WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

เรกูเลเตอร์บีบเอกชนลดใช้ไฟฟ้า ชี้ฉุดศก.ใต้เสียหายวันละ 40 ล.'ไพรินทร์'ปัดผูกขาดน้ำมัน

      ไทยโพสต์ : จามจุรีย์สแควร์ * เรกูเลเตอร์ตื่นวิกฤติไฟฟ้าภาคใต้ ชี้ไฟฟ้าหาย 200 เมกะวัตต์ กระทบเศรษฐกิจกว่า 40 ล้านบาทต่อวัน จากกดดัน ส.อ.ท.ลดใช้ไฟฟ้าลงให้ได้ 250 เมกะวัตต์ ด้าน ส.อ.ท.ไม่มั่นใจเตรียมหารือผู้ประกอบการสิ้นเดือน เม.ย.2557’ไพรินทร์’โต้ ‘โสภณ’ปัดผูกขาดน้ำมัน

     นายดิเรก ลาวัณย์ศิริ ประธานกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) หรือเรกูเลเตอร์ เปิดเผยว่า เรกูเลเตอร์ได้หารือกับสภาอุตสาหกรรมแห่งประ เทศไทย (ส.อ.ท.) เพื่อขอความร่วมมือผู้ประกอบการภาคใต้ให้ลดใช้ไฟฟ้าลงขั้นต่ำ 250 เมกะ วัตต์ ใน 11 กลุ่มผู้ใช้ไฟฟ้า พร้อมกันนี้ยังต้องการรับซื้อไฟฟ้าจากผู้ผลิตไฟฟ้ารายเล็ก (วีเอสพีพี) ที่มีกำลังการผลิตเหลือโดยต้องการรับซื้ออีก 10 เมกะวัตต์ เพื่อเสริมระบบผลิตไฟฟ้าภาคใต้ในช่วงที่แหล่งก๊าซธรรมชาติในพื้นที่ร่วมไทย- มาเลเซีย (เจดีเอ) ปิดซ่อมบำรุง 28 วัน ระหว่างวันที่ 13 มิ.ย.-10 ก.ค.2557 นี้ ซึ่งจะมีวิธีสำคัญที่จะแก้ปัญหาไฟฟ้าดับเป็นวงกว้างในภาคใต้ 14 จังหวัดได้

     นางพัลลภา เรืองรอง คณะกรรมการกำกับกิจการพลัง งาน กล่าวว่า จากการประเมินพบว่า หากไฟฟ้าภาคใต้หายไป 200 เมกะวัตต์ จะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจภาคใต้ 30-40 ล้านบาทต่อวัน ดังนั้นจึงต้องขอความร่วมมือกับผู้ประกอบการ ส.อ.ท.ให้เข้าเจรจากับสมาชิกให้ลดใช้ไฟฟ้าลงเพื่อป้องกันผลกระทบที่จะเกิดขึ้นในอนาคต อย่างไรก็ตาม วิกฤติไฟฟ้าภาคใต้ครั้งนี้จะส่งผลกระทบต่อค่าไฟฟ้าผันแปรอัตโนมัติ (เอฟที) ในงวดเดือน พ.ค.-ส.ค.2557 ซึ่งจะมีการประชุมและสรุปผลในสัปดาห์หน้า

      นายสุนชัย คำนูณเศรษฐ์ ผู้ว่า การการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศ ไทย (กฟผ.) กล่าวว่า ได้สำรองน้ำมันเตาให้กับโรงไฟฟ้ากระบี่ 39 ล้านลิตร และสำรองน้ำมันเตาให้กับโรงไฟฟ้าสุราษฎร์ 9 ล้านลิตร ซึ่งกระทบค่าเอฟที 1.8 สตางค์ต่อหน่วย

    นายนำชัย หล่อวัฒนตระกูล ผู้ว่าการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) กล่าวว่า กรณีฉุกเฉิน กฟภ.จะดับไฟฟ้าบางพื้นที่ใน 19 กลุ่มผู้ใช้ไฟฟ้ารอบนอกเขตเมือง โดยดับกลุ่มละ 1 ชั่วโมง แต่จะรักษากลุ่มผู้ใช้ไฟฟ้าที่จำเป็น อาทิ โรงพยาบาล สถานีตำรวจ เป็นต้น

    นายเจน นำชัยศิริ รองประ ธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศ ไทย (ส.อ.ท.) กล่าวว่า ไม่สามารถยืนยันได้ว่าผู้ประกอบการสามารถลดใช้ไฟฟ้าได้ 250 เมกะวัตต์หรือไม่ แต่ในปลายเดือน เม.ย. นี้ จะหารือกับผู้ประกอบการให้ทราบถึงความจำเป็น อย่างไรก็ตาม หากต้องลดใช้ไฟฟ้าลงให้ได้ 250 เมกะวัตต์ จะเท่ากับผู้ประกอบการต้องหยุดเดินเครื่องจักรนาน 28 วัน ซึ่งจะกระทบต่อผู้ประกอบการอย่างแน่นอน ส่วนในอนาคตเห็นว่าแหล่งก๊าซในเมืองไทยจะเหลือใช้แค่ 7-10 ปีข้างหน้าหากต้องพึ่งพาก๊าซธรรมชาติเหลว (แอลเอ็นจี) จากต่างประเทศที่มีราคาแพง จะทำให้ต้นทุนผู้ประกอบการขึ้นถึง 50% ดังนั้นจะมีการหารือกับภาครัฐเพื่อแก้ปัญหาดังกล่าวต่อไป

    นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท. กล่าวว่า กรณีที่ นายโสภณ สุภาพงษ์ อดีตผู้บริหารระดับสูง ปตท.และ บมจ.บางจากปิโตรเลียม กล่าวปราศรัยบนเวที กปปส.ลุมพินี เมื่อคืนวันที่ 21 เม.ย.2557 โจมตี ปตท.ในหลายประเด็นนั้น ไม่ตรงกับข้อเท็จ จริง โดยเฉพาะประเด็นที่ว่า ปตท.ผูกขาดธุรกิจน้ำมัน จะทำให้ประชา ชนเข้าใจ ปตท.ผิด เพราะธุรกิจการค้าขายน้ำมันในประเทศ เป็นการค้าเสรีที่ใครมีใบอนุญาตก็สามารถทำธุรกิจได้ และ ปตท.มีส่วนแบ่งการตลาดเพียง 36% เท่านั้น ประชาชนสามารถเติมน้ำมันกับรายอื่นที่เป็นคู่แข่ง อย่างเชลล์เอสโซ่ คาลเท็กซ์ ได้ จึงไม่ได้เป็นการผูกขาด.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!