WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

'พลังงาน'สั่งรื้อแผนพีดีพีผลิตไฟฟ้าใหม่

   ไทยโพสต์ : วิภาวดีรังสิต * กระทรวงพลัง งานรื้อแผนผลิตไฟฟ้าระยะยาวประเทศออก เตรียมจัดทำกรอบใหม่ระหว่างปี 2558-2578 พร้อมดึงแผนด้านพลังงานทดแทนประกบให้สอดรับและสิ้นสุดแผนพร้อมกัน จ่อเสนอ กพช. สิ้นเดือน ก.ค.2557 นี้ คาดจัดทำแผนเสร็จ ส.ค.2557

      แหล่งข่าวกระทรวงพลัง งาน เปิดเผยว่า กระทรวงพลัง งานเตรียมรื้อแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าระยะยาว (พีดีพี) ฉบับใหม่ทั้งหมด แม้จะได้ดำ เนินการมาใกล้แล้วเสร็จตั้งแต่สมัยรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร โดยในการประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นประธานในครั้งแรก ซึ่งกำหนดวันประชุมในช่วงปลายเดือน ก.ค.2557 นี้ ทางสำนักงานนโย บายและแผนพลังงาน (สนพ.) จะนำเสนอกรอบระยะเวลาการจัดทำแผนพีดีพีใหม่ต่อ กพช. เพื่อให้อนุมัติในหลักการ โดยจะกำหนดเป็นแผนพีดีพีระยะตั้งแต่ 2558-2578 แทนแผนพีดีพี 2010 ฉบับปรับปรุงครั้งที่ 3 ที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน ทั้งนี้ จะต้องสอดคล้องกับทิศทางของแผนต่างๆ ขององค์กรพลังงานระหว่างประเทศด้วย

     แหล่งข่าวพลังงานกล่าวว่า ในแผนพีดีพีที่จะจัดทำขึ้น ใหม่นั้น จะมีการปรับแผนอนุรักษ์พลังงาน และแผนพัฒนาพลัง งานทดแทนและพลังงานทางเลือก 15 ปี ให้มีระยะเวลาการสิ้นสุดแผนเป็นปี 2578 สอดคล้องกับแผนพีดีพีด้วย โดยคณะกรรม การจัดทำแผนพีดีพี ที่มีนายอารีพงศ์ ภู่ชอุ่ม เป็นประธาน จะนัดประชุมและเร่งดำเนินการจัดทำแผนพีดีพีให้มีความชัดเจนภายในเดือน ส.ค.2557 นี้

    "ในการนำเสนอเข้าสู่ที่ประชุม กพช. ที่จะประชุมนัดแรก จะเป็นเพียงการขออนุมัติกรอบระยะเวลาและหลักการจัดทำแผนพีดีพีในเบื้องต้นเท่านั้น โดยจะยังไม่มีรายละเอียดว่าจะมีการกระจายเชื้อเพลิงเป็นก๊าซธรรมชาติเหลว (แอลเอ็นจี) ถ่านหิน นิวเคลียร์ หรือการซื้อไฟฟ้าจากประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งประเด็นต่างๆ เหล่านี้จะนำมาหารือกันในช่วงของการจัดทำแผนเดือน ส.ค.2557 จึงจะมีข้อสรุป" แหล่งข่าวกล่าว

     นายสุนชัย คำนูณเศรษฐ์ ผู้ว่าการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) กล่าวว่า กรณี สนพ.เตรียมทบทวนแผนพีดีพีฉบับใหม่นั้น ทาง กฟผ.เห็นว่าควรมีการกำหนดสัดส่วนเชื้อเพลิงที่สร้างความมั่นคงต่อไฟฟ้าของประเทศ เนื่องจากปัจจุบันไทยยังพึ่งพาก๊าซในการผลิตไฟฟ้าสูงเกือบ 70% ของการผลิตไฟฟ้าทั้งหมด ซึ่งการกำหนดสัดส่วนก๊าซว่าควรอยู่ที่เท่าไหร่นั้นจะต้องคำนึงถึงความต้องการใช้ไฟฟ้าที่เติบโตขึ้นด้วย นอกจากนี้ส่วนตัวยังมองว่าถ่าน หินยังคงเป็นเชื้อเพลิงที่จำเป็นต้องเข้ามาเสริมระบบในการผลิตไฟฟ้า.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!