WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ราคาน้ำมันยังยืนที่ระดับสูงสุดในรอบ 9 เดือน เหตุตลาดกังวลแผนบุกยืดเมืองหลักในอิรักจะกระทบอุปทานน้ำมันดิบโลก

  + ราคาน้ำมันดิบยังคงปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง เพราะตลาดกังวลว่าอุปทานน้ำมันดิบของผู้ส่งออกน้ำมันอันดับ 2 ของโลกอย่างอิรักจะได้รับผลกระทบจากความรุนแรงของการบุกยึดครองดินแดนของกองกำลังติดอาวุธฝ่ายสุหนี่ที่ล่าสุดเข้าใกล้เมืองแบกแดดเข้าไปทุกที ด้านกองทัพสหรัฐฯ ล่าสุดได้ส่งเรือรบไปที่อ่าวเปอร์เซียแล้ว เพื่อรอการตัดสินใจจากประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในอีก 2-3 วันนี้ เพื่อตัดสินใจว่าจะใช้มาตรการใดในการช่วยเหลืออิรัก แต่ยังยืนยันว่าจะยังไม่ใช้กำลังทางทหารเข้าแทรกแซง

  - อย่างไรก็ตาม การส่งออกน้ำมันดิบของอิรักซึ่งส่วนใหญ่มาจากท่าเรือทางตอนใต้ของประเทศ ยังคงเป็นไปตามปกติที่ราว 2.6 ล้านบาร์เรลต่อวัน ขณะที่การส่งออกน้ำมันดิบจากท่อ kirkuk ทางตอนเหนือของประเทศ ล่าสุดกลุ่มชาวเคิร์ดได้ถือโอกาสที่กลุ่ม ISIL ก่อความวุ่นวายอยู่ตอนนี้ยึดครองท่อดังกล่าวจากรัฐบาลอิรักมาอยู่ภายใต้การดูแลของตน

  + รายงานสถานการณ์น้ำมันประจำเดือน มิ.ย. โดยสำนักงานพลังงานสากลปรับเพิ่มความต้องการน้ำมันจากกลุ่มโอเปกขึ้น 0.15 ล้านบาร์เรลต่อวัน มาเฉลี่ยที่ 30.9 ล้านบาร์เรลต่อวัน โดยมองว่าในช่วงครึ่งปีหลังนี้โอเปกจะต้องผลิตน้ำมันเพิ่มขึ้นราว 1 ล้านบาร์เรลต่อวัน สวนทางกับที่การประชุมโอเปกยังคงโควต้าการผลิตของกลุ่มที่ 30 ล้านบาร์เรลต่อวัน นอกจากนี้ IEA ยังคงคาดการณ์ความต้องการใช้น้ำมันของปีนี้ที่เติบโตที่ 1.3 ล้านบาร์เรลต่อวัน และมองว่าอุปทานส่วนเหลือของโอเปก (Spare Capacity) ยังอยู่ที่ระดับต่ำเพียง 3.31 ล้านบาร์เรลต่อวัน

+ ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมของจีนเดือน พ.ค.  ปรับเพิ่มขึ้นตามคาดมาอยู่ที่ 8.8%  ขณะที่ยอดค้าปลีกจีนเดือน พ.ค. ก็ปรับเพิ่มขึ้นเช่นกันมาอยู่ที่ 12.5% มากกว่า 11.9% ในเดือนก่อนหน้า โดยตลาดมองว่าตัวเลขการใช้จ่ายที่ดีขึ้นนี้เป็นผลมาจากนโยบายทางเศรษฐกิจใหม่ของผู้นำจีน

     ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับเพิ่มขึ้นตามราคาน้ำมันดิบดูไบ โดยตลาดมองว่าความต้องการนำเข้าของอินโดนีเซียยังพอมีอยู่บ้าง แม้ว่าปริมาณน้ำมันเบนซินคงคลังที่สิงคโปร์จะอยู่ในระดับสูงก็ตาม

    ราคาน้ำมันดีเซล ปรับเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ  ซึ่งตลาดคาดว่าความต้องการนำเข้าเพื่อใช้ในหน้าร้อนของตะวันออกกลางจะยังคงเป็นปัจจัยที่ส่งแรงหนุนต่อตลาดน้ำมันดีเซล

ทิศทางราคาน้ำมันดิบ

    ไทยออยล์ คาดราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสในสัปดาห์นี้จะเคลื่อนไหวที่กรอบ 102-109 เหรียญฯ ต่อบาร์เรล ส่วนน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 108-115 เหรียญฯ

ปัจจัยที่น่าจับตามอง

   เหตุการณ์สู้รบในอิรักที่เพิ่มความรุนแรงส่งผลกระทบต่อโครงสร้างพื้นฐานการขนส่งน้ำมันทางท่อ Kirkuk ทางตอนเหนือของประเทศ รวมถึงส่งผลให้โรงกลั่นใหญ่ที่มีกำลังผลิต 310,000 บาร์เรลต่อวันต้องลดกำลังการผลิตลง

   รัฐบาลลิเบียคาดว่าจะยังคงไม่สามารถเจรจากับกลุ่มผู้ประท้วงเพื่อขอเปิดใช้ท่าเรือส่งออกน้ำมันดิบได้เพิ่มเติม แม้จะมีความพยายามหลายครั้ง โดยการส่งออกน้ำมันดิบล่าสุดยังคงอยู่ที่ระดับต่ำกว่า 200,000 บาร์เรลต่อวัน

   การประชุมธนาคารกลางสหรัฐฯ (FED) ในวันที่ 17-18 มิ.ย. นี้ ตลาดคาดว่าทางธนาคารกลางฯ จะยังคงตัดสินใจลดวงเงินเข้าซื้อพันธบัตรรัฐบาลลงต่อเนื่อง ทั้งนี้เนื่องจากตลาดมองว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯ กำลังฟื้นตัวไปในทิศทางที่ดีขึ้น

  การเจรจาระหว่างประธานาธิบดีรัสเซียกับประธานาธิบดียูเครน เพื่อร่วมมือกันขจัดปัญหาความไม่สงบที่เกิดขึ้นทางตะวันออกของยูเครนระหว่างรัฐบาลยูเครนและกองกำลังติดอาวุธฝักใฝ่รัสเซียที่กำลังทวีความรุนแรงอยู่ในขณะนี้ มีแนวโน้มจะป็นไปได้ด้วยดี

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!