WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

น้ำมันร่วงต่อหลังดอลลาร์แข็งค่า และ อุปทานจากกลุ่มโอเปกปรับเพิ่มขึ้น

  - ราคาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัสปรับตัวลดลง จากค่าเงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้นสูงสุดในรอบสองเดือนที่ผ่านมา หลังดัชนีภาคการผลิตสหรัฐฯ (ISM) ในเดือน พ.ค. ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากเดือน เม.ย.ที่ 54.9 มาอยู่ที่ 55.4 นับเป็นการปรับเพิ่มที่แรงที่สุดตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา บ่งชี้ถึงการฟื้นตัวของผู้นำเศรษฐกิจโลก

  - นอกจากนี้ การประกาศแผนการซ่อมบำรุงท่อส่งน้ำมัน Keystone Gulf  Coast ที่ขนน้ำมันปริมาณ 0.7 ล้านบาร์เรลต่อวันจากทางตอนใต้ของคุชชิ่งโอกลาโฮมาไปที่ เทกซัสจนถึงวันที่ 4 มิ.ย. ส่งผลให้นักลงทุนมีความกังวลว่าจะมีอุปทานอยู่ในภูมิภาคเพิ่มขึ้น

  - ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ถูกกดดันจากการผลิตน้ำมันดิบของกลุ่มโอเปกที่ปรับเพิ่มขึ้น โดยการผลิตน้ำมันดิบเดือน พ.ค.สูงสุดในรอบสามเดือนที่ผ่านมา จากเดือน เม.ย.ที่  26.7 ล้านบาร์เรลต่อวันมาอยู่ที่ 30.3 ล้านบาร์เรลต่อวัน ซึ่งอุปทานที่ปรับเพิ่มเป็นผลจากการส่งออกที่เพิ่มขึ้นประเทศแองโกลาและอิรัก  โดยอิรักส่งออกน้ำมันดิบในเดือน พ.ค. 2.6 ล้านบาร์เรลต่อวัน เพิ่มขึ้นจากเดือน เม.ย.  0.2 ล้านบาร์เรลหรือประมาณ 8% นอกจากนี้อิรักได้ทำการเปิดทุ่นรับส่งน้ำมันใหม่ทางตอนใต้ของประเทศที่สามารถเพิ่มกำลังการส่งออกน้ำมันดิบได้ถึง 0.8 ล้านบาร์เรลต่อวันและมีแผนที่จะส่งออกน้ำมันให้ได้ 3.4  ล้านบาร์เรลต่อวันในปีนี้

  -/+ นอกจากนี้หลังตัวเลขเศรษฐกิจยูโรโซน ดัชนีภาคการผลิตยุโรป (PMI) เดือนพ.ค.ปรับตัวต่ำลงจากเดือน เม.ย.ที่ 53.4 มาอยู่ที่  52.2 ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดไว้ที่ 52.5  บ่งชี้ถึงสภาพซบเซาของเศรษฐกิจของยุโรป อย่างไรก็ดี ดัชนีภาคการผลิตจีนเดือน พ.ค. ที่ออกมาดีกว่าเดือนเม.ยที่ 50.8 ส่งผลให้นักลงทุนมีความเชื่อมันว่าตลาดน้ำมันยังคงได้รับแรงหนุนจากผู้นำเศรษฐกิจอันดับสองของโลก

  ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ จากอุปสงค์ของอินโดนิเซียและตะวันออกกลางยังคงอ่อนตัว อย่างไรก็ดีนักลงทุนคาดว่าราคาน้ำมันเบนซินจะปรับตัวดีขึ้นจากอุปทานที่ตึงตัวในช่วงกลางเดือน มิ.ย.จากการปิดซ่อมบำรุง

  ราคาน้ำมันดีเซล ปรับลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ จากอุปสงค์จากจีน อินโดนิเซียและตะวันออกกลางซึ่งเป็นผู้เล่นหลักยังคงเงียบเหงาในช่วงต้นเดือน  หลังจากได้มีการซื้อน้ำมันดีเซลเข้าไปสำรองคงคลังไว้ในปริมาณมากในช่วงเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา

ทิศทางราคาน้ำมันดิบ

  ไทยออยล์คาดราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสในสัปดาห์นี้จะเคลื่อนไหวที่กรอบ 98-105 เหรียญฯ ต่อบาร์เรล ส่วนน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 105-112 เหรียญฯ

ปัจจัยที่น่าจับตามอง

  จับตาการจ่ายค่าก๊าซส่วนหนึ่งที่ยูเครนติดไว้กับบริษัทก๊าซพร้อมท์ของรัสเซีย และเจรจาเรื่องราคาก๊าซที่บริษัทก๊าซพร้อมท์จะขายให้กับยูเครนใหม่ในวันจันทร์ที่ 2 มิ.ย. นี้ รวมถึงจับตาการปะทะกันระหว่างทหารรัฐบาลยูเครนกับกลุ่มกบฎที่ฝักใฝ่รัสเซียที่ต่อเนื่องและรุนแรงมากขึ้น

  ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ คาดว่าจะมีแนวโน้มลดลงเนื่องจากโรงกลั่นเสร็จสิ้นการปิดซ่อมบำรุงมากขึ้นในเดือน มิ.ย. ประกอบกับโรงกลั่นหลายแห่งเตรียมเพิ่มกำลังการผลิตเพื่อเตรียมเข้าสู่ฤดูกาลท่องเที่ยวหน้าร้อนที่เริ่มขึ้นแล้วเมื่อวันที่ 26 พ.ค. ที่ผ่านมา

  การประชุมธนาคารกลางสหภาพยุโรปในวันที่ 5 มิ.ย. นี้ มีความเป็นไปได้สูงว่านายมาริโอ้ ดรากี้ ประธานธนาคารกลางยุโรปอาจตัดสินใจปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง เพื่อหลีกเลี่ยงการเกิดภาวะเงินฝืดในภูมิภาค หลังอัตราเงินเฟ้อยุโรปยังคงอยู่ในระดับต่ำที่ราว 0.7%

  ปริมาณการส่งออกน้ำมันดิบลิเบียปรับลดลงอีกครั้งมาอยู่ที่ 155,000 บาร์เรลต่อวัน หลังท่าเรือ Hariga/Zuetina ที่เพิ่งกลับมาเปิดใช้เมื่อเดือน เม.ย. ถูกปิดโดยกลุ่มประท้วง นอกจากนี้ปัญหาการเมืองภายในประเทศที่ยังไม่มีข้อสรุปที่แน่ชัด ส่งผลให้การเดินหน้าเจรจาเพื่อขอเปิดใช้ท่าเรือหลักของประเทศยังเป็นไปอย่างช้าๆ

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!