WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

WTI ลดกว่า 1 เหรียญสหรัฐฯ จากการเทขายทำกำไรล่วงหน้า หลังคาดว่ารายงานปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ปรับเพิ่มขึ้น

            - ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสปรับลดลง  เนื่องจากนักลงทุนได้เทขายทำกำไรล่วงหน้าจากปริมาณน้ำมันดิบคงคลังที่คาดว่าจะปรับเพิ่มขึ้นจากการประกาศโดยสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานของสหรัฐฯ (EIA) ในวันนี้ ซึ่งรายงานของสถาบันปิโตรเลียมด้านพลังงานของสหรัฐฯ (API) รายงานปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ประจำสัปดาห์สิ้น สุดวันที่ 23 พ.ค. 57 ปรับเพิ่มขึ้น 3.5 ล้านบาร์เรล มาอยู่ที่ระดับ 383.9 ล้านบาร์เรล ซึ่งมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 0.5 ล้านบาร์เรล เนื่องจากปริมาณการนำเข้าน้ำมันดิบปรับเพิ่มขึ้น 1.5 ล้านบาร์เรลต่อวัน มาอยู่ที่ 8.2 ล้านบาร์เรลต่อวัน ส่วนน้ำมันเบนซินคงคลังปรับตัวลดลง 1.4 ล้านบาร์เรล ซึ่งสวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะปรับเพิ่มขึ้น0.3 ล้านบาร์เรล และน้ำมันดีเซลปรับเพิ่มขึ้น  0.8 ล้านบาร์เรล

            + ส่วนราคาน้ำมันดิบเบรนท์ได้รับแรงหนุนจากวิกฤตในยูเครน เนื่องจากต้นสัปดาห์ที่ผ่านมากองกำลังทหารยูเครนได้มีการโจมตีกลุ่มกบฏผู้สนับสนุนรัสเซียทำให้มีผู้เสียชีวิตสูงถึง 50 ราย

            + ขณะเดียวกันวิเคราะห์ว่าการเจรจาระหว่างประเทศรัสเซียและยูเครน เกี่ยวกับความขัดแย้งเรื่องราคาก๊าซนั้นยากที่จะแก้ไขก่อนกำหนดในวันที่ 1 มิ.ย. ซึ่งมองว่าจะต้องมีอนุญาโตตุลาการระหว่างประเทศเข้ามาในการเจรจา ซึ่งจะส่งผลกระทบต่ออุปทานก๊าซในสหภาพยุโรปได้

            + ความไม่สงบในลิเบียยังคงยืดเยื้อ จากเหตุการณ์ที่กลุ่มผู้ประท้วงได้มารวมตัวกันที่ท่าเรือ Hariga เพื่อเรียกร้องการปรับเพิ่มเงินค่าจ้าง ซึ่งการปิดท่าเรือทำให้ไม่สามารถจ่ายน้ำมันให้กับเรือขนน้ำมันได้ ทำให้ถังเก็บน้ำมันที่ท่าเรือเต็มส่งผลให้ต้องหยุดการผลิต  ปัจจุบันปริมาณการส่งออกน้ำมันดิบของลิเบียปรับลด 0.16 ล้านบาร์เรลต่อวัน จากที่เคยส่งได้อ 1.4 ล้านบาร์เรลต่อวันก่อนเหตุการณ์ไม่สงบ

      ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ จากการที่ฟิลิปปินส์ได้มีการปรับราคาขายปลีกขึ้นเพื่อให้สะท้อนต่อราคาตลาดน้ำมันโลกในวันอังคารที่ผ่านมา แต่อย่างไรก็ตามคาดการณ์ว่าอินโดนีเซียจะเริ่มเก็บสต๊อคสำหรับเทศกาลถือศีลอดที่กำลังจะมาถึงและตะวันออกกลางจะเริ่มเก็บสต็อคสำหรับฤดูร้อนเพื่อใช้ผลิตไฟฟ้า

    ราคาน้ำมันดีเซล ปรับลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากความต้องการในภูมิภาคอยู่ในระดับต่ำ จากฤดูกาลการห้ามจับปลาในฝั่งทะเลจีนใต้ ตั้งแต่กลางเดือนพฤษภาคมถึงเดือนกรกฎาคม ประกอบกับความต้องการในประเทศเวียดนามปรับลดลงในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมาเนื่องจากเศรษฐกิจซบเซา

ทิศทางราคาน้ำมันดิบ

    ไทยออยล์คาดราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสในสัปดาห์นี้จะเคลื่อนไหวที่กรอบ 98-105 เหรียญฯ ต่อบาร์เรล ส่วนน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 105-112 เหรียญฯ

ปัจจัยที่น่าจับตามอง

    เหตุการณ์ความรุนแรงในยูเครนตะวันออกคาดว่าจะยังยืดเยื้อ แม้การเลือกตั้งของยูเครนจะผ่านไปในวันที่ 25 พ.ค. โดยนานาชาติเองก็ได้พยายามมีส่วนร่วมในการสอดสองดูแลให้การเลือกตั้งครั้งนี้ให้ลุล่วงและเป็นไปอย่างยุติธรรมที่สุด

    ปริมาณการส่งออกน้ำมันดิบลิเบียที่ยังคงอยู่ในระดับต่ำราว 200,000 บาร์เรลต่อวัน ถึงแม้ว่าท่าขนส่งน้ำมันดิบทางตะวันออกของประเทศอย่าง Zuetina และ Hariga จะกลับมาดำเนินการได้ตามปกติ อย่างไรก็ดี หลุมน้ำมันดิบทางตะวันตกอย่าง El Sharara และ El feel ยังคงปิดอยู่

   ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ที่มีแนวโน้มปรับลดลงต่อเนื่องหลังจากโรงกลั่นทยอยกลับมาดำเนินการอีกครั้ง หลังเสร็จสิ้นจากการปิดซ่อมบำรุงประจำปี และเพิ่มกำลังการผลิตเพื่อเตรียมเข้าสู่ฤดูกาลท่องเที่ยวหน้าร้อนที่กำลังจะเริ่มขึ้นในช่วงสิ้นเดือนนี้

     จับตาจีดีพี ไตรมาส 1/57 สหรัฐฯ ที่จะประกาศเป็นครั้งที่ 2 โดยคาดการณ์ว่าจะมีการปรับลดลงจากเดิมที่เคยประกาศไว้ครั้งที่แล้วที่ 0.1% มาอยู่ที่ -0.6% เมื่อเทียบกับไตรมาส 4/56 ซึ่งตัวเลขที่ลดลงนี้จะส่งผลกระทบต่อความต้องการใช้น้ำมันดิบของประเทศ

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!