WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ตลาดยังคงเบาใจหลังการส่งออกน้ำมันดิบอิรักราบรื่น ขณะที่ยูเครนยืดเวลาหยุดยิง ส่งผลราคาน้ำมันทรงตัว

  - ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสปรับลดลง ขณะที่เบรนท์ปรับเพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อย ทั้งนี้เนื่องจากตลาดเบาใจกับเหตุการณ์ในอิรัก หลังมีการยืนยันว่าการส่งออกน้ำมันดิบทางตอนใต้ของอิรักยังเป็นไปอย่างราบรื่น โดยในเดือน ก.ค. อิรักมีกำหนดส่งออกน้ำมันดิบราว 2.7 ล้านบาร์เรลต่อวัน นอกจากนี้ มีข่าวว่ากองทัพอิรักได้รับเครื่องบินขับไล่ที่ซื้อมาจากทางรัสเซียแล้ว และเตรียมแผนการบุกยึดคืนเมืองตีกริดและเมืองโมซุลในสัปดาห์นี้

  - ขณะเดียวกันสมเด็จพระราชาธิบดีอับดุลเลาะห์แห่งซาอุดีอาระเบียทรงมีพระราชดำรัสต่อประชาชนเมื่อวันที่ 28 มิ.ย.ที่ผ่านมาเนื่องในเริ่มต้นของเดือนรอมฎอน ว่าจะยับยั้งไม่ให้กลุ่มติดอาวุธอิสลามิสต์ทุกกลุ่มที่ก่อความรุนแรงอยู่ในภูมิภาคตะวันออกกลางขณะนี้ ลุกลามมายังซาอุฯ ได้ ซึ่งซาอุฯ ถือเป็นประเทศผู้ผลิตและส่งออกน้ำมันรายใหญ่ของโลก

  - ยูเครนประกาศยืดระยะเวลาการหยุดยิงกับกองกำลังหัวรุนแรงฝักใฝ่รัสเซียออกไปอีก 3 วัน นับจากวันศุกร์ที่ผ่านมา หลังประธานาธิบดีเปโตร โปโรเชนโก ของยูเครนเสร็จสิ้นการร่วมลงนามในข้อตกลงความร่วมมือกับสหภาพยุโรป ที่กรุงบรัสเซลส์ เมืองหลวงเบลเยียม ด้านรัฐบาลรัสเซียเองก็กล่าวว่าการลงนามของยูเครนกับอียูถือว่าป็นสิทธิตามสิทธิของยูเครน อย่างไรก็ดี รัสเซียอาจต้องใช้มาตรการบางอย่างหากมาตรการเหล่านี้ส่งผลลบต่อการค้าของรัสเซีย

     -/+ การผลิตและส่งออกน้ำมันดิบของลิเบียยังคงไม่มีความแน่นอน แม้การผลิตของประเทศจะเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 300,000 บาร์เรลต่อวัน หลังแหล่งผลิตน้ำมันดิบ El Feel กลับมาดาเนินการอีกครั้งในเดือน มิ.ย. 57 ขณะที่การส่งออกน้ำมันราว 600,0006 บาร์เรล จากท่าเรือ Hariga ไปยังอิตาลีเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาดำเนินไปได้ด้วยดี แต่ท่าเรือส่งออกหลายแหล่งในประเทศยังคงถูกปิดจากกลุ่มผู้ประท้วง

 ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับเพิ่มขึ้นสวนทางกับราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังอุปทานในภูมิภาคตึงตัวมากขึ้นเนื่องจากโรงกลั่นในไต้หวันหยุดดำเนินงานหลังมีปัญหาทางเทคนิคที่หน่วยผลิตน้ำมันเบนซิน ขณะที่โรงกลั่นในสิงคโปร์ปิดซ่อมบารุง นอกจากนี้ ตลาดยังมีแรงซื้อจากอินโดนีเซีย มาเลเซีย และอินเดียเข้ามาหนุนตลาดด้วย

  ราคาน้ำมันดีเซล ปรับลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากอุปทานที่ล้านตลาดในภูมิภาคในขณะนี้ ประกอบกับปริมาณน้ามันดีเซลคงคลังในยุโรปที่ยังอยู่ในระดับสูงทำให้การขาดโอกาสที่จะส่งน้ำมันดีเซลจากในภูมิภาคไปขายยังยุโรปด้วย อย่างไรก็ดี การเลื่อนการกลับมาดำเนินการของโรงกลั่นหลักในเวียดนาม อาจทาให้มีแรงซื้อกลับเข้ามาในตลาดเพิ่มมากขึ้น

ทิศทางราคาน้ำมันดิบ

  ไทยออยล์คาดราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสในสัปดาห์นี้จะเคลื่อนไหวที่กรอบ 102-109 เหรียญฯ ต่อบาร์เรล ส่วนน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 109-116 เหรียญฯ

ปัจจัยที่น่าจับตามอง

  •การบุกยึดดินแดนอิรักโดยกลุ่มแบ่งแยกดินแดน ISIL ยังคงดาเนินอยู่ อย่างไรก็ตาม กลุ่มกบฏยังไม่สามารถเข้ายึดเมืองแบกแดดซึ่งเป็นเมืองหลวงของอิรักได้ ขณะที่การผลิตและส่งออกน้ำมันทางตอนใต้ของประเทศยังคงเป็นไปอย่างต่อเนื่อง โดยในเดือน ก.ค. อิรักมีกาหนดจะส่งออกน้ำมันดิบที่ราว 2.7 ล้านบาร์เรลต่อวัน

  •จับตาการประชุมธนาคารกลางสหภาพยุโรปในวันที่ 3 ก.ค.นี้ ซึ่งตลาดจะได้รับฟังมุมมองของนายมาริโอ ดรากี้ ประธานธนาคารกลางฯ ที่มีต่อภาพรวมเศรษฐกิจของกลุ่มยูโรโซน

  •จับตาการส่งออกน้ำมันดิบของลิเบียที่ยังคงไม่มีความแน่นอน โดยล่าสุดยังคงส่งออกราว 300,000 บาร์เรลต่อวัน หลังท่าเรือ Hariga ถูกปิดโดยกลุ่มผู้ประท้วงอีกครั้งหลังกลับมาเปิดใช้ได้เพียงวันเดียว ขณะที่การเจรจาขอเปิดท่าเรือหลักอื่นๆ ยังไม่มีความคืบหน้า

  • จับตาสถานการณ์การสู้รบในยุเครนหลัแผนการหยุดยิงของประธานาธิบดีของยูเครนยิดระยะเวลาเพิ่มจนถึงคืนวันจันทร์นี้ ขณะที่การลงนามในข้อตกลงการค้าระหว่างยูเครนและสหภาพยุโรปจะมีความคืบหน้าด้วยดี ซึ่งหลายฝ่ายมีความหวังว่าจะช่วยคลี่คลายปัญหาที่เกิดขึ้นในยูเครตะวันออกขณะนี้ได้

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!