WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

 เบรนท์ขึ้นต่อ เหตุจากการประท้วงในลิเบียฉุดการส่งออกน้ำมันดิบ ขณะที่สหรัฐฯ ขู่คว่ำบาตรรัสเซียเพิ่ม

    + ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่มเนื่องจากตลาดกังวลว่าอุปทานน้ำมันดิบลิเบียจะตึงตัวอีกครั้ง หลังแหล่งผลิตน้ำมันดิบ El Feel  ที่เพิ่งกลับมาเปิดดำเนินการเมื่อกลางสัปดาห์ที่ผ่านมาต้องหยุดชะงักลงอีกครั้ง เมื่อมีกลุ่มผู้ประท้วงเข้าไปปิดการดำเนินงานส่งผลให้การส่งออกลิเบียทรุดลงมาอยู่ที่ระดับ 200,000 บาร์เรลต่อวัน  ขณะเดียวกันได้เกิดการปะทะกันระหว่างทหารรัฐบาลและกลุ่มกบฎต่อต้านรัฐบาลในเมืองเบงกาซีทางตะวันออกของประเทศทำให้มีผู้เสียชีวิตหลายราย

    + สหรัฐฯ และสหภาพยุโรปเตือนรัสเซียให้เตรียมรับมือกับการคว่ำบาตรครั้งใหม่ หากรัสเซียพยายามเข้าแทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดีของยูเครนที่จะมีขึ้นในวันที่ 25 พ.ค. นี้  โดยหลายฝ่ายมองว่าการเลือกตั้งครั้งนี้จะช่วยแก้ปัญหาที่มีมานานกว่า 5 เดือนได้ อย่างไรก็ดี ด้านบริษัท Gazprom ของรัสเซียประกาศพร้อมลดราคาก๊าซที่จะขายให้แก่ยูเครนลงบ้าง หากยูเครนยอมจ่ายหนี้เบื้องต้น 22,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (จากทั้งหมด 35,000 ล้านเหรียญฯ) ทั้งนี้เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาขาดแคลนก๊าซในยุโรป

   + ยอดขอสร้างบ้านใหม่สหรัฐฯ เดือน พ.ค.เพิ่มขึ้น13.2% มาอยู่ที่ 1.07 ล้านยูนิต โดยสัญญาขอสร้างบ้านใหม่พุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบเกือบ 6 ปี สะท้อนถึงการขยายตัวของตลาดบ้านในสหรัฐฯ ที่มีแนวโน้มดีขึ้น อย่างไรก็ตาม ความรู้สึกผู้บริโภคสหรัฐฯ เดือน พ.ค. กลับชะลอตัวลงมาอยู่ที่ 81.8 จาก 84.1 ในเดือนก่อนหน้า ต่ำกว่าคาดที่ 84.5

   - การเจรจาระหว่างอิหร่านและ 6 ชาติมหาอำนาจ เพื่อหาข้อสรุปเรื่องโครงการนิวเคลียร์อิหร่านที่มีขึ้นในวันที่ 14 - 16 พ.ค.ที่ผ่านมา ไม่มีความคืบหน้ามากนัก อย่างไรก็ตาม อิหร่านพยายามอย่างมากเพื่อหาทางออกที่จะนำไปสู่การยกเลิกการคว่ำบาตรระยะยาวก่อนที่การยกเลิกคว่ำบาตรระยะสั้นจะสิ้นสุดลงในวันที่ 20 ก.ค. นี้ โดยล่าสุดอิหร่านได้ทำลายอุปกรณ์การผลิตนิวเคลียร์และลดกำลังการส่งออกน้ำมันดิบลงให้เข้าใกล้ระดับ 1 ล้านบาร์เรลต่อวัน ตามข้อตกลงของนานาชาติ

    ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวเพิ่มขึ้นสวนทางกับราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากตลาดคาดว่าความต้องการนำเข้าของเวียดนามและอินโดนีเซียจะยังคงทรงตัว ขณะที่ปริมาณน้ำมันเบนซินคงคลังที่สิงคโปร์ปรับลดลงเล็กน้อย อย่างไรก็ตาม มีความเป็นไปได้ว่าจีนจะส่งออกน้ำมันดีเซลเพิ่มขึ้นในเดือนนี้

   ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังปริมาณน้ำมันดีเซลคงคลังที่สิงคโปร์ปรับเพิ่มขึ้น  อย่างไรก็ดี ความต้องการนำเข้าน้ำมันดีเซลของอินโดนีเซียยังคงมีปริมาณมากในปีนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงก่อนเข้าเดือนรอมฎอน ขณะที่เกาหลีใต้เตรียมส่งออกน้อยลงในช่วงปิดซ่อมบำรุงโรงกลั่นในประเทศ

ทิศทางราคาน้ำมันดิบ

   ไทยออยล์คาดราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสในสัปดาห์นี้จะเคลื่อนไหวที่กรอบ 98-105 เหรียญฯ ต่อบาร์เรล ส่วนน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 105-112 เหรียญฯ

ปัจจัยที่น่าจับตามอง

   ตลาดกังวลยุโรปขาดแคลนแก๊ส หลังรัสเซียขู่จะยุติการส่งแก๊สธรรมชาติให้ยูเครนนับแต่เดือน มิ.ย. นี้ หากยูเครนไม่ยอมจ่ายค่าแก๊สที่ค้างไว้ราว 35,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ

   ารส่งออกลิเบียยังอยู่ในระดับต่ำราว 200,000 บาร์เรลต่อวัน และยังคงไม่มีความแน่นอนว่าจะส่งออกเพิ่มได้อีกเท่าไหร่ แม้ว่าแหล่งผลิตน้ำมันดิบหลายแห่งจะกลับมาเปิดดำเนินการอีกครั้ง แต่ท่อขนส่งน้ำมันดิบจากแหล่งผลิตไปยังท่าเรือบางแห่งยังคงถูกปิดโดยกลุ่มผู้ประท้วง

    ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ที่คุชชิ่ง ที่คาดว่าจะลดลงต่อเนื่อง หลังโรงกลั่นหลายแห่งที่บริเวณอ่าวเม็กซิโกเสร็จสิ้นการปิดซ่อมบำรุงและเริ่มกลับมาดำเนินผลิตเพิ่มขึ้นเพื่อเตรียมพร้อมเข้าสู่ฤดูท่องเที่ยวหน้าร้อนของสหรัฐฯ ที่จะเริ่มขึ้นปลายเดือน พ.ค. นี้

     จับตาแนวทางของนางเจนเนท เยลเลน ต่อมาตรการผ่อนคลายทางการเงิน (QE) หลังตัดสินใจปรับลดวงเงินเข้าซื้อพันธบัตรรัฐบาลลงต่อเนื่อง ทั้งคาดว่าจะยุติมาตรการดังกล่าวปลายปีนี้และจะทยอยปรับอัตราดอกเบี้ยให้กลับมาสู่ระดับปกติในอีก 1-2 ปีข้างหน้า

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!