WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

นักลงทุนเทขายทากาไร หลังเหตุการณ์ความตึงเครียดในยูเครนมีทีท่ารุนแรงน้อยกว่าคาด

    - ราคาน้ำมันดิบปรับลดลงหลังนักลงทุนเทขายทำกำไรก่อนปิดสุดสัปดาห์ ท่ามกลางการซื้อขายที่เบาบางในตลาดซื้อขายล่วงหน้า อันเป็นผลมาจากเหตุการณ์ความตึงเครียดในยูเครนที่มีทีท่ารุนแรงน้อยกว่าคาด ภายหลังสหรัฐฯ ตัดสินใจยกระดับมาตรการการคว่ำบาตรต่อรัสเซีย โดยการเพิ่มมาตรการการคว่ำบาตรครอบคลุมถึงการระงับการทำธุรกรรมกับบริษัทด้านพลังงานยักษ์ใหญ่ของรัสเซียสองแห่งด้วย

   - นอกจากนี้เหตุการณ์เครื่องบินสายการบินมาเลเซียแอร์ไลน์ ถูกยิงตกบริเวณทางทิศตะวันออกของยูเครน ยังไม่สามารถหาผู้ลงมือกระทำได้ โดยทั้งฝ่ายรัฐบาลรัสเซีย ยูเครนและกลุ่มกบฏแบ่งแยกดินแดนฝักใฝ่รัสเซียยังคงยืนกรานปฏิเสธ ว่าตนไม่ได้เป็นฝ่ายยิงเครื่องบินลำดังกล่าว

   + เหตุการณ์ความรุนแรงในเมือง Tripoli ของลิเบีย เป็นเหตุให้หลุมน้ำมันดิบ El feel ที่มีกำลังการผลิตเต็มประสิทธิภาพราว 85,000 บาร์เรลต่อวัน จำเป็นต้องลดกำลังการผลิตลงเล็กน้อย โดยล่าสุดกาลังการผลิตน้ำมันดิบของลิเบียอยู่ที่ราว 550,000 บาร์เรลต่อวัน

    + นายกรัฐมนตรีเบนยามิน เนตันยาฮู เผยว่าอิสราเอลอาจมีการขยายปฏิบัติการรุกภาคพื้นดินมากขึ้นเพื่อต่อกรกับเครือข่ายกลุ่มกบฏติดอาวุธฮามาส หากการโจมตีทางอากาศเพียงอย่างเดียวไม่สามารถทาลายเครือข่ายดังกล่าวได้ ท่ามกลางเสียงคัดค้านจากประเทศมหาอำนาจอย่างสหรัฐฯ

 ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับลดลงสวนทางราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากหน่วยผลิตน้ำมันเบนซินที่เกาหลีใต้และไต้หวันกาลังจะกลับมาดำเนินการได้ตามปกติ ภายหลังการปิดซ่อมบำรุงตามกำหนดการและกะทันหันตามลำดับ นอกจากนี้ความต้องการใช้น้ำมันเบนซินจากอินโดนีเซียในเดือน ส.ค. ยังปรับตัวลดลงจากเดือนก่อนหน้า

    ราคาน้ำมันดีเซล ปรับเพิ่มขึ้นน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังจากปริมาณน้ำมันดีเซลคงคลังที่สิงคโปร์ปรับเพิ่มขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 2 ปีครึ่งอีกครั้ง นอกจากนี้ปริมาณน้ำมันดีเซลคงคลังที่ยุโรปยังปรับเพิ่มขึ้นต่อเนื่องเป็นเวลา 11 สัปดาห์

ทิศทางราคาน้ามันดิบ

    ไทยออยล์คาดราคาน้ามันดิบเวสต์เท็กซัสในสัปดาห์นี้จะเคลื่อนไหวที่กรอบ 98-105 เหรียญฯ ต่อบาร์เรล ส่วนน้ามันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 105-111 เหรียญฯ

ปัจจัยที่น่าจับตามอง

   ติดตามปริมาณการส่งออกน้ำมันดิบลิเบีย ภายหลังจากท่าขนส่งน้ำมันดิบ Ras ranuf และEs sider รวมไปถึงหลุมน้ำมันดิบ El sharara สามารถกลับมาดำเนินการได้อีกครั้ง อย่างไรก็ดี ยังคงมีความกังวลต่อประสิทธิภาพการกลับมาดาเนินการของท่าขนส่งและหลุมน้ำมันดิบดังกล่าวว่าอาจต้องการการซ่อมแซมเพิ่มเติม

    ความพยายามในการจัดตั้งรัฐบาลอิรัก ที่ล่าสุดเหล่า ส.ส.ได้ลงมติเลือกนายซาลิม อัล-จูบูรี นั่งเก้าอี้ประธานสภา ก่อนที่จะเดินหน้าเลือกประธานาธิบดี นายกรัฐมนตรี และจัดตั้งรัฐบาลในลำดับต่อไป โดยตลาดมีความหวังว่าการมีรัฐบาลที่มีเสถียรภาพของอิรักจะทาให้การจัดการกับกลุ่มกบฏหัวรุนแรงที่พยายามเข้ายึดหัวเมืองต่างๆ อยู่ขณะนี้มีประสิทธิภาพขึ้น

    ผลการเจรจากรณีนิวเคลียร์ของอิหร่านที่มีกาหนดเส้นตายในการบรรลุข้อตกลงในวันที่ 20 ก.ค. ที่ผ่านมา โดยอิหร่านและนานาชาติยังคงมีความเห็นต่างในหลายกรณี อย่างไรก็ดี หากอิหร่านและนานาชาติสามารถประสานความร่วมมือในความเห็นที่แตกต่างได้ คาดว่าจะมีการผ่อนปรนหรือยกเลิกมาตรการการคว่ำบาตรต่ออิหร่าน

  จับตาปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ที่ล่าสุดปรับลดลงถึง 7.5 ล้านบาร์เรล มากกว่าที่คาดการณ์ว่าจะปรับลดลง 2.4 ล้านบาร์เรล มาอยู่ที่ระดับ 375 ล้านบาร์เรล โดยมีสาเหตุหลักมาจากการที่โรงกลั่นในสหรัฐฯ ปรับเพิ่มกาลังการกลั่นมาอยู่ที่ระดับสูงราวร้อยละ 98

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!