WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

เบรนท์พุ่งเหตุตลาดวิตกความรุนแรงในยูเครนและความสัมพันธ์รัสเซียกับนานาประเทศที่แย่ลงจะกระทบอุปทานน้ำมันโลก

  + ราคาน้ำมันดิบเบรนพุ่งขึ้นกว่า 1 เหรียญฯ ต่อบาร์เรล เหตุตลาดกังวลว่าความรุนแรงในตะวันออกของยูเครนที่ไม่มีท่าทีจะยุติในเร็วๆ นี้ จะส่งผลกระทบต่ออุปทานน้ำมันและแก๊สโลก ขณะที่ความสัมพันธ์รัสเซียกับสหรัฐฯ และสหภาพยุโรปดูจะแย่ลงมาก หลังเหตุการณ์เครื่องบินพาณิชย์มาเลเซียถูกยิงตกในพื้นที่ของกลุ่มกบฏฝักใฝ่รัสเซียเมื่อกลางเดือนที่ผ่านมา

  + สหภาพยุโรปขยายการคว่ำบาตรรัสเซียไปยังเจ้าหน้าที่ระดับสูงด้านการข่าวกรองและแกนนำกลุ่มฝักใฝ่รัสเซียเพิ่ม 15 ราย โดยเจ้าหน้าที่เหล่านี้จะถูกอายัดทรัพย์และห้ามเดินทางเข้าสหภาพยุโรป ซึ่งการประกาศรายชื่อรอบใหม่นี้ทำให้มีผู้ที่ถูกคว่ำบาตรเพิ่มเป็น 87 ราย โดยที่ธุรกิจพลังงานที่มีฐานในไครเมียถูกอายัดทรัพย์สินในสหภาพยุโรปไปแล้ว 2 ราย

  +นอกจากนี้ คณะเอกอัครราชทูตสหภาพยุโรปยังบรรลุข้อตกลงเบื้องต้นที่จะคว่ำบาตรเพิ่มเติม โดยจะเน้นที่ตลาดทุนของยุโรปและการค้าภาคความมั่นคงของรัสเซีย โดยคณะฯ จะจัดประชุมอีกครั้งในวันที่ 29 ก.ค. นี้ เพื่อหาข้อสรุปที่ชัดเจน

  + ความไม่สงบในบริเวณฉนวนกาซ่ายังคงส่งผลให้หลายฝ่ายกังวลว่าความรุนแรงอาจลุกลามไปยังประเทศอื่นๆ  และกระทบอุปทานน้ำมันดิบในภูมิภาคได้ ขณะที่ลิเบียเองก็ยังไม่มีความคืบหน้าของการเปิดใช้ท่าเรือส่งออกน้ำมันเบรก้าทางตะวันออกของประเทศ ส่งผลให้ปริมาณการผลิตน้ำมันลิยังยังไม่ปรับเพิ่มขึ้นมากนัก

  - ค่าเงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 8 เดือน เมื่อเทียบกับเงินยูโร หลังค่าเงินยูโรอ่อนตัวลงจากดัชนีความรู้สึกของภาคธุรกิจเยอรมนีเดือน ก.ค. ปรับลดลงมากกว่าคาดมาอยู่ที่ 108 จาก 109.7 ในเดือน มิ.ย. สร้างความกังวลต่อภาพรวมของเศรษฐกิจในกลุ่มสหภาพยุโรป ทั้งนี้เพราะเยอรมนีถือเป็นประเทศผู้นำเศรษฐกิจหลักของกลุ่มยูโรโซน

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังความต้องการใช้ในภูมิภาคมีแนวโน้มลดลง ขณะที่ปริมาณน้ำมันเบนซินคงคลังที่สิงคโปร์ปรับเพิ่มขึ้นหลังจากโรงกลั่นใหญ่ในไต้หวันและเกาหลีใต้เตรียมกลับมาเปิดดำเนินการหน่วยกลั่นน้ำมันเบนซิน

  ราคาน้ำมันดีเซล ปรับลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ ทั้งนี้เนื่องจากตลาดคาดว่าโรงกลั่นบางแห่งอาจมีการปรับลดกำลังการผลิตลงเนื่องจากกำไรจากการกลั่นไม่ดี  ซึ่งอาจทำให้อุปทานในภูมิภาคปรับลดลงด้วย อย่างไรก็ตาม การส่งออกน้ำมันดีเซลจากญี่ปุ่นและอินเดียมายังสิงคโปร์ยังคงอยู่ในระดับสูง

ทิศทางราคาน้ำมันดิบ

  ไทยออยล์คาดราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสในสัปดาห์นี้จะเคลื่อนไหวที่กรอบ 98-105 เหรียญฯ ต่อบาร์เรล ส่วนน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 105-111 เหรียญฯ

ปัจจัยที่น่าจับตามอง

  จับตาการออกมาตรการคว่ำบาตรเพิ่มเติมของสหรัฐ และสหภาพยุโรป ที่จะมีต่อรัสเซีย  โดยล่าสุดสหรัฐฯ ย้ำว่าการคว่ำบาตรจะเน้นที่บริษัทน้ำมัน บริษัทผู้ผลิตอาวุธและเจ้าหน้าที่ของทางการรัสเซีย ขณะที่ทางกลุ่มอียูเรียกร้องให้หลายธนาคารในยุโรประงับการให้เงินลงทุนใหม่แก่รัสเซีย

  การส่งออกน้ำมันดิบของลิเบียแม้จะกลับมาเพิ่มมากขึ้นอีกครั้ง จากเดิมในช่วงต้นปีที่ระดับ 200,000 บาร์เรลต่อวัน มาอยู่ที่ราว 450,000 – 500,000 บาร์เรลต่อวัน ในเดือน ก.ค. อย่างไรก็ตาม ความรุนแรงในประเทศยังคงน่าจับตามองเพราะอาจส่งผลกระทบต่อการส่งออกของประเทศได้

  ติดตามการส่งออกน้ำมันดิบของอิรักที่ล่าสุดยังคงดำเนินไปตามปกติ และคาดว่าในเดือน ก.ค. จะส่งออกน้ำมันดิบสูงถึงราว 2.5 ล้านบาร์เรลต่อวัน อย่างไรก็ตาม จับตาการจัดตั้งรัฐบาลอิรักที่ล่าสุดยังคงล่าช้าออกไปอย่างต่อเนื่อง

  ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ คาดว่าจะยังคงปรับลดลงต่อเนื่อง หลังโรงกลั่นหลายแห่งปรับเพิ่มการผลิตขึ้น ส่งแรงหนุนต่อราคาน้ำมัน อย่างไรก็ตาม ปริมาณน้ำมันสำเร็จรูปสหรัฐฯ คาดว่าจะยังคงอยู่ในระดับที่สมดุลกับความต้องการใช้ในช่วงหน้าร้อนนี้

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!