WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

กฟภ.พร้อมทุ่ม 2.9 หมื่นล. ประสานกลุ่มอุตฯภาคใต้ลดใช้ไฟช่วงปิดซ่อม JDA

      ไทยโพสต์ : งามวงศ์วาน * กฟภ.รอรัฐบาลใหม่ อนุมัติโครงการลงทุนกว่า 2.9 หมื่นล้านบาท ทั้งสมาร์ทกริด พัทยา-ติดตั้งเคเบิลใต้ดิน 12 เมืองใหญ่ ติดตั้งไฟฟ้าเกษตรกรรม ประสานผู้ประกอบการอุตฯ ภาคใต้ ลดใช้ไฟช่วงปิดซ่อมท่อเจดีเอ

      นายนำชัย หล่อวัฒนตระ กูล ผู้ว่าการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) เปิดเผยว่า กฟภ.ได้เตรียม ความพร้อมเพิ่มความมั่นคงระ บบสายส่งไฟฟ้ารองรับการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี) ในปี 2558 โดยมีแผนจะตั้งสถานีไฟฟ้าชายแดนที่ อ.แม่สอด จ.ตาก ซึ่งเป็นพื้นที่การค้าชาย แดนที่สำคัญเมื่อเปิดเออีซี ความต้องการไฟฟ้าจะเพิ่มขึ้น ดังนั้น จึงต้องเตรียมความพร้อมรองรับไว้ล่วงหน้า

        นอกจากนี้ กฟภ.ยังรอรัฐบาลใหม่อนุมัติโครงการใหญ่หลายโครงการในปี 2557 กว่า 2.9 หมื่นล้านบาท โดยเฉพาะแผนลงทุนโครงการระบบสายส่งไฟฟ้าอัจฉริยะ (สมาร์ทกริด) ที่พัทยา วงเงิน 1,000 ล้านบาท รวมทั้งแผนจะยกระดับไฟฟ้าประเทศไทย ด้วยการติดตั้งเคเบิลใต้ดินในเมืองใหญ่ในต่างจังหวัดในพื้นที่เมืองหลักๆ 12 แห่ง คาดว่าจะใช้เงินลงทุนประมาณ 26,000 ล้านบาท การติดตั้งไฟฟ้าให้กับภาคเกษตรกรรม ซึ่งปัจจุบันมีความต้องการใช้ไฟฟ้าจาก กฟภ.มากขึ้น โดยส่วนนี้จะใช้เงินลงทุนประมาณ 2,000 ล้านบาท

       อย่างไรก็ตาม โครงการดังกล่าวอยู่ระหว่างรอการพิจารณาจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) ดังนั้น เมื่อการเมืองยังไม่สงบ และยังไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ จึงทำให้โครงการลงทุนดังกล่าวของ กฟภ.ล่าช้าออกไป ซึ่งขณะนี้ กฟภ.จึงต้องดำเนินการลงทุนโครงการเก่าๆ เช่น การสร้างสายส่งต่างๆ ในต่างจังหวัดต่อไปก่อนจนกว่าจะสามารถลงทุนโครงการใหม่ได้ตามแผน

     นายนำชัย กล่าวถึงการเตรียม ความพร้อมรองรับการปิดซ่อมแหล่งก๊าซพื้นที่พัฒนาร่วมไทยมาเลเซีย (เจดีเอ)  ระหว่างวันที่ 13 มิ.ย.-10 ก.ค.2557 รวม 28 วัน ว่า กฟภ.อยู่ระหว่างประสานกับผู้ประกอบการภาคอุตสาหกรรม หลีกเลี่ยงการใช้ไฟฟ้าในช่วงวันดังกล่าว ระหว่างเวลา 14.00-19.00 น. ซึ่งเป็นช่วงที่เกิดการใช้ไฟฟ้าสูงสุด (พีก) ของภาคใต้ในช่วงที่ปิดซ่อมก๊าซ พร้อมเตรียมแผนการป้องกันไฟฟ้าดับเป็นวงกว้าง 14 จังหวัดในกรณีฉุกเฉิน ด้วยการกำหนดพื้นที่ดับไฟฟ้าเป็นโซนแทน ซึ่งกำหนดไว้ 19 กลุ่มพื้นที่ โดยจะแบ่งการดับไฟฟ้ากลุ่มละ 1 ชั่วโมงสลับกันไป ซึ่งจะรวมการดับไฟฟ้าได้ 50 เมกะวัตต์

     ทั้งนี้ แผนการดับไฟฟ้าดังกล่าว ต้องขึ้นอยู่กับการร้องขอของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประ เทศไทย (กฟผ.) เป็นหลัก นอกจากนี้ ยังอยู่ระหว่างประสานกับผู้ผลิตไฟฟ้าภาคใต้รายเล็กมาก (วีเอสพีพี) ให้เข้ามาช่วยผลิตไฟฟ้าเสริมระบบ ซึ่งไฟฟ้าดังกล่าวส่วนใหญ่เป็นการผลิตไฟฟ้าจากชีวมวล มีกำลังการติดตั้งรวม 180 เมกะวัตต์ ใช้จริง 150 เมกะวัตต์ และส่วนเกินอีก 30 เมกะวัตต์ กฟภ.จะประสานขอให้ช่วยผลิตเพื่อรองรับวิกฤติในภาคใต้ต่อไป.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!