WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

PTT คาดศึกษาแยกธุรกิจท่อก๊าซฯแล้วเสร็จ 1 ม.ค.58

     นายสุรงค์ บูลกุล ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการกลุ่มธุรกิจโครงสร้างพื้นฐาน บมจ.ปตท.(PTT) เปิดเผยว่า ปตท.อยู่ระหว่างการศึกษาการแยกธุรกิจโครงสร้างพื้นฐานออกมาจากธุรกิจหลักของ ปตท.โดยจะเริ่มต้นจากธุรกิจท่อส่งก๊าซธรรมชาติ คาดว่าการศึกษาจะแล้วเสร็จในวันที่ 1 ม.ค.58 นี้ เพื่อเตรียมให้ผู้ที่สนใจรายอื่นนอกกลุ่ม ปตท.เข้ามาใช้บริการได้ โดยจะเป็นการแยกเฉพาะในส่วนของท่อก๊าซฯเท่านั้น ไม่รวมถึงโรงแยกก๊าซฯ

   ทั้งนี้ การบริหารงานของปตท.ได้มีการแยกท่อส่งก๊าซฯกับโรงแยกก๊าซฯอยู่แล้ว อย่างไรก็ตาม การดำเนินการแยกธุรกิจท่อก๊าซฯ จะต้องทำด้วยความรอบคอบเพราะมีผลกระทบหลายด้าน โดยมีการศึกษารูปแบบจากหลายประเทศ อาทิ สหรัฐอเมริกา อังกฤษ และ ฝรั่งเศส เพื่อหารูปแบบที่เหมาะสมกับประเทศไทยมากที่สุด และสิ่งสำคัญที่สุดจะต้องคำนึงถึงเรื่องความมั่นคงทางด้านพลังงานว่าหลังจากที่แยกธุรกิจท่อก๊าซฯออกมาแล้ว ใครจะเป็นผู้ดูแลการขนส่งก๊าซฯ และหากเกิดการขาดแคลนก๊าซใครจะเป็นผู้รับผิดชอบ

    นอกจากนี้ ยังมีประเด็นอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง อาทิ ดาวเทียมติดตามการขนส่ง การกำหนดราคา ซึ่งจะต้องมีเงื่อนไขกติกาให้ชัดเจน

   ส่วนความคืบหน้าการขายหุ้นโรงกลั่นน้ำมัน 2 แห่ง คือ โรงกลั่นสตาร์ปิโตรเลียม (SPRC) และโรงกลั่นของบมจ.บางจากปิโตรเลียม (BCP) โดยในส่วนของโรงกลั่น SPRC ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการดำเนินงาน คาดว่าจะแล้วเสร็จในเร็วๆ นี้ ส่วนโรงกลั่นน้ำมัน BCP จะต้องรอความเห็นชอบจากคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) หรือรัฐบาลเข้ามาตัดสินใจว่าจะมีนโยบายอย่างไร เนื่องจาก BCP เป็นรัฐวิสาหกิจที่รัฐบาลถือหุ้นใหญ่ จึงต้องรอนโยบายของภาครัฐก่อน

                อินโฟเควสท์

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!