WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ราคาน้ำมันดิบปรับลดต่อเนื่องหลังอุปทานของกลุ่มโอเปกกลับมาดีขึ้น

  - ราคาน้ำมันดิบปรับลดลงหลังนักลงทุนคลายความกังวลต่อสถานการณ์ความไม่สงบในทั้งประเทศลิเบียและอิรัก โดยราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสปรับลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบเบรนท์เนื่องจากนักลงทุนคาดการณ์ว่าพายุเฮอริเคน Arthur ที่ชายฝั่งตะวันออกจะส่งผลให้การใช้น้ำมันเบนซินลดลงในช่วงวันหยุดประจำชาติและสุดสัปดาห์นี้

   + อย่างไรก็ดี ตัวเลขเศรษฐกิจของสหรัฐฯอยู่ในระดับที่ดีแม้ว่าดัชนีชี้วัดภาคบริการสหรัฐฯในเดือน มิ.ย. จะปรับลดลงเล็กน้อยจากเดือน พ.ค. ที่ 56.3 มาอยู่ที่ระดับ 56.0 ก็ตามซึ่งนักลงทุนมองว่า ตัวเลขที่สูงเกิน 50 แสดงถึงเศรษฐกิจยังมีการเติบโตอยู่ นอกจากนี้อัตราการว่างงานเดือน มิ.ย. อยู่ที่ระดับ 6.1% ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 6.3% และเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 6 ปีที่ผ่านมาสอดคล้องกับอัตราการจ้างงานในเดือน มิ.ย. ที่ปรับเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 288,880 สูงกว่าที่คาดการณ์ไว้ที่ 212,000 และเป็นครั้งแรกในรอบ 25 ปีที่ผ่านมาที่ตัวเลขอัตราการจ้างงานของสหรัฐฯ สูงเกิน 200,000 ติดต่อกัน 5 เดือนบ่งชี้ถึงเศรษฐกิจที่สดใสในช่วงครึ่งปีหลังของสหรัฐฯ

   + นอกจากนี้ดัชนีชี้วัดภาคบริการจีนหรือ HSBC PMI เดือน มิ.ย. ออกมาดีกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ มาอยู่ที่ระดับ 53.1 สูงกว่าที่คาดไว้ที่ 50.0 และสูงกว่าเดือน พ.ค. ที่ผ่านมาที่ระดับ 50.7 โดยดัชนีภาคการบริการได้ขยายตัวตามยอดสั่งซื้อสินค้าใหม่และธุรกิจใหม่ๆที่เกิดขึ้นในภาคอุตสาหกรรม ชี้ให้เห็นถึงการฟื้นตัวของผู้นำเศรษฐกิจอันดับสองของโลก

  +/- ในขณะเดียวกันเศรษฐกิจในฝั่งยุโรปก็มีอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้นจาก 0.2% ในไตรมาส 1 มาเป็น 0.4 % ในไตรมาส 2 แม้ว่าดัชนีชี้วัดภาคบริการสหภาพยุโรปปรับลดลงจากเดือนพ.ค.ที่ 53.2 มาอยู่ที่ 52.8 ในเดือนมิ.ย.และดัชนีภาคการผลิตปรับลดจาก 51.9 ในเดือน พ.ค. มาเป็น 51.8 ในเดือน มิ.ย. นักลงทุนยังมีความเชื่อมั่นว่าเศรษฐกิจในยูโรโซนยังมีการขยายตัวที่ดีอยู่จากตัวเลขที่สูงกว่าระดับ 50

  ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากปริมาณน้ำมันเบนซินคงคลังที่สิงคโปร์ปรับเพิ่มขึ้นจากอาทิตย์ก่อนหน้า อย่างไรก็ดีตลาดยังคงมีแรงหนุนจากความต้องการน้ำมันเบนซินจากอินเดียในปริมาณที่มากขึ้น เนื่องจากโรงกลั่นต่างๆ ของอินเดียอยู่ในช่วงปิดซ่อมบำรุงตามฤดูกาล และโรงกลั่น Vizag หยุดหน่วยผลิตน้ำมันเบนซินอย่างกระทันหัน

ราคาน้ำมันดีเซล ปรับลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากมีอุปทานในภูมิภาคและปริมาณน้ำมันดีเซลคงคลังที่สิงคโปร์อยู่ในระดับที่สูง ขณะที่อุปสงค์ในภูมิภาคซบเซา และยังไม่สามารถส่งออกน้ำมันดีเซลไปยังภูมิภาคอื่นๆ ได้

ทิศทางราคาน้ำมันดิบ

  ไทยออยล์คาดราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสในสัปดาห์นี้จะเคลื่อนไหวที่กรอบ 102-109 เหรียญฯ ต่อบาร์เรล ส่วนน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 109-116 เหรียญฯ

 

ปัจจัยที่น่าจับตามอง

  จับตาสถานการณ์ในอิรักที่รุนแรงน้อยลง โดยแหล่งน้ำมันดิบหลักทางตอนใต้ของประเทศยังไม่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าวแต่อย่างใด เป็นผลให้ปริมาณการส่งออกน้ำมันดิบในเดือนก.ค.ยังคงอยู่ในระดับปกติที่ประมาณ 2.7 ล้านบาร์เรลต่อวัน

  ปริมาณการส่งออกน้ำมันดิบลิเบียที่คาดว่าจะปรับเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ประมาณ 800,000 บาร์เรลต่อวัน จากระดับปัจจุบันที่ส่งออกน้ำมันดิบอยู่ที่ประมาณ 300,000 บาร์เรลต่อวัน หลังจากท่าเรือส่งออกน้ำมันดิบหลักอย่าง El Sider และ Ras Lanuf กลับมาเปิดใช้การได้อีกครั้ง

  การเจรจาหยุดยิงระหว่างรัฐบาลยูเครนและกลุ่มกบฏแบ่งแยกดินแดนฝักใฝ่รัสเซียที่เริ่มต้นไปเมื่อวันที่ 5 ก.ค.ที่ผ่านมา โดยมีผู้เข้าร่วม ได้แก่ ยูเครน รัสเซีย เยอรมนี และฝรั่งเศส ณ กรุงเบอร์ลิน ซึ่งมีจุดมุ่งหมายเพื่อบรรลุข้อตกลงหยุดยิงที่ยั่งยืนและปราศจากเงื่อนไข

  การเจรจาหยุดยิงระหว่างรัฐบาลยูเครนและกลุ่มกบฏแบ่งแยกดินแดนฝักใฝ่รัสเซียที่เริ่มต้นไปเมื่อวันที่ 5 ก.ค.ที่ผ่านมา โดยมีผู้เข้าร่วม ได้แก่ ยูเครน รัสเซีย เยอรมนี และฝรั่งเศส ณ กรุงเบอร์ลิน ซึ่งมีจุดมุ่งหมายเพื่อบรรลุข้อตกลงหยุดยิงที่ยั่งยืนและปราศจากเงื่อนไข

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!