WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ปตท.โละทิ้งปาล์มอินโดฯ IRPC หวั่นค่ากลั่นหลุดเป้า

            ไทยโพสต์ : วิภาวดีรังสิต * "ไพรินทร์" จ่อข่ายทิ้งธุรกิจปลูกปาล์มในอินโดนีเซีย ด้านไออาร์พีซีเหงื่อตก ดันจีไอเอ็มให้ถึงเป้า 8 เหรียญต่อบาร์เรล สิ้นปี 57 แจงสถานการณ์ราคาน้ำมันครึ่งปีหลังคาดเดายาก

     นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท. เปิดเผยว่า ปตท.จะขายธุรกิจเพาะปลูกปาล์มในประเทศอินโดนีเซีย ซึ่งมีปัญหาขาดทุนออกไป ประกอบกับเป็นการทำธุรกิจด้านเกษตรกรรม ไม่เหมาะกับลักษณะการทำธุรกิจของ ปตท. ซึ่งขณะนี้ยังไม่สามารถระบุได้ว่าจะเป็นการขายหุ้นหรือทรัพย์สิน เพราะต้องส่งเรื่องให้คณะกรรมการบริหาร (บอร์ด) ปตท. พิจารณาก่อน  ส่วนแนวคิดที่จะนำข้าวเน่าจากโครงการรับจำนำข้าวมาผลิตเป็นเอทา นอลนั้น ยังไม่ทราบ และไม่ทราบว่าจะทำได้หรือไม่

    นายสุกฤตย์ สุรบถโสภณ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ไออาร์พีซี กล่าวว่า ขณะนี้ลุ้นว่าค่าการกลั่นรวมเฉลี่ย (จีไอเอ็ม) ในปี 2557 นี้จะถึงเป้าหมายที่ 8 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรลหรือไม่ เพราะสถานการณ์ในครึ่งหลังปียังยากต่อการคาดเดา เนื่องจากส่วนต่างระหว่างกำไรและต้นทุน (สเปรด) ของธุรกิจปิโตรเคมีทั้งโอเลฟินส์และอะไรเมติกส์ยังคงดีขึ้นเรื่อยๆ ต่อจากช่วงต้นปี 2557 แต่สเปรดของธุรกิจโรงกลั่นน้อยกว่าปี 2556 เพราะมีโรงกลั่นเกิดใหม่เพิ่มขึ้น รวมถึงภาวะเศรษฐกิจที่ซบเซา ส่งผลให้ความต้องการใช้น้ำมันสำหรับขนส่งทางเรือลดลง และราคาน้ำมันดิบมีแนวโน้มต่ำลง ประกอบกับโรงงานเพิ่มมูลค่าน้ำมันเตาของไออาร์พีซี ที่รับวัตถุดิบจากหน่วยปรับปรุงคุณภาพน้ำมันเตา ที่เกิดเพลิงไหม้เมื่อเดือน มิ.ย.2557 กลับมาเดินเครื่องได้เพียง 70% ของกำลังการผลิตเท่านั้น

   ทั้งนี้ มองว่าธุรกิจโรงกลั่นมีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้นในครึ่งหลังปี 2557 เพราะค่าการตลาดที่ต่ำอาจทำให้โรงกลั่นน้ำมันดิบหลายแห่ง เช่น ในประเทศเกาหลีใต้ ต้องลดกำลังการผลิตลง และทำให้ราคาน้ำมันสำเร็จรูปปรับตัวสูงขึ้นในที่สุด แต่กว่าการลดกำลังการผลิตจะส่งผลต่อราคาน้ำมันสำเร็จรูปก็ต้องใช้เวลาอย่างน้อย 1-2 เดือน เพราะแต่ละโรงกลั่นต้องรอการสั่งซื้อน้ำมันดิบรอบใหม่

   "ปกติราคาน้ำมันดีเซลจะสูงกว่าน้ำมันดิบ 15-18 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล และเคยมีส่วนต่างมากสุดถึง 20 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล แต่ปัจจุบันราคาน้ำมันดีเซลต่างจากน้ำมันดิบเพียง 12-13 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล ซึ่งไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ไออาร์พีซีคงต้องลุ้นว่าปี 2557 นี้จะบรรลุเป้าหมายจีไอเอ็มที่ 8 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรลหรือไม่ โดยจีไอเอ็มครึ่งปีแรกยังอยู่ในระดับใกล้เคียงกับปี 2556 ที่ 7 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล" นายสุกฤตย์กล่าว.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!