WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

พีอีเอ หวั่นเอกชนใต้ไม่ประหยัดไฟ จับตาช่วงถือศีลอด 21 มิ.ย.เกิดพีก

   ไทยโพสต์ : วิภาวดีรังสิต * พีอีเอหวั่นเอกชนภาคใต้ไม่ร่วมมือลดใช้ไฟฟ้า หวังรอผลประโยชน์ 4 บาทต่อหน่วย ตามมาตรการลดใช้ไฟฟ้าภาคสมัครใจ ชี้อาจส่งผลให้การใช้ไฟฟ้าในภาพรวมมีปัญหา พร้อมจับตาการใช้ไฟฟ้าช่วงถือศีลอด 21 มิ.ย.2557

    แหล่งข่าวการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (พีอีเอ) เปิดเผยว่า  มาตรการการลดใช้ไฟฟ้าตามความสมัครใจ (ดีมานด์เรสปอนส์) ซึ่ง เป็นนโยบายที่ทางคณะกรรม การกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) หรือเรกูเลเตอร์ นำมาใช้ในช่วงที่มีการหยุดจ่ายก๊าซธรรมชาติจากแหล่งพื้นที่พัฒนาร่วมไทยมาเลเซีย (เจดีเอ) โดยจะจ่ายเงินให้กับเอกชนผู้ใช้ไฟฟ้ารายใหญ่ที่เข้าร่วมโครงการในอัตรา 4 บาทต่อหน่วย เมื่อดำเนินการลดใช้ไฟฟ้าตามที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคร้องขอในช่วงวิกฤติ

    "มาตรการดังกล่าวกำลังประสบปัญหาในการปฏิบัติ เกี่ยวกับวิธีการชดเชยเงิน และการเรียกลดใช้ไฟฟ้า ซึ่งทางเรกูเลเตอร์ รวมถึงการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) และการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (พีอีเอ) อยู่ในระหว่างการหารือ เพื่อให้ได้ข้อยุติ แต่มาตรการดังกล่าวทำให้ภาคเอกชนไม่ให้ ความสนใจลดใช้ไฟฟ้า เพราะจะรอให้มีผลตอบแทนมากกว่า อีกทั้งหากสรุปวิธีการในทางปฏิบัติล่าช้า อาจทำให้ผู้ประกอบ การไม่พยายามลดใช้ไฟฟ้าในช่วงนี้ แต่ไปวางแผนลดใช้ในช่วงที่มีการจ่ายเงินชดเชยตามโครงการ และอาจจะทำให้ความต้องการใช้ไฟฟ้าภาคใต้ในภาพรวมไม่ลดลง"แหล่งข่าวกล่าว

   นายนำชัย หล่อวัฒนตระกูล ผู้ว่าการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (พีอีเอ) กล่าวว่า ตั้งแต่เริ่มวิกฤติไฟฟ้าภาคใต้เมื่อวันที่ 13 มิ.ย.2557 ที่ผ่านมา ความต้องการใช้ไฟฟ้าสูงสุด (พีก) ในแต่ละวันของภาคใต้ปรับเพิ่มต่อเนื่อง ซึ่งเสี่ยงต่อความมั่นคงไฟฟ้าภาคใต้ได้ โดยเฉพาะในช่วงตั้งแต่วันที่ 21 มิ.ย.2557 เข้าสู่เทศกาลถือศีลอด ซึ่งอาจทำให้เกิดการใช้ไฟฟ้าช่วงกลางคืนเพิ่มขึ้น

    ดังนั้น พีอีเอจะต้องเฝ้าติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ส่วนโครงการดีมานด์ เรสปอนส์นั้น พีอีเอพร้อมปฏิบัติตามหาก กฟผ.ร้องขอมา อย่างไรก็ตาม หากโครงการดังกล่าวสามารถ นำไปสู่การปฏิบัติได้เร็ว ก็จะทำ ให้ความต้องการใช้ไฟฟ้าในภาพรวมลดลงได้.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!