WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

11745 Deltaเดลต้าคว้ารางวัลพลังงานอาเซียน ASEAN Energy Awards 2020 

ประเภทการจัดการพลังงานอุตสาหกรรมขนาดใหญ่

          บมจ. เดลต้า อีเลคโทรนิคส์ (ประเทศไทย) ได้รับรางวัลพลังงานแห่งภูมิภาคอาเซียน ประจำปี .. 2563 (ASEAN Energy Awards 2020) ประเภทจัดการพลังงานอุตสาหกรรม สำหรับอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ (Energy Management for Industry Category – Large Industry) รางวัลนี้มอบโดยศูนย์พลังงานอาเซียน (ASEAN Centre for Energy: ACE) สำหรับความสำเร็จของเดลต้าในการลดใช้พลังงาน เดลต้าโรง 6 นิคมอุตสาหกรรมเวลโกรว์

          นายจอห์นนี่ แทม ผู้จัดการเดลต้าประจำประเทศอินโดนีเซีย ในฐานะตัวแทนของบริษัทฯ รับรางวัลผ่านพิธีมอบรางวัลรูปแบบเสมือนจริงออนไลน์ โดยมีศูนย์พลังงานอาเซียน (ACE) เป็นเจ้าภาพ

          โดยเดลต้าโรงงานหมายเลข 6 ของเดลต้า ก่อตั้งขึ้นในปี .. 2545 จังหวัดฉะเชิงเทรา อยู่ในพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (EEC) เพื่อเป็นศูนย์การวิจัยและพัฒนา (R&D) และศูนย์การผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์และผลิตภัณฑ์ด้านการจัดการความร้อน พัดลม DC มอเตอร์ อีเอ็มไอฟีลเตอร์ และโซลินอยด์ เพื่อจัดส่งแก่ลูกค้าชั้นนำของเดลต้าทั่วโลก

          นอกจากนี้ เดลต้าโรง 6 เป็นโรงงานสีเขียวที่มีการติดตั้งแผงพลังงานแสงอาทิตย์บนหลังคา กำลังการผลิต 2 เมกะวัตต์ เพื่อใช้ภายในโรงงาน โดยตั้งแต่ปี .. 2560-2562 ทีมบริหารจัดการพลังงานของเดลต้า ได้ริเริ่มและดำเนินโครงการประหยัดพลังงานถึง 31 โครงการ ทำให้ประหยัดพลังงานไปได้รวม 6,962 เมกะวัตต์-ชั่วโมง คิดเป็นมูลค่ากว่า 25,000 ล้านบาท (827 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ) และยังสามารถลดค่าการใช้พลังงานจำเพาะ (Specific Energy Consumption: SEC) ได้เกินกว่าเป้าหมายเดิมที่กำหนดไว้อีกด้วย ซึ่งเดิมตั้งเป้าลดการใช้พลังงานลง 35% ก่อนปี .. 2563

          ระหว่างการดำเนินโครงการ ทีมบริหารจัดการพลังงานของเดลต้าได้สำรวจพบว่าเครื่องจักรที่กินพลังงานสูงสุดคือเครื่องฉีดขึ้นรูปพลาสติกในสายการผลิตพัดลมอิเล็กทรอนิกส์ โดยใช้พลังงานประมาณ 25% ของทั้งหมด ทางทีมจึงได้ปรับปรุงประสิทธิภาพการใช้พลังงานของเครื่องจักรรุ่นเก่าโดยติดตั้งระบบเพิ่มเติม ได้แก่ ฉนวนหุ้มเครื่องลำเลียง ระบบหมุนเวียนลมร้อน ถังฉนวนความร้อน และอุปกรณ์ควบคุมเครื่องจักรขึ้นรูป

          ส่วนที่ใช้พลังงานมากที่สุดรองลงมาเป็นอันดับสอง ซึ่งคิดเป็น 24% คือระบบปรับอากาศภายในโรงงานที่ต้องทำงานอย่างหนักเนื่องจากความร้อนจากเครื่องฉีดขึ้นรูปพลาสติก ส่งผลให้อุณหภูมิภายในโรงงานไม่เสถียร โดยบางพื้นที่สูงเกิน 30 องศาเซลเซียส ทีมบริหารจัดการพลังงานของเดลต้าจึงแก้ปัญหาโดยปรับระดับของท่อระบายอากาศ และเปลี่ยนกระจังหน้าจากชนิดดิฟฟิวเซอร์แบบเหลี่ยมเป็นแบบเจ็ทดิฟฟิวเซอร์ที่มีแรงดันสูง

          นอกจากนี้ ฝ่ายบริหารการผลิตของเดลต้ายังได้ปรับใช้กลยุทธ์การผลิตแบบลีน (Delta Thailand Lean Manufacturing: DTLM) เพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพของกระบวนการผลิตโดยเครื่องจักร รวมถึงกลยุทธ์การผลิตอัจฉริยะ (Delta Smart Manufacturing: DSM) เพื่อปรับใช้ระบบอัตโนมัติในสายการผลิต และหลักการบริหารแบบไคเซ็น (Kaizen management) เพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพการดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง

          รางวัล ASEAN Energy Awards ริเริ่มในปี .. 2557 เพื่อแสดงถึงมาตรฐานความเป็นเลิศและให้การยกย่องธุรกิจที่มีบทบาทสำคัญในการพัฒนาอุตสาหกรรมพลังงาน รวมถึงช่วยขับเคลื่อนภูมิภาคไปสู่อนาคตที่ยั่งยืนยิ่งขึ้น โดยก่อนหน้านี้ เดลต้า ประเทศไทย ได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 จากงานประกาศรางวัล ASEAN Energy Awards ประจำปี .. 2562 ประเภทโรงงานที่มีแนวปฏิบัติเป็นเลิศด้านประสิทธิภาพและการอนุรักษ์พลังงานของอาเซียน (ASEAN Energy Efficiency and Conservation Best Practices) และรางวัลย่อยประเภทอาคารสีเขียว (Green Building) ที่มอบให้แก่สำนักงานใหญ่ของเดลต้าซึ่งเป็นโรงงานสีเขียว

          ในฐานะพลเมืองโลกและผู้ให้บริการโซลูชันสีเขียวระดับภูมิภาค เดลต้ามุ่งมั่นใช้ประโยชน์จากโซลูชันต่างๆ ของบริษัท ทั้งระบบอัตโนมัติอุตสาหกรรม ระบบปรับอากาศและระบายอากาศ (HVAC) และระบบจัดการพลังงาน เพื่อส่งเสริมการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืนในประเทศไทยและอาเซียน

 

A11745

COREHOON

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

FBS728

EXNESS

SAM720x100px bgGC 790x90

SME720 x 100banpu 720x90 new1 1

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!