WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

เบรนท์ปรับลด หลังอุปทานน้ำมันดิบจากทะเลเหนือและแอฟริกันตะวันตกล้นตลาด

  - ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ปรับตัวลดลงเล็กน้อย หลังจากมีอุปทานล้นตลาดที่ North Sea และ West African  ประกอบกับปริมาณการส่งออกน้ำมันดิบของสหรัฐฯ แตะระดับสูงสุดในรอบ 15 ปี ที่ 288,000 บาร์เรลต่อวัน ในเดือนพ.ค.

  - กำลังการผลิตของกลุ่มโอเปคในเดือน ก.ค. ปรับเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 30.06 ล้านบาร์เรลต่อวัน จาก 29.92 ล้านบาร์เรลต่อวันในเดือนก่อนหน้า อันเป็นผลมาจากกำลังการผลิตจากลิเบียที่ปรับเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 0.43 ล้านบาร์เรลต่อวัน จากระดับ 0.21ล้านบาร์เรลต่อวันในเดือนมิ.ย. นอกจากนี้กำลังการผลิตของอิรักยังปรับเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 2.5 ล้านบาร์เรลต่อวัน จากระดับ 2.42 ล้านบาร์เรลต่อวัน ในเดือนมิ.ย. เช่นกัน

  + สำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA) ประกาศ ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังของสหรัฐฯ สิ้นสุด ณ วันที่ 25 พ.ค. 57 ปรับลดลง 3.7 ล้านบาร์เรลมากกว่าที่คาดการณ์ไว้ที่ปรับลดลง 1.50 ล้านบาร์เรล นอกจากนี้ปริมาณน้ำมันดิบคงคลัง ณ จุดส่งมอบคุชชิ่ง โอคลาโฮมา ปรับลดลง 0.92 ล้านบาร์เรลมาอยู่ที่ระดับ  17.9 ล้านบาร์เรล แตะระดับต่ำสุดในรอบ 6 ปี

  -/+ การประชุมธนาคารกลางสหรัฐฯ ในวันที่ 29-30 ก.ค. ที่ผ่านมา ธนาคารกลางสหรัฐฯ ตัดสินใจปรับลดขนาดการซื้อคืนพันธบัตร  1 หมื่นล้านดอลล่าสหรัฐฯ มาอยู่ที่ 2.5 หมื่นล้านดอลล่าสหรัฐฯ อย่างไรก็ดี ธนาคารกลางสหรัฐฯ ยืนยันว่าจะยังไม่เร่งปรับอัตราดอกเบี้ยอ้างอิงขึ้นจนกว่าจะมั่นใจว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯจะฟื้นตัวอย่างมั่นคง

  + จีดีพีไตรมาส 2/57 สหรัฐฯ เติบโต 4% ดีขึ้นมาจากไตรมาส 1/57 ที่ถูกปรับลดลงมาอยู่ที่ -2.1% และถือว่ามากกว่าที่คาดการณ์ไว้ว่าจะเติบโตที่ 3.1% หลังชาวอเมริกามีการจับจ่ายใช้สอยเพิ่มมากขึ้น สะท้อนให้เห็นถึงสภาพเศรฐกิจของสหรัฐฯ ที่มีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้น

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ จากอุปสงค์ที่อ่อนตัวลงในภูมิภาคเอเชีย ขณะที่กำลังการผลิตของหน่วยกลั่นน้ำมันเบนซินในภูมิภาคกำลังกลับมา นอกจากนี้ปริมาณน้ำมันเบนซินคงคลังที่สหรัฐฯ ยังปรับเพิ่มขึ้นด้วย

  ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวเพิ่มขึ้นสวนทางกับราคาน้ำมันดิบดูไบ จากแรงหนุนของอุปสงค์ทางแอฟริกาและอินโดนีเซีย อย่างไรก็ตาม ราคาน้ำมันดีเซลยังคงได้รับแรงกดดันจากอุปทานส่วนเกินในตลาดในภูมิภาค

ทิศทางราคาน้ำมันดิบ

  ไทยออยล์คาดราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสในสัปดาห์นี้จะเคลื่อนไหวที่กรอบ 98-105 เหรียญฯ ต่อบาร์เรล ส่วนน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 105-111 เหรียญฯ

ปัจจัยที่น่าจับตามอง

  จับตาการออกมาตรการคว่ำบาตรเพิ่มเติมของสหรัฐ และสหภาพยุโรป ที่จะมีต่อรัสเซีย  โดยล่าสุดสหรัฐฯ ย้ำว่าการคว่ำบาตรจะเน้นที่บริษัทน้ำมัน บริษัทผู้ผลิตอาวุธและเจ้าหน้าที่ของทางการรัสเซีย ขณะที่ทางกลุ่มอียูเรียกร้องให้หลายธนาคารในยุโรประงับการให้เงินลงทุนใหม่แก่รัสเซีย

การส่งออกน้ำมันดิบของลิเบียแม้จะกลับมาเพิ่มมากขึ้นอีกครั้ง จากเดิมในช่วงต้นปีที่ระดับ 200,000 บาร์เรลต่อวัน มาอยู่ที่ราว 450,000 – 500,000 บาร์เรลต่อวัน ในเดือน ก.ค. อย่างไรก็ตาม ความรุนแรงในประเทศยังคงน่าจับตามองเพราะอาจส่งผลกระทบต่อการส่งออกของประเทศได้ติดตามการส่งออกน้ำมันดิบของอิรักที่ล่าสุดยังคงดำเนินไปตามปกติ และคาดว่าในเดือน ก.ค. จะส่งออกน้ำมันดิบสูงถึงราว 2.5 ล้านบาร์เรลต่อวัน อย่างไรก็ตาม จับตาการจัดตั้งรัฐบาลอิรักที่ล่าสุดยังคงล่าช้าออกไปอย่างต่อเนื่อง

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!