WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

พลังงานสั่งคุมถังก๊าซนอกระบบ

      บ้านเมือง : นายสมนึก บำรุงสาลี อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน หรือ ธพ. เปิดเผยว่า ขณะนี้กรมได้สั่งการให้โรงบรรจุก๊าซหุงต้ม 494 แห่งทั่วประเทศ ดำเนินการตรวจสอบมาตรฐานถังก๊าซหุงต้มหรือแอลพีจีอย่างเข้มงวดมากขึ้น ก่อนที่จะบรรจุก๊าซและจัดจำหน่าย ซึ่งยอมรับว่าอาจมีถังก๊าซหุงต้มเก่าที่ไม่ได้รับการตรวจสภาพถูกลักลอบมาจากชายแดน และอาจมีผู้ประกอบการละเลยที่จะทำการตรวจสอบมาตรฐานถัง ซึ่งเกรงว่าจะก่อให้เกิดอันตรายกับประชาชนในการประกอบอาหารได้

     โดยปกติถังก๊าซหุงต้มจะต้องได้รับการตรวจสอบมาตรฐานทุกๆ 5 ปี เพื่อความปลอดภัยของผู้บริโภค ซึ่งเป็นไปตามพ.ร.บ.ประกาศของคณะปฏิวัติ ฉบับที่ 28 ลงวันที่ 29 ธันวาคม พ.ศ.2514 ซึ่งประกาศฉบับนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อควบคุมการบรรจุก๊าซที่เป็นเชื้อเพลิงน่ากลัว อันตราย โดยให้รัฐมนตรีมีอำนาจออกกฎกระทรวงกำหนดรายละเอียดเกี่ยวกับการขออนุญาต การออกใบอนุญาต ขนาดส่วนบรรจุ วิธีการบรรจุในภาชนะ สถานที่บรรจุหรือเก็บ และวิธีการทดสอบและตรวจสอบภาชนะที่ใช้บรรจุ ตลอดจนอำนาจหน้าที่ของเจ้าพนักงานและบทกำหนดโทษต่อผู้ที่กระทำการฝ่าฝืน

      สำหรับ กรณีที่พบว่าร้านค้าก๊าซหุงต้มปฏิเสธที่จะไม่รับผิดชอบหรือไม่ยอมให้มีการแลกเปลี่ยนถังก๊าซฯ หากเห็นว่าถังก๊าซอยู่ในสภาพเก่าหรือทรุดโทรม หรือต้องมีการจ่ายเงินเพื่อซื้อถังก๊าซใหม่แทน ถึงจะเปลี่ยนถังให้นั้น ในส่วนนี้ถือเป็นการเอาเปรียบผู้บริโภค เพราะเป็นหน้าที่ของร้านค้าจะต้องรับไป และส่งให้โรงบรรจุตรวจสอบ หากไม่ได้มาตรฐานหรือหมดอายุ เป็นหน้าที่ของโรงบรรจุที่ต้องไปทำลาย ไม่ใช่ให้ผู้บริโภคมารับภาระจ่ายค่าถังแทน ดังนั้น หากผู้บริโภคพบพฤติกรรมเช่นนี้ สามารถแจ้งมายังกรมได้ทันที ซึ่งสามารถดำเนินการเอาผิดกับร้านตัวแทนจำหน่ายได้

      อย่างไรก็ตาม การเข้าไปตรวจสอบโรงบรรจุก๊าซ จะเป็นหน้าที่ของพลังงานจังหวัดเป็นผู้ดูแล หากพบว่ามีการกระทำความผิดหรือปล่อยถังก๊าซหุงต้มเก่า ไม่มีการตรวจสอบมาตรฐาน จะถูกดำเนินการต่อไป ซึ่งยืนยันว่าที่ผ่านมาโรงบรรจุก๊าซทุกแห่งมีความเข้าใจตรงกัน โดยจะต้องตรวจสอบถังก๊าซทุก 5 ปี เพื่อความปลอดภัย และยังไม่เคยเกิดกรณีถังก๊าซหุงต้มระเบิด ยกเว้นกรณีนำไปดัดแปลงในพื้นที่ภาคใต้เพื่อก่อการร้าย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!