WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ตีกลับแผนปฏิรูปพลังงาน ประยุทธ์ ระบุไม่ชัดเจน จี้ทำประชาพิจารณ์ใหม่

     ไทยโพสต์ : วิภาวดีรังสิต * 'ประยุทธ์' ตีกลับแนวทางปรับโครงสร้างราคาน้ำมัน สั่งทบทวนใหม่ หวั่นประชาชนไม่เข้าใจ ด้าน 'ประจิน'ถอนกลับมาทำประชาพิจารณ์ใหม่ตลอดเดือน ส.ค.2557 นี้ ชี้ระบุ ยังสรุปไม่ได้ว่า จะประกาศเมื่อใด เหตุมีผลกระทบทั้งด้านราคา จำหน่าย ภาษี และกองทุนน้ำมันฯ ต้องใช้ความรอบคอบ

     พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ฝ่ายเศรษฐกิจ เปิดเผยถึงความคืบหน้าการปรับโครงสร้างราคาน้ำมันและก๊าซว่า ได้ส่งแนวทางการปรับโครงสร้างราคาพลังงานของน้ำมันและก๊าซให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) พิจารณาแล้วแต่ พล.อ.ประยุทธ์ ได้ส่งคืนมาเพื่อให้กลับไปทบทวนใหม่ เนื่องจากระบุความเป็นมาไม่ชัดเจน ซึ่งหากประกาศออกไปจะทำให้ประชาชนไม่เข้าใจ

     ทั้งนี้ การปรับโครงสร้างราคาน้ำมัน และก๊าซในครั้งนี้ จึงต้องสร้างความเข้าใจกับประชาชนก่อน ดังนั้นต้องกลับมาทำประชาพิจารณ์รับฟังความเห็นจากประชาชนใหม่ โดยกำหนดให้เดือน ส.ค.2557 เป็นเดือนแห่งการทำความเข้าในกับสาธารณะชน โดยจะจัดเสวนาทางวิชาการ 1-2 ครั้ง เพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชนเข้ารับฟังและแสดงความเห็น ก่อนจะสรุปเพื่อเสนอหัวหน้า คสช.ใหม่ อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่ได้กำหนดกรอบเวลาว่าจะประกาศโครงสร้างราคาน้ำมันและก๊าซได้เมื่อไหร่

     อย่างไรก็ตาม สาเหตุที่ คสช.ต้องสร้างความชัดเจนและสร้างความเข้าใจกับประชาชนในการปรับโครงสร้างราคาดังกล่าว เนื่องจากการปรับโครงสร้างครั้งนี้จะก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงปัจจัยด้านราคา จำหน่าย ภาษีสรรพสามิต และกองน้ำมันเชื้อเพลิง ซึ่งมีผลต่อผู้ใช้พลังงานดังกล่าว นอกจากนี้กระบวนการบริหารจัดการโครงสร้างราคาน้ำมันและก๊าซยังมีความซับซ้อนสูง อาทิ การนำเงินจากผู้ใช้น้ำมันเบนซินไปพยุงราคาก๊าซหุงต้ม (แอลพีจี) เพื่อให้จำหน่ายในราคาต่ำ ซึ่งไม่เป็นธรรมกับผู้ใช้น้ำมัน เป็นต้น ทั้งนี้ คสช.เห็นว่าเป็นเรื่องที่เข้าใจอยาก จึงต้องชี้แจงทำความเข้าใจกับประชาชนก่อนจะประกาศปรับโครงสร้างราคาน้ำมันและก๊าซโครงสร้างราคาน้ำมันและก๊าซ

     สำหรับ ราคาน้ำมันที่จะปรับโครงสร้างได้แก่ น้ำมันเชื้อเพลิงทั้งหมด ส่วนก๊าซที่จะปรับโครงสร้างคือ แอลพีจีและก๊าซธรรมชาติสำหรับรถยนต์ (เอ็นจีวี) ส่วนการปรับโครงสร้างพลังงานชนิดอื่น อาทิ การเปิดประมูลสัปทานปิโตรเลียมรอบที่ 21 เป็นต้น จะต้องนำเสนอต่อสภาปฏิรูป แห่งชาติ (สปช.) เป็นผู้พิจารณาต่อไป

     "การปฏิรูปโครงสร้างราคาน้ำมันและก๊าซจะไม่สามารถเสร็จทันในเดือน ก.ค.2557 นี้ เพราะต้องทำความเข้าใจกับประชาชนก่อน เนื่องจากการปรับโครงสร้างมีผลกระทบต่อตัวราคาที่จำหน่าย ภาษีและกองทุนน้ำมันฯ ดังนั้นในเดือน ส.ค.2557 นี้ ผมจะให้เป็นเดือนแห่งการเปิดรับฟังความเห็นสาธารณะ ซึ่งจะจัดประมาณ 1-2 รอบ จากนั้นจะรวบรวมและจัดทำเป็นแนวทางปฏิรูปราคาดังกล่าว อีกครั้งเพื่อเสนอต่อหัวหน้า คสช.พิจารณาต่อไป" พล.อ.อ.ประจิน กล่าว

    แหล่งข่าวกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า นายอารีพงศ์ ภู่ชอุ่ม ปลัดกระทรวงพลังงาน จะเป็นผู้เดินสายชี้แจงทำความเข้าใจกับประชาชนในเวทีต่างๆ ถึงการปรับโครงสร้างราคาพลังงานในเร็วๆนี้ เนื่องจากการปรับโครงสร้างราคาพลังงาน โดยเฉพาะราคาน้ำมันและก๊าซนั้นอาจส่งผลกระทบต่อประชาชนบ้าง แต่ยืนยันว่าจะปรับราคาให้สะท้อนต้นทุนอย่างค่อยเป็นค่อยไป โดยอยู่บนหลัการและเหตุผลของการสร้างความเป็นธรรมในสังคมและลดการบิดเบือนราคาพลังงาน ซึ่งกระทรวงพลังงานจะพยายามให้ประชาชนเข้าใจว่าการปรับโครงสร้างครั้งนี้จะเกิดประโยชน์อย่างไรต่อไปประเทศชาติในอนาคตนอกจากนี้กระทรวงพลังงานจำเป็นต้องเร่างปรับโครงสร้างราคาพลังงานเพื่อให้สะท้อนนโยบายเร่งด่วนของ คสช.ด้วย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!