WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่มหลังปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ลดลงมากกว่าคาด และความรุนแรงในยูเครนและลิเบียประทุอีกครั้ง

  + ราคาน้ำมันดิบปรับตัวเพิ่มขึ้นหลังจากการรายงานปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯประจำสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 18 ก.ค. 57 โดยสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานของสหรัฐฯ (EIA) ปรับตัวลดลงกว่า 4 ล้านบาร์เรล มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 2.8 ล้านบาร์เรล  เนื่องจากการนำเข้าน้ำมันดิบลดลงและอัตราการใช้กำลังการผลิตของโรงกลั่นยังคงอยู่ในระดับสูง ประกอบกับปริมาณน้ำมันดิบคงคลัง ณ จุดส่งมอบ คุชชิ่ง โอคลาโฮมา ปรับตัวลดลงกว่า 1.5 ล้านบาร์เรล อย่างไรก็ตามราคาปรับตัวเพิ่มขึ้นน้อยกว่าคาดหลังพบว่า ปริมาณน้ำมันเบนซินคงคลังและดีเซลคงคลังปรับเพิ่มขึ้นกว่า 3.4 ล้านบาร์เรล และ 1.64 ล้านบาร์เรล ตามลำดับ สืบเนื่องจากความต้องการใช้น้ำมันสำเร็จรูปไม่ได้ปรับเพิ่มขึ้นมากนัก

  + ความตรึงเครียดระหว่างยูเครนและรัสเซียกลับมาประทุขึ้นอีกครั้ง หลังเกิดเหตุการณ์เครื่องบินรบ 2 ลำของยูเครนถูกยิงตกใกล้เคียงกับจุดที่เครื่องบิน MH-17 ของมาเลเซียตก โดยยูเครนสันนิษฐานว่ากลุ่มผู้ยิงจะเป็นกลุ่มกบฎฝักใฝ่รัสเซีย นอกจากนั้นแล้วรัฐบาลของยูเครนยังให้ความเห็นว่ามิสไซส์ที่ใช้ยิงเครื่องบิน MH-17 เป็นอาวุธที่กลุ่มกบฎฝักใฝ่รัฐเซียเป็นผู้ครอบครอง

  + การประทะกันระหว่างกลุ่มขัดแย้งในลิเบียส่งผลให้ ถังเก็บน้ำมันดิบของลิเบียซึ่งใช้ในการสำรองน้ำมันไปยังเมือง Tripoli ได้รับผลกระทบเกิดความเสียหายบางส่วน อย่างไรก็ตามทางการสามารถควบคุมเหตุการณ์ดังกล่าวได้แล้ว สืบเนื่องจากปัญหาดังกล่าวทำให้ แหล่งน้ำมันดิบ El Feel ไม่สามารถปรับกำลังการผลิตเพิ่มได้ ทำให้ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของลิเบียยังคงไม่ฟื้นตัวกลับมาเต็มที่มากนัก

  - ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคของยุโรป ในเดือน ก.ค. 57 อยู่ที่ระดับ -8.4 ลดลงมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ระดับ -7.5 และปรับตัวลดลงมากกว่าในเดือนก่อนหน้าที่ระดับ -7.4 สืบเนื่องจากเหตุการณ์ความขัดแย้งระหว่างยูเครนและรัสเซียส่งผลให้ผู้บริโภคเกิดความกังวลว่าเศรษฐกิจของยุโรปจะเติบโตน้อยกว่าที่คาดการณ์ไว้

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากอุปทานในตลาดที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นจากโรงกลั่นในไต้หวันและเกาหลีใต้ ที่กลับมาดำเนินการตามปกติ สวนทางกับความต้องการใช้ที่ปรับตัวลดลง หลังจากอินเดียคาดจะนำเข้าน้ำมันเบนซินลดลงเนื่องจากปริมาณอุปทานในประเทศยังคงเพียงพอต่อความต้องการใช้

  ราคาน้ำมันดีเซล ปรับลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากโรงกลั่นในภูมิภาคมีแนวโน้มลดกำลังการผลิตลงจากค่าการกลั่นที่อยู่ในระดับต่ำ และคาดความต้องการใช้น้ำมันดีเซลในการประมงทางตอนใต้ของจีนจะกลับมาปรับเพิ่มขึ้นหลังจากช่วงห้ามจับสัตว์น้ำสิ้นสุดในสิ้นเดือนนี้ อย่างไรก็ตามราคายังถูกกดดันจากอุปทานในตลาดที่สูงขึ้น หลังจีนอาจจะเพิ่มการส่งออก

ทิศทางราคาน้ำมันดิบ

  ไทยออยล์คาดราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสในสัปดาห์นี้จะเคลื่อนไหวที่กรอบ 98-105 เหรียญฯ ต่อบาร์เรล ส่วนน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 105-111 เหรียญฯ

ปัจจัยที่น่าจับตามอง

  จับตาการส่งออกน้ำมันดิบลิเบียว่าจะกลับมาได้มากเพียงใด หลังท่าเรือส่งออกน้ำมันดิบ Ras ranuf และ Es sider รวมไปถึงหลุมน้ำมันดิบ El sharara สามารถกลับมาดำเนินการได้อีกครั้ง อย่างไรก็ดี ยังคงมีความกังวลต่อประสิทธิภาพการกลับมาดำเนินการของท่าขนส่งและหลุมน้ำมันดิบดังกล่าวว่าอาจต้องการการซ่อมแซมเพิ่มเติม

   ความพยายามในการจัดตั้งรัฐบาลอิรักยังคงไม่เป็นที่เรียบร้อย ล่าสุดได้มีการลงมติเลือกนายซาลิม อัล-จูบูรี นั่งเก้าอี้ประธานสภาฯ ก่อนที่จะเดินหน้าเลือกประธานาธิบดี นายกรัฐมนตรี และจัดตั้งรัฐบาลในลำดับต่อไป โดยตลาดมีความหวังว่าการมีรัฐบาลที่มีเสถียรภาพของอิรักจะทำให้การจัดการกับกลุ่มกบฏหัวรุนแรงที่พยายามเข้ายึดหัวเมืองต่างๆ อยู่ขณะนี้มีประสิทธิภาพขึ้น

   จับตาปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ที่ล่าสุดปรับลดลงถึง 7.5 ล้านบาร์เรล มากกว่าที่คาดการณ์ว่าจะปรับลดลง 2.4 ล้านบาร์เรล มาอยู่ที่ระดับ 375 ล้านบาร์เรล โดยมีสาเหตุหลักมาจากการที่โรงกลั่นในสหรัฐฯ ปรับเพิ่มกำลังการกลั่นมาอยู่ที่ระดับสูงราวร้อยละ 98

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!