WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

กรมธุรกิจพลังงาน ให้เพิ่มสัดส่วนไบโอดีเซลเป็น B7 รองรับผลผลิตปาล์มเพิ่ม คาดประกาศ บังคับใช้ได้ในต้นเดือนพ.ค.นี้

     นายสมนึก บำรุงสาลี อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน กล่าวว่า ทางกรมฯ ได้ปรับเพิ่มสัดส่วนไบโอดีเซล(B100) ในน้ำมันดีเซลเป็น 7% จาก 3.5% ในปัจจุบัน เพื่อรองรับผลผลิตปาล์มที่เริ่มเข้าสู่ตลาดมากขึ้น โดยคาดว่าจะประกาศบังคับใช้ได้ในต้นเดือนพ.ค. ซึ่งการปรับเพิ่มสัดส่วนไบโอดีเซล เป็น B7 ในครั้งนี้ จะสามารถดูดซับน้ำมันปาล์มส่วนเกินที่เหลือจากการบริโภคประมาณ 8 หมื่นตัน /เดือน ซึ่งจะช่วยยกระดับราคาปาล์มน้ำมัน และจะส่งผลโดยตรงต่อเกษตรกรผู้ปลูกปาล์มน้ำมัน

     "การปรับเพิ่มสัดส่วนไบโอดีเซล เป็น B7 จะต้องใช้เวลาประมาณ 15-20 วัน เพื่อ ให้เวลาผู้ผลิตไบโอดีเซลจัดหาวัตถุดิบในการผลิต ไบโอดีเซล และผู้ค้าน้ำมันได้เตรียมการจัดหา ไบโอดีเซล ซึ่งคาดว่าประมาณต้นเดือนพฤษภาคมจะสามารถบังคับใช้ B7 ได้"นายสมนึก กล่าว

    ทั้งนี้ เมื่อ เดือนก.พ. กรมธุรกิจพลังงานได้บรรเทาปัญหาการขาดแคลน น้ำมันปาล์ม เนื่องมาจากผลผลิตปาล์มน้ำมันออกสู่ตลาดน้อยกว่าปกติ โดยการออกประกาศปรับ ลดไบโอดีเซล ในน้ำมันดีเซลชั่วคราว จากไม่ต่ำกว่า 6% และไม่สูงกว่า 7% เป็นไม่ต่ำกว่า 3.5% และไม่สูงกว่า 7%

   โดยการออกประกาศฉบับดังกล่าว กรมธุรกิจพลังงานได้กำหนดอัตราขั้นต่ำ และขั้นสูง ไว้เป็นช่วงกว้าง เพื่อให้เกิดความยืดหยุ่นในการรองรับปริมาณปาล์มน้ำมัน โดยกรณีผลผลิต ออกสู่ตลาดน้อย ก็เติม 3.5% กรณีผลผลิตมากก็สามารถเติมได้ถึง 7%

     อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ผลผลิตปาล์มได้เริ่มเข้าสู่ฤดูกาลแล้ว จึงทำให้มีผลผลิตทยอย ออกสู่ตลาดมากขึ้น ซึ่งสำนักเศรษฐกิจการเกษตร ได้คาดการณ์ว่าเดือนเม.ย.จะมีผลผลิตออกมา มากกว่า 1 ล้านตัน และผลผลิตออกมาสูงสุดประมาณเดือนพ.ค.-มิ.ย. ซึ่งจะทำให้มีปริมาณ ปาล์มน้ำมันเหลือเกินความต้องการใช้ในประเทศ ขณะที่สต็อกคงเหลือในประเทศจะมีปริมาณสูง กว่า 3 แสนตัน/เดือน ส่งผลให้ราคาปาล์มตกต่ำ ดังนั้น จึงควรต้องเพิ่มปริมาณการใช้น้ำมัน ปาล์มในภาคขนส่งมากขึ้นดังกล่าว

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!