WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ราคาน้ำมันดิบถูกกดดันต่อเนื่อง หลังลิเบียเตรียมเปิดท่าเรือเพื่อส่งออกน้ำมันดิบเพิ่มเติม

  - ราคาน้ำมันดิบยังคงถูกแรงกดดันอย่างต่อเนื่องหลังลิเบียมีแผนที่พร้อมกลับมาส่งออกน้ำมันดิบจากการเปิดท่าเรือขนส่งน้ำมันดิบที่ Ras Lanuf และ Es sider  ซึ่งมีถูกปิดไปก่อนหน้านี้นานกว่า 11 เดือน ทั้งนี้ท่าเรือดังกล่าวสามารถส่งออกน้ำมันดิบได้กว่า 500,000 บาร์เรลต่อวัน  ส่งผลให้อุปทานในตลาดปรับตัวเพิ่มขึ้น โดยปัจจุบันการส่งออกน้ำมันดิบของลีเบียอยู่ที่ประมาณ 325,000 บาร์เรลต่อวัน  แต่อย่างไรก็ตามนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่ากำลังการผลิตของลิเบียจะสามารถเพิ่มขึ้นแตะระดับ 825,000 บาร์เรลต่อวัน ยังต้องใช้เวลาอีกสักระยะในการปรับปรุงท่าเรือดังกล่าวให้กลับสามารถดำเนินการได้ตามปรกติ

  -  การสู้รบในอิรักของกลุ่มติดอาวุธอิสลาม ISIL นั้นยังไม่สามารถเข้ายึดกรุงแบกแดดได้ทำให้แหล่งน้ำมันดิบที่มีมากในทางตอนใต้ของอิรักไม่ถูกผลกระทบ

  + แหล่งน้ำมันดิบในทะเลเหนือมีการปรับแผนการปิดซ่อมบำรุงเพิ่มเติมในช่วงฤดูร้อนที่กำลังจะมาถึง สำหรับเดือน ก.ค. และ ส.ค. โดยล่าสุดกำลังการผลิตในเดือน ก.ค. จะถูกปรับมาอยู่ที่ 890,000 บาร์เรลต่อวัน จากเดิมวางแผนอยู่ที่ 909,000 บาร์เรลต่อวัน  ส่วนในเดือน ส.ค. กำลังการผลิตถูกปรับมาอยู่ที่ 676,000 บาร์เรลต่อวัน จากเดิมวางแผนอยู่ที่ 695,000 บาร์เรลต่อวัน  ซึ่งลดลงต่กว่า 700,000 บาร์เรลต่อวัน  ตั้งแต่ปี 2010

  ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ แต่อย่างไรก็ตามยังมีความต้องการใช้มันเบนซินจากประเทศอินเดียสำหรับเดือนก.ค. และ ส.ค. ประกอบกับมีการคาดการณ์ว่าประเทศอินโดเซียที่เป็นผู้นำเข้าน้ำมันเบนซินรายใหญ่ยังมีแรงซื้อที่แข็งแกร่งอย่างต่อเนื่องในเดือน ส.ค. หลังเทศกาลถือศีลอด

   ราคาน้ำมันดีเซล ปรับลดลงตามราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากความต้องการในภูมิภาคยังเบาบาง และอุปทานที่ยังคงอยู่ในระดับสูงในภูมิภาค แต่อย่างไรก็ตามโรงกลั่นทางฝั่งยุโรปมีการปรับลดกำลังการกลั่นลง

ทิศทางราคาน้ำมันดิบ

  ไทยออยล์คาดราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสในสัปดาห์นี้จะเคลื่อนไหวที่กรอบ 102-109 เหรียญฯ ต่อบาร์เรล ส่วนน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 109-116 เหรียญฯ

ปัจจัยที่น่าจับตามอง

  จับตาสถานการณ์ในอิรักที่รุนแรงน้อยลง โดยแหล่งน้ำมันดิบหลักทางตอนใต้ของประเทศยังไม่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าวแต่อย่างใด เป็นผลให้ปริมาณการส่งออกน้ำมันดิบในเดือนก.ค.ยังคงอยู่ในระดับปกติที่ประมาณ 2.7 ล้านบาร์เรลต่อวัน

  ปริมาณการส่งออกน้ำมันดิบลิเบียที่คาดว่าจะปรับเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ประมาณ 800,000 บาร์เรลต่อวัน จากระดับปัจจุบันที่ส่งออกน้ำมันดิบอยู่ที่ประมาณ 300,000 บาร์เรลต่อวัน หลังจากท่าเรือส่งออกน้ำมันดิบหลักอย่าง El Sider และ Ras Lanuf กลับมาเปิดใช้การได้อีกครั้ง

  การเจรจาหยุดยิงระหว่างรัฐบาลยูเครนและกลุ่มกบฏแบ่งแยกดินแดนฝักใฝ่รัสเซียที่เริ่มต้นไปเมื่อวันที่ 5 ก.ค.ที่ผ่านมา โดยมีผู้เข้าร่วม ได้แก่ ยูเครน รัสเซีย เยอรมนี และฝรั่งเศส ณ กรุงเบอร์ลิน ซึ่งมีจุดมุ่งหมายเพื่อบรรลุข้อตกลงหยุดยิงที่ยั่งยืนและปราศจากเงื่อนไข

  การเจรจาหยุดยิงระหว่างรัฐบาลยูเครนและกลุ่มกบฏแบ่งแยกดินแดนฝักใฝ่รัสเซียที่เริ่มต้นไปเมื่อวันที่ 5 ก.ค.ที่ผ่านมา โดยมีผู้เข้าร่วม ได้แก่ ยูเครน รัสเซีย เยอรมนี และฝรั่งเศส ณ กรุงเบอร์ลิน ซึ่งมีจุดมุ่งหมายเพื่อบรรลุข้อตกลงหยุดยิงที่ยั่งยืนและปราศจากเงื่อนไข

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!