WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ก.พลังงาน ยันการขุดเจาะน้ำมันดิบของ อีโค่ โอเรียนท์ รีซอสเซส ใน จ.เพชรบูรณ์ ไม่ผิดกฏหมาย และไม่ได้ดำเนินการในพื้นที่ ส.ป.ก.

   นายทรงภพ พลจันทร์ อธิบดีกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ กระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ยืนยันว่าการขุดเจาะน้ำมันดิบของบริษัท อีโค่ โอเรียนท์ รีซอสเซส (ประเทศไทย) จำกัด สัญญาฮ่องกง ที่จังหวัดเพชรบูรณ์ไม่ผิดกฎหมายและไม่ได้ดำเนินการขุดเจาะน้ำมันในพื้นที่ของสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) แต่อย่างใด                     

    ทั้งนี้ จากกรณีที่พนักงานสอบสวนกองบังคับการปราบปรามกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้มอบหมายจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติให้ลงพื้นที่เพื่อสืบสวนคดีที่ พันโท รัฐเขต แจ้งจำรัส กรรมาธิการกันมาธิการพลังงาน วุฒิสภา ร้องทุกข์กล่าวโทษในกรณีที่บริษัทดังกล่าวดำเนินการลักลอบขุดเจาะน้ำมันดิบในพื้นที่ของ ส.ป.ก. เมื่อวันที่ 10 มิ.ย.57 โดย พันโท รัฐเขต ได้ให้ข้อมูลว่าการลงพื้นที่เป็นการดำเนินการเพื่อบุกจับการขุดน้ำมันดิบขาย ซึ่งได้แอบดำเนินการมาแล้ว 5 ปี และมีการหลีกเลี่ยงการจ่ายค่าภาคหลวงส่งผลให้ประเทศสูญเสียรายได้นั้น ถือว่าข้อมูลนี้คลาดเคลื่อนจากข้อเท็จจริงเป็นอย่างมาก โดยกรมทรัพยากรธรรมชาติในฐานะหน่วยงานกำกับดูแลด้านการสำรวจและผลิตปิโตรเลียมของผู้รับสัมปทานปิโตรเลียมได้ชี้แจงในกรณีดังกล่าวว่า บริษัท อีโค่ โอเรียนท์ รีซอสเซส (ประเทศไทย) จำกัด มีสิทธิในการดำเนินงานในการประกอบกิจการด้านปิโตรเลียมในพื้นที่ผลิตสัมปทานปิโตรเลียม

    ซึ่งต่อมาเมื่อวันที่ 2 พ.ค.2555 บริษัทได้รับแจ้งจาก ส.ป.ก.ว่า พื้นที่ผลิตทั้ง 6 ฐานอยู่ในเขตพื้นที่ของ ส.ป.ก.จึงได้ทำการหยุดผลิตในทันที และภายหลังจากนั้นได้มีการตรวจสอบจากส.ป.ก.และมีหนังสือเมื่อวันที่ 25 ธ.ค. 2555 แจ้งว่าพื้นที่ L44-V ไม่อยู่ในเขตปฏิรูปที่ดินบริษัทจึงได้ทำการผลิตปิโตรเลียมในพื้นที่ดังกล่าวเพียงแหล่งเดียวอีกครั้งตั้งแต่วันที่ 20 ธ.ค.2555 เป็นต้นมา ดังนั้นกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติขอเรียนว่าประเด็นที่มีการเผยแพร่ว่ามีการลักลอบผลิตปิโตรเลียมจากฐานผลิตจำนวน 6 ฐานมาเป็นระยะเวลากว่า 5 ปี โดยไม่เสียค่าภาคหลวงปิโตรเลียมไม่ได้เป็นความจริงแต่อย่างใด          

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!