WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ปลัดคลังเสนอ PTT รับซื้อข้าวเสื่อมคุณภาพในสต็อกรัฐไปผลิตเอาทนอล

      นายรังสรรค์ ศรีวรศาสตร์ ปลัดกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานคณะกรรมการ บมจ.ปตท.(PTT) เปิดเผยว่า ปตท.มีความสนใจที่จะนำข้าวเสื่อมคุณภาพที่อยู่ในสต็อกของรัฐบาลทั่วประเทศไปผลิตเป็นเอทานอล ซึ่งในเบื้องต้นจากการออกสำรวจคุณภาพข้าวในโกดังต่างๆ ทั่วประเทศพบว่ามีข้าวที่เสื่อมคุณภาพประมาณ 1 แสนตัน จึงเห็นว่าน่าจะนำข้าวเสื่อมคุณภาพในส่วนนี้นำมาใช้ให้เกิดประโยชน์ เพราะคงไม่สามารถนำไปใช้เพื่อการบริโภคได้แล้ว อีกทั้งยังจะช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายในการบริหารจัดการ และการเก็บสต็อกได้

    “ผมคุยกับ ปตท.เมื่อวันเสาร์มีประชุมบอร์ด ผมเสนอไป ปตท.ก็บอกให้ลองมาคุยดูว่าจะขายราคาเท่าไร และเขาจะลองเอาข้าวที่บริโภคไม่ได้แล้วไปทำเอทานอล ปตท.เองก็มีโรงงานอยู่แล้ว ข้าวที่เสียมีอยู่ประมาณ 1 แสนตัน...ตอนนี้เอกชนบางแห่งที่ทำโรงงานเอทานอลก็มีความสนใจ" นายรังสรรค์ ระบุ

    ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวว่า กรณีนี้ยังเป็นเพียงการหารือกันเบื้องต้นเท่านั้น ซึ่งในขั้นตอนต่อไปจะได้มีการหารือในเรื่องราคา และปริมาณ ตลอดจนรายละเอียดต่างๆ ในการประชุมบอร์ด ปตท.ครั้งต่อไป และเมื่อมีข้อสรุปที่ชัดเจนแล้วจะได้นำหลักการนี้ไปเสนอต่อคณะกรรมการนโยบายข้าว(นบข.) ต่อไป

                อินโฟเควสท์ 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!