WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1aกกพจับมือกขค

กกพ. จับมือ กขค. วางกรอบส่งเสริมการแข่งขันกิจการพลังงาน

     กกพ. จับมือภาคี กขค. จัดเวที ระดมความคิดเห็น มุ่งลดการผูกขาดส่งเสริมการแข่งขัน สร้างความเป็นธรรมให้ผู้ใช้พลังงาน

     นายคมกฤช ตันตระวาณชิย์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (สำนักงาน กกพ.) เปิดเผยว่า สำนักงาน กกพ. จัดเวทีสัมมนาเชิงปฎิบัติการเรื่องการกํากับตลาดและส่งเสริมการแข่งขันในกิจการพลังงาน ให้กับผู้บริหาร บุคลากร เจ้าหน้าที่ สำนักงาน กกพ. สำนักงานการแข่งขันทางการค้า (สขค.) สื่อมวลชน และผู้ที่สนใจ เพื่อถ่ายทอดมุมมอง และประสบการณ์ จากคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน คณะกรรมการแข่งขันทางการค้า ตลอดจน เป็นเวทีแลกเปลี่ยนระดมความคิดเห็นในการวางกรอบ การกำกับดูแล เพื่อลดการผูกขาดและส่งเสริมการแข่งขันกิจการพลังงานร่วมกัน

     “การจัดเวทีระดมความคิดเห็นเพื่อวางกรอบการลดปัญหาการผูกขาดและส่งเสริมการแข่งขันในกิจการพลังงาน เป็นความร่วมมือระหว่าง 2 หน่วยงาน ได้แก่ สำนักงาน กกพ. และ สขค. ซึ่งได้มีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือด้านการกำกับดูแลการแข่งขันในการประกอบกิจการพลังงานร่วมกันก่อนหน้านี้ โดยมุ่งหวังว่าจะสร้างกรอบแนวทางในการกำกับดูแลกิจการพลังงานร่วมกัน โดยคาดหวังว่าจะสร้างความชัดเจนให้กับผุ้ประกอบการและสร้างความเป็นธรรมให้กับประชาชนผู้ใช้พลังงาน”นายคมกฤชฯ กล่าว

     สำหรับ เวทีสัมมนาเชิงปฏิบัติการฯ เป็นการจัดเวทีสัมมนาในครั้งแรก ซึ่งได้รับเกียรติจาก นายเสมอใจ ศุขสุเมฆ ประธานกรรมการกำกับกิจการพลังงาน ศาสตราจารย์สกนธ์ วรัญญูวัฒนา ประธานกรรมการการแข่งขันทางการค้า และกรรมการกำกับกิจการพลังงาน ที่ได้ให้เกียรติมาเป็นวิทยากรในหัวข้อที่เกี่ยวข้องและกำลังได้รับความสนใจในขณะนี้ เช่น

  1. การเสวนาหัวข้อ ‘แนวโน้มการกํากับดูแลตลาดและการแข่งขันในกิจการก๊าซธรรมชาติ’และหัวข้อ'บทเรียนจากการจัดหาไฟฟ้าโครงการโรงไฟฟ้าชุมชน'
  2. การเสวนาหัวข้อ 'การกํากับและการควบคุมการตลาด (Market domination)' และหัวข้อ 'การควบรวมกิจการ (Mergers and Acquisitions : M&A)' และ 'single firm'
  3. การเสวนาหัวข้อ 'การมีส่วนร่วมของภาคประชาชน และการดําเนินงานของกองทุนพัฒนาไฟฟ้า'

     อย่างไรก็ตาม ทางสำนักงาน กกพ. จะได้มีการสรุปความคิดเห็น รวมทั้งมุมมองและประสบการณ์ ทั้ง 2 หน่วยงานไปเป็นข้อมูล สำหรับวางแนวทางในการกำกับกิจการพลังงานให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดต่อไป

 

 Click Donate Support Web 

 

EXIM One 720x90 C J

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100GC 720x100TU720x100sme 720x100

BANPU 720x100QIC 720x100

ais 720x100

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!