WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

PEA ตั้ง พิเชฐ คุม เปลี่ยนแอลอีดี 8 พันล.

     ไทยโพสต์ : ศูนย์ฯ สิริกิติ์ * คสช.ตั้ง ‘พิเชฐ ดุงคเวโรจน์’ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและนวัตกรรมแห่งชาติ เป็นประธานบอร์ด จ่อชงบอร์ดชุดใหม่เปลี่ยนหลอดแอลอีดีเสาไฟสาธารณะ 8 พันล้านบาท

      นายนำชัย หล่อวัฒนตระกูล ผู้ว่าการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (พีอีเอ) เปิดเผยว่า คณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ได้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการ (บอร์ด) พีอีเอ ชุดใหม่แล้ว โดยมี นายพิเชฐ ดุงคเวโรจน์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและนวัตกรรมแห่งชาติ เป็นประธานบอร์ด พร้อมทั้งได้เสนอให้บอร์ดพิจารณาโครงการที่ค้างอยู่ อาทิ การก่อสร้างสถานีไฟฟ้า เพื่อรองรับการส่งไฟฟ้าให้แก่ประชาชน ซึ่งยังคงค้างการก่อ สร้างอยู่ประมาณ 100 แห่ง เงินลงทุนประมาณ 100 ล้านบาทต่อแห่ง จากที่ปัจจุบันมีการก่อสร้างไปแล้ว 400 แห่งทั่วประเทศ

      นอกจากนี้ จะเสนอให้บอร์ดทบทวนเรื่องการก่อสร้างระบบไฟฟ้าส่องสว่างสาธารณะตามพื้นที่ถนนหลวง ซึ่งจะเปลี่ยนไปเป็นหลอดแอลอีดีทั่วประเทศ เพราะเดิมโครงการนี้ทางสำนัก งานคณะกรรมการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ  (สศช.) เห็นชอบให้พีอีเอเปลี่ยนหลอดแอลอีดีเป็นเพียงขั้นทดลอง 16,000 หลอดจากทั้งหมด 4 แสนหลอด เงินลงทุนรวมประมาณ 8,000 ล้านบาท

   อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมาพีอีเอได้เสนอเรื่องดังกล่าวกับทาง พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองหัวหน้า คสช.ด้านเศรษฐกิจแล้ว ซึ่ง พล.อ.อ.ประจินเห็นว่าพีอีเอควรเปลี่ยนทั้งหมด 4 แสนหลอด เพราะเมื่อเปลี่ยนแล้วจะประหยัดค่าไฟฟ้าได้ถึงครึ่งหนึ่ง จากปัจจุบันที่ต้องจ่ายค่าไฟฟ้าตามถนนหลวงถึง 4,000 ล้านบาทต่อปี โดยเมื่อพีอีเอลงทุนแล้วก็จะคืนทุนในเวลา 4 ปีเท่านั้น

    นายนำชัย กล่าวว่า ส่วนโครงการโซลาร์ชุมชน 800 เมกะวัตต์ ได้ส่งคืนโครงการนี้ให้กับกระ ทรวงพลังงานไปแล้ว อย่างไรก็ ตามนับว่าโครงการนี้เป็นประโยชน์กับชุมชนเพราะชุมชนจะผลิตไฟ ฟ้าได้เอง พื้นที่ละ 1 เมกะวัตต์ แต่ต้องมีการปรับแนวทางการลงทุนให้เหมาะสม ซึ่งจะดำเนินการต่อหรือไม่นั้นต้องขึ้นอยู่กับรัฐบาล

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!