WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

WTI ทะยาน หลังสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐฯ ปรับลด ส่วน Brent ยังขึ้นต่อเนื่องจากเหตุความไม่สงบในลิเบีย

     + ราคาน้ำมันดิบเวสเท็กซัสปรับตัวเพิ่มขึ้น หลังจากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA) รายงานปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ประจำสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 16 พ.ค. 57 ปรับลดลง 7.2 ล้านบาร์เรล สวนทางกับการคาดการณ์ว่าจะปรับเพิ่มขึ้น 0.8 ล้านบาร์เรล สาเหตุหลักเนื่องจากปริมาณการนำเข้าน้ำมันดิบสหรัฐฯ มีการปรับตัวลดลงกว่า 0.7 ล้านบาร์เรลต่อวัน มาอยู่ที่ 6.4 ล้านบาร์เรลต่อวัน ซึ่งนับเป็นการปรับตัวมาสู่ระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ปี 2540 ประกอบกับปริมาณน้ำมันดิบคงคลัง ณ จุดส่งมอบ คุชชิ่ง โอคลาโฮมา ปรับลดลงเช่นกันที่ระดับ 0.2 ล้านบาร์เรล อย่างไรก็ตาม ปริมาณน้ำมันเบนซินคงคลังและกลุ่มน้ำมันทำความร้อนคงคลังมีการปรับตัวเพิ่มขึ้น 1.0 ล้านบาร์เรล และ 3.4 ล้านบาร์เรล ตามลำดับ

    + รายงานการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) ประจำวันที่ 29-3. เม.ย. 57 ระบุว่าเฟดได้มีการเริ่มหารือเกี่ยวกับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย อย่างไรก็ดี แผนการดำเนินการเกี่ยวกับนโยบายดังกล่าวจะต้องเป็นไปอย่างรอบคอบและระมัดระวัง โดยขึ้นอยู่กับสัญญาณการฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐฯ เป็นหลัก ทั้งนี้ มีการคาดการณ์ว่าอาจยังไม่สามารถดำเนินการได้ในเร็ว ๆนี้

     + ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ปรับเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ภายหลังสถานการณ์ความรุนแรงในลิเบียยังไม่มีท่าทีคลี่คลายลง ส่งผลต่อความกังวลด้านอุปทานน้ำมันดิบที่อาจะต้องคงอยู่ในสภาวะตึงตึว โดยล่าสุดแหล่งผลิตน้ำมันดิบด้านตะวันตกของลิเบียยังไม่สามารถกลับมาดำเนินการได้ ส่งผลให้ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของลิเบียยังคงยืนอยู่ที่ระดับต่ำเพียง 0.2 ล้านบาร์เรลต่อวัน จากกำลังการผลิตในระดับปกติที่ 1.6 ล้านบาร์เรลต่อวัน

    + นอกจากนั้น ตลาดยังคงความกังวลต่อสถานการณ์ในยูเครน แม้ประธานาธิบดี วลาดิเมีย ปูติน จะมีการสั่งถอนกองกำลังทหารออกจากบริเวณชายแดนยูเครน แต่สหรัฐฯ และนาโต้ กลับมีการเปิดเผยว่ายังคงไม่มีสัญญาณบ่งชี้ที่ชัดเจนว่าได้มีการถอนกำลังทหารดังกล่าวออกตามที่ทางการรัสเซียได้ออกมาประกาศก่อนหน้านี้ ทั้งนี้ นักลงทุนต่างจับตามองการเลือกตั้งประธานาธิบดีของยูเครนที่จะมีขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 25 พ.ค. นี้ 

       ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวลดลงสวนทางกับราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากอุปทานที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากอินเดีย อย่างไรก็ตาม  ราคาน้ำมันเบนซินมีการปรับตัวลดลงในกรอบจำกัดเนื่องจากการคงอยู่ของแรงสนับสนุนด้านอุปทานที่อยู่ในสภาวะตึงตัวจากการปิดซ่อมบำรุงของโรงกลั่นในภูมิภาค

        ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวเพิ่มขึ้นน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากของอุปสงค์จากจีนปรับตัวลดลงภายหลังเริ่มเข้าสู่ช่วงฤดูกาลงดเว้นการตกปลาในเขตทะเลจีนใต้ กอปรกับมีการคาดการณ์ว่าอุปทานในตะวันออกกลางจะปรับตัวเพิ่มขึ้นภายหลังการเริ่มดำเนินการของโรงกลั่นใหม่

ทิศทางราคาน้ำมันดิบ

      ไทยออยล์ คาดราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสในสัปดาห์นี้จะเคลื่อนไหวที่กรอบ 98-105 เหรียญฯ ต่อบาร์เรล ส่วนน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 105-112 เหรียญฯ

ปัจจัยที่น่าจับตามอง

      ตลาดกังวลยุโรปขาดแคลนก๊าซ หลังรัสเซียขู่จะยุติการส่งก๊าซธรรมชาติให้ยูเครนนับแต่เดือน มิ.ย. นี้ หากยูเครนไม่ยอมจ่ายค่าแก๊สที่ค้างไว้ราว 35,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ

     การส่งออกลิเบียยังอยู่ในระดับต่ำราว 200,000 บาร์เรลต่อวัน และยังคงไม่มีความแน่นอนว่าจะส่งออกเพิ่มได้อีกเท่าไหร่ แม้ว่าแหล่งผลิตน้ำมันดิบหลายแห่งจะกลับมาเปิดดำเนินการอีกครั้ง แต่ท่อขนส่งน้ำมันดิบจากแหล่งผลิตไปยังท่าเรือบางแห่งยังคงถูกปิดโดยกลุ่มผู้ประท้วง

     ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ที่คุชชิ่ง ที่คาดว่าจะลดลงต่อเนื่อง หลังโรงกลั่นหลายแห่งที่บริเวณอ่าวเม็กซิโกเสร็จสิ้นการปิดซ่อมบำรุงและเริ่มกลับมาดำเนินผลิตเพิ่มขึ้นเพื่อเตรียมพร้อมเข้าสู่ฤดูท่องเที่ยวหน้าร้อนของสหรัฐฯ ที่จะเริ่มขึ้นปลายเดือน พ.ค. นี้

      จับตาแนวทางของนางเจนเนท เยลเลน ต่อมาตรการผ่อนคลายทางการเงิน (QE) หลังตัดสินใจปรับลดวงเงินเข้าซื้อพันธบัตรรัฐบาลลงต่อเนื่อง ทั้งคาดว่าจะยุติมาตรการดังกล่าวปลายปีนี้ และจะทยอยปรับอัตราดอกเบี้ยให้กลับมาสู่ระดับปกติในอีก 1-2 ปีข้างหน้า

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!