WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

คสช.เดินหน้าขึ้นก๊าซ-น้ำมัน ชาวบ้านฝันค้างเบนซินลดไม่ถึง 7 บาท

    ไทยโพสต์ : วิภาวดีรังสิต *คสช.จ่อขึ้นราคาก๊าซ-น้ำมันดีเซล คาดภายในเดือน ก.ค.57 สรุปชัดพร้อมเล็งปรับลดเบนซินเอาใจประชาชน ระบุลดเต็มที่ไม่ถึง 7 บาทต่อลิตร พร้อมโยนรัฐบาลใหม่ที่จะมีขึ้นในเดือน ก.ย. ฟันธงยกเลิกกองทุนน้ำมันฯ หรือไม่ สนพ.สั่งตรึงราคาแอลพีจีอุตสาหกรรมชนเพดานสูงสุด 30.13 บาทต่อกิโลกรัมต่อ

      แหล่งข่าวกระทรวงพลัง งานเปิดเผยว่า คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นหัวหน้าคณะ จะสรุปตัวเลขราคาการปรับขึ้นก๊าซหุงต้ม (แอลพีจี) ก๊าซธรรมชาติสำหรับยานยนต์ (เอ็นจีวี) และน้ำมันดีเซลเท่าไหร่ได้ในเดือน ก.ค.2557 นี้ โดยการปรับขึ้นราคาดังกล่าวเพื่อสร้างความเป็นธรรมให้กับผู้ใช้น้ำมันเบนซินที่ต้องจ่ายเงินเข้ากองทุนฯ แต่เพียงผู้เดียว แต่เงินเก็บกลับนำไปใช้ชดเชยราคาแอลพีจีให้ภาคขนส่งและครัวเรือนได้ใช้ราคาต่ำ ซึ่งไม่เป็นธรรมต่อผู้ใช้น้ำมันเบนซิน

     "คสช.อยู่ระหว่างพิจารณาว่าจะปรับราคาทั้งระบบในลักษณะใด และอัตราเท่าไหร่ ส่วนเบนซินนั้นจะปรับลดลงแต่ไม่ถึง 7-10 บาทต่อลิตร ตามที่มีกระแสข่าวออกมา เนื่องจากการลดราคาเบนซินจะต้องคำนึงถึงปัจจัยกอง ทุนน้ำมันฯ ที่มีภาระอยู่กว่า 8,000 ล้านบาท ซึ่ง คสช.กำลังพิจารณาผลกระทบจากการปรับลดราคาเบนซินว่า ถ้าลดราคาลงมากจะ ทำให้ไม่มีเงินมาลดภาระกองทุนฯ รวมทั้งจะทำให้ไม่มีเงินสำหรับพยุงราคาแก๊สโซฮอล์ต่างๆ โดยเฉพาะแก๊สโซฮอล์อี 85 และแก๊สโซฮอล์อี 20 นอกจากนี้จะส่งผลกระทบให้ประชาชนหันไปใช้น้ำมันเบนซินสูงขึ้น และเป็นผลให้การธุรกิจแก๊สโซฮอล์ได้รับผลกระทบทั้งระบบได้" แหล่งข่าวกล่าว

     สำหรับ กระบวนการปรับขึ้นราคาแอลพีจี เอ็นจีวี และดีเซลนั้น เชื่อว่าจะเป็นลักษณะทยอยปรับขึ้น ซึ่งใช้เวลานาน ดังนั้น การปรับขึ้นราคาดังกล่าวจะ เสร็จไม่ทันในปี 2557 อย่างแน่นอน ส่วนการปรับราคาเอ็นจีวีนั้น คสช. กำลังดำเนินการอยู่เช่นกัน แต่เชื่อ ว่าจะปรับขึ้นราคาได้ไม่ถึง 16 บาท ต่อกิโลกรัม ตามต้นทุนที่บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ให้ข้อมูลไว้ จากปัจจุบันจำหน่ายอยู่ 10.50 บาทต่อกิโลกรัม เนื่องจากภาระการจำหน่ายต่ำกว่าต้นทุนในปัจจุบันนั้น ปตท.เป็นผู้แบกรับภาระไว้ ซึ่งไม่ได้มีผลกระทบต่อกองทุนน้ำมันฯ แต่อย่างใด ดังนั้น การพิจารณาราคาเอ็นจีวีจึงยังไม่รีบเร่งมากนัก

    นอกจากนี้ ในส่วนของการพิจารณาว่าจะยกเลิกกองทุนน้ำมันฯ หรือไม่นั้น ทาง คสช.จะมอบหมายให้คณะรัฐบาลชุดใหม่ที่จะจัดตั้งขึ้นในเดือน ก.ย.2557 นี้ เป็นผู้พิจารณาแทน เนื่องจาก คสช.ต้องใช้เวลาพิจารณาเรื่องเร่งด่วนในส่วนของโครงสร้างราคาก๊าซและน้ำมันก่อน

    แหล่งข่าวกระทรวงพลัง งานกล่าวว่า สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) ประกาศตรึงราคาแอลพีจีภาคอุตสาหกรรมในเดือน ก.ค.2557 ไว้ที่ราคาเพ ดานสูงสุด 30.13 บาทต่อกิโลกรัม เนื่องจากราคาแอลพีจีในตลาดโลกยังทรงตัวระดับสูงที่ 828 เหรียญ สหรัฐต่อตัน หรือราคาตามต้น ทุนที่แท้จริงควรอยู่ที่ 31 บาทต่อกิโลกรัม ทั้งนี้การตรึงราคาดังกล่าวส่งผลให้ต้องนำเงินกองทุนฯ ไปชดเชยราคานำเข้าประมาณ 18 บาทต่อกิโลกรัม และชดเชยราคาหน้าโรงกลั่น 12.28 บาทต่อกิโลกรัม อย่างไรก็ตามปกติในเดือน ก.ค.-ส.ค.ของทุกปี จะเป็นช่วงที่ราคาแอลพีจีต้องปรับลดลง แต่เนื่องจากความไม่สงบทางการเมืองต่างประเทศทำให้ราคายังทรงตัวระดับสูง ส่งผลให้ช่วงเดือน ก.ค.-ส.ค.2557 ภาคอุตสาหกรรมอาจไม่ได้ปรับลดราคาแอลพีจีลง.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!