WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

กองทุนอนุรักษ์พลังงาน สั่งยกเลิกโครงการโซลาร์รูฟหน่วยราชการ 1.8 พันลบ.

     นายอารีพงศ์ ภู่ชอุ่ม ปลัดกระทรวงพลังงาน เปิดเผยภายหลังประชุมคณะกรรมการกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน ครั้งที่ 1/2557 ว่า  ที่ประชุมมีมติให้ทบทวน 23 โครงการของงบประมาณปี 56-57 ซึ่งมีมูลค่าโครงการรวม 1 หมื่นล้านบาท ทั้งนี้ ได้ยกเลิก 12 โครงการ อาทิ โครงการนำร่องติดตั้งแผงโซลาร์รูฟท็อปให้กับอาคารหน่วยงานราชการ ของกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน (พพ.) กำลังการผลิตรวม 25 เมกะวัตต์ มูลค่าประมาณ 1.8 พันล้านบาท ซึ่ง พพ.ขอยกเลิกโครงการดังกล่าวโดยให้เหตุผลว่าไม่สามารถดำเนินได้กรอบระยะเวลาที่กำหนด และโครงการ 108 ไอเดีย การประหยัดพลังงานภาคขนส่ง ของกรมธุรกิจพลังงาน (ธพ.)

    ที่ประชุมฯ ยังเห็นชอบหลักเกณฑ์ แนวทางการจัดสรรงบประมาณปี 58 ในการดำเนินโครงการด้านการเพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงาน และด้านพลังงานทดแทน โดยแนวทางการดำเนินงานเพิ่มประสิทธิภาพในปี 58 เป็นไปตามแผนอนุรักษ์พลังงาน 20 ปี ตั้งเป้าสัดส่วนเพิ่มเป็น 25% ในอีก 10 ปีข้างหน้า

    นอกจากนี้ ในวันที่ 3 ก.ค.นี้เวลา 9.00 น.นายอารีพงศ์ เตรียมเดินทางเข้ากระทรวงพลังงาน พร้อมมอบนโยบายให้กับข้าราชการ ในโอกาสที่เข้ารับตำแหน่งใหม่ตามคำสั่งของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.)

    ด้านพล.อ.อุดมเดช สีตบุตร เลขาธิการคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ในฐานะประธานคณะกรรมการกองทุนฯ เปิดเผยว่า ที่ประชุมฯ ได้เห็นชอบแต่งตั้งคณะอนุกรรมการ 2 ชุด ได้แก่ 1.คณะอนุกรรมการกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน มีปลัดกระทรวงพลังงาน เป็นประธานอนุกรรมการ ทำหน้าที่ พิจารณา เสนอแนวทาง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และลำดับความสำคัญของการใช้จ่ายเงินกองทุนฯ ในแต่ละปี

    และ 2.คณะอนุกรรมการกลั่นกรองงบประมาณของกองทุนฯ มีรองปลัดกระทรวงพลังงาน ที่ได้รับมอบหมายให้กำกับราชการของกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน เป็นประธานอนุกรรมการ ทำหน้าที่พิจารณากลั่นกรองและเสนอความเห็นเกี่ยวกับ งบประมาณรายจ่ายประจำปี / แผน /งาน / โครงการ ต่อคณะกรรมการกองทุนฯ

   สำหรับ คณะอนุกรรมการทั้ง 2 ชุด ประกอบด้วย ผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยมีผู้อำนวยการสำนักนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) เป็นอนุกรรมการและเลขานุการ ทั้งนี้ เพื่อให้การบริหารงานของคณะกรรมการกองทุนฯ เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และบรรลุเป้าหมายในการดำเนินงานอนุรักษ์พลังงาน หรือการแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมจากการอนุรักษ์พลังงาน

                        อินโฟเควสท์

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!