WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

วันที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2557 เวลา 21:11 น. ข่าวสดออนไลน์


'ปิยสวัสดิ์'รับปตท.ขาดทุนก๊าซหนัก ทำกำไรดิ่งเหลือไม่ถึง 3% กระทบลงทุนตปท. 

      ข่าวสด : วันที่ 28 ก.ค. นายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ ประธานคณะกรรมการบริษัท ปตท.จำกัด(มหาชน) เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบข้อมูลพบว่าเครือปตท.กำลังมีกำไรเทียบสัดส่วนการลงทุน (อาร์โอไอซี) ลดลงต่อเนื่อง โดยล่าสุดปี 2556 อยู่ที่ 2.7% เท่านั้น คิดเป็นมูลค่า 90,000-100,000 ล้านบาทต่อปี คิดจากกำไรจากทุกบริษัทในเครือปตท. ซึ่งหากเทียบกับบริษัทพลังงานต่างชาติถือว่าน้อยมาก เพราะอัตราที่เหมาะสมควรอยู่ระดับ 16%
 
     ทั้งนี้ ในช่วง 7 ปีที่ผ่านมา ปตท.ขาดทุนจากก๊าซหุงต้ม (แอลพีจี) และก๊าซธรรมชาติสำหรับยานยนต์ (เอ็นจีวี) สะสมจำนวนมาก โดยเฉพาะปีที่ผ่านมาขาดทุนถึง 30,000 ล้านบาท หากเป็นเช่นนี้ไปเรื่อยๆ จะกระทบฐานะการลงทุนของปตท. ซึ่งปตท.คงไม่คาดหวังที่จะได้อาร์โอไอซีถึงระดับดังกล่าว เพราะปตท.คือบริษัทพลังงานของไทยที่ต้องดูแลคนไทยเป็นหลักก่อน แต่ปตท.จะต้องปรับแผนออกไปลงทุนต่างประเทศมากขึ้น ส่วนการลงทุนในประเทศต้องขึ้นอยู่กับรัฐบาลว่าจะกล้าตัดสินใจขึ้นราคาตามต้นทุนที่แท้จริงหรือไม่ หรือกลัวกระแสสังคมมากกว่า
 
      "ปัจจัยหลักที่อาร์โอไอซีของปตท.อยู่ระดับต่ำ คือ ผลกระทบจากนโยบายรัฐบาลที่ต้องขายก๊าซแอลพีจี และก๊าซเอ็นจีวีต่ำกว่าราคาต้นทุน โดยแอลพีจีปัจจุบันรัฐบาลกำหนดราคาหน้าโรงแยกก๊าซไว้ที่ 333 เหรียญสหรัฐต่อตัน ขณะที่ราคาปากหลุมขยับไปแล้วถึง 380 เหรียญสหรัฐต่อตัน ขณะที่เอ็นจีวีปัจจุบันตรึงราคาไว้ที่ 10.50 บาทต่อกิโลกรัม (กก.) ซึ่งราคาถูกกว่าราคาที่ขายให้กับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เมื่อขายให้ประชาชนราคาถูกยิ่งทำให้ปริมาณใช้มากขึ้น เพราะคนไม่ประหยัด ขณะที่ต้นทุนผลิตไฟฟ้าของกฟผ.สูงขึ้น และส่วนหนึ่งมาจากการนำเข้าก๊าซธรรมชาติเหลว (แอลเอ็นจี) ทำให้ราคาไฟฟ้าผันแปรอัตโนมัติ (เอฟที) สูงขึ้นทุกปี"นายปิยสวัสดิ์กล่าว
 
    นอกจากนี้ ยอมรับว่าการลงทุนต่างประเทศของปตท.ยังมีบางโครงการที่ไม่ประสบความสำเร็จ อาทิ โครงการท่อก๊าซในอียิปต์ โครงการปาล์มน้ำมันในอินโดนีเซีย ดังนั้นคณะกรรมการปตท.มีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมากลั่นกรองโครงการลงทุนต่างประเทศ เพื่อให้โครงการลงทุนมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ส่วนการสร้างความเข้าใจกับประชาชนต่อปตท. เพื่อลดความขัดแย้งที่เกิดขึ้นนั้น จากนี้ไปภายใน 1 ปี ปตท.จะเดินหน้าตามแผนที่วางไว้ เพื่อให้สอดรับกับการประกาศวิสัยทัศน์ใหม่ที่ประกาศกลางปี 2558
 
     อย่างไรก็ตาม สำหรับแนวคิดการนำสถานีบริการน้ำมันชื่อ สามทหาร มาแทนชื่อปตท.นั้น มองว่าปตท.เองคงไม่ทำอะไรที่แย่ลง เพราะแบรนด์ปตท.ติดตลาดอยู่แล้ว

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!