ แม้ว่าแหล่งผลิตน้ำมันดิบหลายแห่งจะกลับมาเปิดดำเนินการอีกครั้ง แต่ท่อขนส่งน้ำมันดิบจากแหล่งผลิตไปยังท่าเรือบางแห่งยังคงถูกปิดโดยกลุ่มผู้ประท้วง

   ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ที่คุชชิ่ง ที่คาดว่าจะลดลงต่อเนื่อง หลังโรงกลั่นหลายแห่งที่บริเวณอ่าวเม็กซิโกเสร็จสิ้นการปิดซ่อมบำรุงและเริ่มกลับมาดำเนินผลิตเพิ่มขึ้นเพื่อเตรียมพร้อมเข้าสู่ฤดูท่องเที่ยวหน้าร้อนของสหรัฐฯ ที่จะเริ่มขึ้นปลายเดือน พ.ค. นี้

    จับตาแนวทางของนางเจนเนท เยลเลน ต่อมาตรการผ่อนคลายทางการเงิน (QE) หลังตัดสินใจปรับลดวงเงินเข้าซื้อพันธบัตรรัฐบาลลงต่อเนื่อง ทั้งคาดว่าจะยุติมาตรการดังกล่าวปลายปีนี้และจะทยอยปรับอัตราดอกเบี้ยให้กลับมาสู่ระดับปกติในอีก 1-2 ปีข้างหน้า

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!