WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

เบรนท์ปรับเพิ่ม หลังสหรัฐฯ-อียู บรรลุข้อตกลงเพิ่มมาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจและการเงินต่อรัสเซีย

+ ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ปรับตัวเพิ่มขึ้นเล็กน้อย หลังจากสหรัฐฯ และสหภาพยุโรป (อียู) บรรลุข้อตกลงเบื้องต้นว่าด้วยการเพิ่มมาตราการคว่ำบาตรต่อรัสเซีย เพื่อเป็นการป้องปรามไม่ให้รัสเซียมีการใช้กำลังทหารแทรกแซงสถานการณ์ในภาคตะวันออกของยูเครน ทั้งนี้ข้อตกลงเบื้องต้นมุ่งคว่ำบาตรในภาคเศรษฐกิจของรัสเซียที่สำคัญ อาทิเช่น ธุรกิจด้านน้ำมันและเทคโนโลยีด้านการทหาร เป็นต้น

+ โรงกลั่นน้ำมัน CVR Energy Inc's กำลังการผลิต 115,000 บาร์เรลต่อวัน ในรัฐแคนซัส เกิดเหตุเพลิงใหม้ในหน่วยกลั่นน้ำมันเบนซินเมื่อคืนวันอังคารที่ผ่านมา ส่งผลให้คนงานได้รับบาดเจ็บจำนวน 4 ราย ทั้งนี้ เบื้องต้นยังไม่สามารถระบุได้ว่าหน่วยกลั่นดังกล่าวจะสามารถกลับมาดำเนินการตามปกติได้เมื่อใด

+ สถาบันปิโตรเลียมด้านพลังงานของสหรัฐฯ (API) รายงานปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ปรับตัวลดลง 4.4 ล้านบาร์เรล  สูงกว่าที่คาดว่าจะปรับลดลงเพียง 2.1 ล้านบาร์เรล  ส่วนปริมาณน้ำมันดิบคงคลัง ณ จุดส่งมอบคุชชิ่ง โอกลาโฮมา ปรับตัวลดลง 0.9 ล้านบาร์เรล อย่างไรก็ตาม ปริมาณน้ำมันเบนซินและกลุ่มน้ำมันทำความร้อนคงคลัง ปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.06 และ 0.54 ล้านบาร์เรล ตามลำดับ

+ ความเชื่อมั่นผู้บริโภคสหรัฐฯ ประจำเดือน ก.ค. 57 ปรับตัวเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 90.9 จุด สูงกว่าที่คาดว่าจะปรับตัวเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 85.5 จุด นอกจากนั้น ระดับความเชื่อมั่นในเดือนก่อนหน้าถูกปรับทบทวนจากการเติบโตที่ระดับ 85.2 จุด  มาอยู่ที่ระดับ 86.4 จุด นับเป็นสัณญาณที่บ่งชี้ว่าภาคผู้บริโภคสหรัฐฯ มีการปรับตัวแข็งแกร่งขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวลดลงสวนทางกับราคาน้ำมันดิบดูไบ จากแรงกดดันของสถานการณ์ตลาดน้ำมันเบนซินสหรัฐฯ และ ยุโรป ที่อยู่ในสภาวะอ่อนแรง อย่างไรก็ตาม  ตลาดอาจมีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้น เนื่องจากมีการคาดการณ์ว่าโรงกลั่นบางส่วนอาจมีการลดกำลังการผลิตลงภายหลังส่วนต่างระหว่างราคาน้ำมันดิบและผลิตภัณฑ์สำเร็จรูปที่อยู่ในระดับต่ำ

ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ  ภายหลังปริมาณน้ำมันดีเซลคงคลังสิงคโปร์ปรับตัวลดลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 3 เดือน ที่ระดับ  11 ล้านบาร์เรล อย่างไรตาม สภาวะตลาดโดยรวมยังคงอยู่ภายใต้แรงกดดันจากปริมาณอุปทานที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น

ทิศทางราคาน้ำมันดิบ

ไทยออยล์คาดราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสในสัปดาห์นี้จะเคลื่อนไหวที่กรอบ 98-105 เหรียญฯ

ต่อบาร์เรล ส่วนน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 105-111 เหรียญฯ

ปัจจัยที่น่าจับตามอง

จับตาการออกมาตรการคว่ำบาตรเพิ่มเติมของสหรัฐ และสหภาพยุโรป ที่จะมีต่อรัสเซีย  โดยล่าสุดสหรัฐฯ ย้ำว่าการคว่ำบาตรจะเน้นที่บริษัทน้ำมัน บริษัทผู้ผลิตอาวุธและเจ้าหน้าที่ของทางการรัสเซีย ขณะที่ทางกลุ่มอียูเรียกร้องให้หลายธนาคารในยุโรประงับการให้เงินลงทุนใหม่แก่รัสเซีย

การส่งออกน้ำมันดิบของลิเบียแม้จะกลับมาเพิ่มมากขึ้นอีกครั้ง จากเดิมในช่วงต้นปีที่ระดับ 200,000 บาร์เรลต่อวัน มาอยู่ที่ราว 450,000 – 500,000 บาร์เรลต่อวัน ในเดือน ก.ค. อย่างไรก็ตาม ความรุนแรงในประเทศยังคงน่าจับตามองเพราะอาจส่งผลกระทบต่อการส่งออกของประเทศได้

ติดตามการส่งออกน้ำมันดิบของอิรักที่ล่าสุดยังคงดำเนินไปตามปกติ และคาดว่าในเดือน ก.ค. จะส่งออกน้ำมันดิบสูงถึงราว 2.5 ล้านบาร์เรลต่อวัน อย่างไรก็ตาม จับตาการจัดตั้งรัฐบาลอิรักที่ล่าสุดยังคงล่าช้าออกไปอย่างต่อเนื่อง

ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ คาดว่าจะยังคงปรับลดลงต่อเนื่อง หลังโรงกลั่นหลายแห่งปรับเพิ่มการผลิตขึ้น ส่งแรงหนุนต่อราคาน้ำมัน อย่างไรก็ตาม ปริมาณน้ำมันสำเร็จรูปสหรัฐฯ คาดว่าจะยังคงอยู่ในระดับที่สมดุลกับความต้องการใช้ในช่วงหน้าร้อนนี้

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!