WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ราคาน้ำมันดิบลง หลังการเลือกตั้งประธานาธิบดียูเครนผ่านไปได้ด้วยดี

  -ราคาน้ำมันดิบปรับลดลง หลังการเลือกตั้งประธานาธิบดียูเครนผ่านไปได้ด้วยดี ซึ่งอาจช่วยลดความตึงเครียดระหว่างยูเครนและรัสเซียลง ขณะที่รัสเซียเคารพการตัดสินใจของประชาชนของยูเครนและพร้อมที่จะหารือร่วมกับรัฐบาลใหม่ของยูเครน

  - จากผลคะแนนเลือกตั้งประธานาธิบดียูเครนอย่างไม่เป็นทาง พบว่า นายเปโตร โปโรเชนโก มหาเศรษฐีหนุ่มชาวยูเครนเจ้าของฉายา "ราชาช็อคโกแลต" ได้คะแนนไปมากกว่า 55% ของผู้ลงคะแนนทั้งหมดในการลงคะแนนเสียงรอบแรก  โดยนายโปโรเชน กล่าวว่า จะมุ่งมั่นแก้ไขความขัดแย้งที่มีต่อกลุ่มแบ่งแยกดินแดนเชื้อสายรัสเซียในประเทศ โดยจะเริ่มหารือกับเจ้าหน้าที่รัสเซียภายในอีกไม่กี่สัปดาห์นี้เพื่อหาหนทางยุติวิกฤติของประเทศ

  + หลุมน้ำมัน El Sharara และ EL Feel ในลิเบียยังคงปิดดำเนินการ แม้กว่าการประท้วงทางฝั่งตะวันตกจะยุติลงเป็นเวลาเกือบ 2 สัปดาห์แล้วก็ตาม

  + มอร์แกน สแตนเลย์ คาด ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบจากกลุ่มโอเปกในปี 2557 มีแนวโน้ม

ลดลง  แม้ว่าจะมีกำลังการผลิตใหม่เพิ่มขึ้น 400,000 บาร์เรลต่อวันจากอิรักและซาอุดิอาระเบีย เนื่องจากคาดว่าความไม่สงบในลิเบียจะยังคงยืดเยื้อ

  + ซูดานเสนอเข้าช่วยเหลือทางด้านอุปกรณ์และการไฟฟ้าให้กับซูดานใต้ เพื่อเร่งการซ่อมแซมหลุมน้ำมันดิบ หลังได้รับความเสียหายในช่วงการก่อกบฏ ซึ่งส่งผลให้กำลังการผลิตจากซูดานใต้ลดลงจาก 245,000 บาร์เรลต่อวัน เป็น 165,000 บาร์เรลต่อวัน

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ โดยได้รับแรงหนุนจากความต้องการที่เพิ่มขึ้นจากไนจีเรีย อย่างไรก็ดี การนำเข้าจากอินโดนีเซียยังคงอยู่ในระดับต่ำเมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า แม้ว่าจะใกล้เข้าสู่ฤดูกาลถือศีลอด

  ราคาน้ำมันดีเซล ปรับลดลงตามราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากความต้องการนำเข้าจากอินโดนีเซียและตะวันออกกลางยังคงเงียบเหงา ประกอบกับปริมาณน้ำมันดีเซลคงคลังในภูมิภาคอยู่ในระดับสูง

ทิศทางราคาน้ำมันดิบ

    ไทยออยล์ คาดราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสในสัปดาห์นี้จะเคลื่อนไหวที่กรอบ 98-105 เหรียญฯ ต่อบาร์เรล ส่วนน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 105-112 เหรียญฯ

ปัจจัยที่น่าจับตามอง

    เหตุการณ์ความรุนแรงในยูเครนตะวันออกคาดว่าจะยังยืดเยื้อ แม้การเลือกตั้งของยูเครนในวันที่ 25 พ.ค. จะผ่านไปด้วยดี อย่างไรก็ดี ล่าสุดรัสเซียเตรียมพร้อมเปิดการเจรจากับประธานาธิบดีคนใหม่ของยูเครน เพื่อหาทางออกให้กับระหว่างยูเครนและรัสเซีย

    ปริมาณการส่งออกน้ำมันดิบลิเบียที่ยังคงอยู่ในระดับต่ำราว 200,000 บาร์เรลต่อวัน ถึงแม้ว่าท่าขนส่งน้ำมันดิบทางตะวันออกของประเทศอย่าง Zuetina และ Hariga จะกลับมาดำเนินการได้ตามปกติ อย่างไรก็ดี หลุมน้ำมันดิบทางตะวันตกอย่าง El Sharara และ El feel ยังคงปิดอยู่

    ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ที่มีแนวโน้มปรับลดลงต่อเนื่องหลังจากโรงกลั่นทยอยกลับมาดำเนินการอีกครั้ง หลังเสร็จสิ้นจากการปิดซ่อมบำรุงประจำปี และเพิ่มกำลังการผลิตเพื่อเตรียมเข้าสู่ฤดูกาลท่องเที่ยวหน้าร้อนที่เริ่มขึ้นแล้วในวันที่ 26 พ.ค. 57

     จับตาจีดีพีไตรมาส 1/57 สหรัฐฯ ที่จะประกาศเป็นครั้งที่ 2 โดยคาดการณ์ว่าจะมีการปรับลดลงจากเดิมที่เคยประกาศไว้ครั้งที่แล้วที่ 0.1% มาอยู่ที่ -0.6% เมื่อเทียบกับไตรมาส 4/56 ซึ่งตัวเลขที่ลดลงนี้จะส่งผลกระทบต่อความต้องการใช้น้ำมันดิบของประเทศ

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!