WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

กฟผ.เซ็นสัญญาซื้อหม้อแปลงไฟฟ้าเอบีบี

      แนวหน้า : นายสุนชัย คำนูณเศรษฐ์ ผู้ว่าการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.)เปิดเผยว่า กฟผ.ได้ลงนามในสัญญาร่วมกับนายชัยยศ ปิยะวรรณรัตน์ ประธานและผู้จัดการประจำประเทศไทย บริษัท เอบีบี จำกัด บริษัทเอกชนผู้ชนะการประกวดราคา เพื่อจัดซื้อหม้อแปลงไฟฟ้าแรงดัน500 กิโลโวลต์ ขนาด 1,000 เมกะโวลต์แอมแปร์ สำหรับโครงการระบบส่งเพื่อรับซื้อไฟฟ้าจากโรงไฟฟ้าพลังน้ำเขื่อนน้ำงึม 3 และน้ำเทิน 1 และโครงการปรับปรุงระบบส่งไฟฟ้าบริเวณภาคตะวันออกเพื่อเสริมความมั่นคงระบบไฟฟ้า รวมวงเงินสัญญาของทั้ง 2 โครงการ จำนวนกว่า819.627 ล้านบาท

      สำหรับ โครงการระบบส่งเพื่อรับซื้อไฟฟ้าจากโรงไฟฟ้าพลังน้ำเขื่อนน้ำงึม 3 และน้ำเทิน 1 นั้น มีวัตถุประสงค์เพื่อรองรับการซื้อไฟฟ้าจากสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว)ภายใต้กรอบบันทึกความเข้าใจ (MOU)โดยรัฐบาลไทยตกลงรับซื้อไฟฟ้าจากโครงการแหล่งผลิตไฟฟ้าใน สปป.ลาว รวมกำลังผลิตประมาณ 5,000 เมกะวัตต์ซึ่ง กฟผ.มีความจำเป็นต้องก่อสร้างสายส่งไฟฟ้า สถานีไฟฟ้าแรงสูง และติดตั้งหม้อแปลงไฟฟ้าเพิ่มเติม เพื่อรองรับปริมาณการจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบจากการรับซื้อไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้น และเสริมสร้างระบบส่งไฟฟ้าของประเทศให้มีความมั่นคง

    โดยจะดำเนินการติดตั้งใช้งานที่สถานีไฟฟ้าแรงสูงอุดรธานี 3 และสถานีไฟฟ้าแรงสูงชัยภูมิ 2 นอกจากโครงการระบบส่งเพื่อรับซื้อไฟฟ้าจากโรงไฟฟ้าพลังน้ำเขื่อนน้ำงึม 3 และน้ำเทิน 1แล้ว กฟผ.ยังดำเนินโครงการปรับปรุงระบบส่งไฟฟ้าบริเวณภาคตะวันออกควบคู่กันไปด้วย

     “กฟผ.เชื่อมั่นในความเชี่ยวชาญและประสบการณ์ของบริษัท เอบีบี จำกัด ที่จะทำให้โครงการประสบความสำเร็จเป็นที่น่าพอใจ จะนำมาซึ่งความมีเสถียรภาพและความเชื่อถือได้ของระบบไฟฟ้า”นายสุนชัย กล่าว

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!