WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ราคาน้ำมันดิบปรับลด เนื่องจากปริมาณน้ำมันดิบทะเลเหนือและแอฟริกาตะวันตกยังคงอยู่ในระดับสูง

  - ราคาน้ำมันดิบปรับลดลง เนื่องจากมีปริมาณน้ำมันดิบจากทางด้านทะเลเหนือและแอฟริกาตะวันตกที่ยังไม่ได้มีการซื้อขายมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งน้ำมันดิบจากทางด้านแอฟริกาตะวันตกนั้น มีปริมาณที่ยังไม่ได้ซื้อขายกว่า 30 ล้านบาร์เรล  จึงส่งผลให้ราคาน้ำมันดิบถูกกดดัน และเป็นการส่งสัญญาณว่าตลาดโลกถูกกดดันจากที่กำไรจากการกลั่นลดลง รวมถึงมีความต้องการใช้น้ำมันเบนซินลดลงอีกด้วยเช่นกัน

  - ราคาน้ำมันดิบยังคงถูกกดดันหลังจากที่มีข่าวประกาศออกมาว่าผู้นำของประเทศในยุโรปและสหรัฐฯ มีความเห็นตรงกันที่จะเพิ่มการคว่ำบาตรรัสเซียที่เข้าไปเกี่ยวข้องกับสถานการณ์รุนแรงในยูเครน โดยคาดว่ารายชื่อของบุคคลและบริษัทที่ใกล้ชิดกับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ที่จะถูกคว่ำบาตรนั้นจะประกาศออกมาภายในสัปดาห์นี้ ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจทั้งของรัสเซียและยุโรป

  - ดัชนีการทำสัญญาขายบ้านที่รอปิดการขายของสหรัฐฯ เดือน มิ.ย. ปรับตัวลดลง 1.1% มาอยู่ที่ระดับ 102.7 จุด ซึ่งเป็นการลดลงสวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.5% หลังจากที่ตัวเลขปรับเพิ่มขึ้นมาตลอด 3 เดือนที่ผ่านมา ซึ่งส่งสัญญาณว่าการฟื้นตัวของตลาดบ้านในสหรัฐฯ นั้นจะเป็นไปได้ค่อนข้างลำบาก

  + ขณะที่ความตึงเครียดในตะวันออกกลางปรับตัวสูงขึ้น เนื่องจากอิสราเอลออกมาประกาศเตือนประชาชนที่อยู่ในบริเวณฉนวนกาซ่าให้ทำการอพยพ หลังการโจมตีกลับของชาวปาเลสไตน์บริเวณเขตพรมแดนของอิสราเอล

  + นักลงทุนยังคงจับตาการส่งออกน้ำมันดิบของลิเบีย ซึ่งมีการกำลังการส่งออกน้ำมันดิบลดลงเกือบ 20% มาอยู่ที่ 450,00 บารร์เรลต่อวัน เนื่องจากยังคงมีความรุนแรงต่อเนื่องในกรุงทิโปลี

  ราคาน้ำมันเบนซิน ตลาดสิงคโปร์ปิดเนื่องในวันหยุดเทศกาลสิ้นสุดการถือศีลอด

  ราคาน้ำมันดีเซล ตลาดสิงคโปร์ปิดเนื่องในวันหยุดเทศกาลสิ้นสุดการถือศีลอด

ทิศทางราคาน้ำมันดิบ

  ไทยออยล์คาดราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสในสัปดาห์นี้จะเคลื่อนไหวที่กรอบ 98-105 เหรียญฯ ต่อบาร์เรล ส่วนน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 105-111 เหรียญฯ

ปัจจัยที่น่าจับตามอง

  จับตาการออกมาตรการคว่ำบาตรเพิ่มเติมของสหรัฐ และสหภาพยุโรป ที่จะมีต่อรัสเซีย  โดยล่าสุดสหรัฐฯ ย้ำว่าการคว่ำบาตรจะเน้นที่บริษัทน้ำมัน บริษัทผู้ผลิตอาวุธและเจ้าหน้าที่ของทางการรัสเซีย ขณะที่ทางกลุ่มอียูเรียกร้องให้หลายธนาคารในยุโรประงับการให้เงินลงทุนใหม่แก่รัสเซีย

การส่งออกน้ำมันดิบของลิเบียแม้จะกลับมาเพิ่มมากขึ้นอีกครั้ง จากเดิมในช่วงต้นปีที่ระดับ 200,000 บาร์เรลต่อวัน มาอยู่ที่ราว 450,000 – 500,000 บาร์เรลต่อวัน ในเดือน ก.ค. อย่างไรก็ตาม ความรุนแรงในประเทศยังคงน่าจับตามองเพราะอาจส่งผลกระทบต่อการส่งออกของประเทศได้

  ติดตามการส่งออกน้ำมันดิบของอิรักที่ล่าสุดยังคงดำเนินไปตามปกติ และคาดว่าในเดือน ก.ค. จะส่งออกน้ำมันดิบสูงถึงราว 2.5 ล้านบาร์เรลต่อวัน อย่างไรก็ตาม จับตาการจัดตั้งรัฐบาลอิรักที่ล่าสุดยังคงล่าช้าออกไปอย่างต่อเนื่อง

  ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ คาดว่าจะยังคงปรับลดลงต่อเนื่อง หลังโรงกลั่นหลายแห่งปรับเพิ่มการผลิตขึ้น ส่งแรงหนุนต่อราคาน้ำมัน อย่างไรก็ตาม ปริมาณน้ำมันสำเร็จรูปสหรัฐฯ คาดว่าจะยังคงอยู่ในระดับที่สมดุลกับความต้องการใช้ในช่วงหน้าร้อนนี้

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!