WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ขสมก. เปิดประมูลรถเมล์ NGV พ.ค.นี้

     บ้านเมือง : นายนเรศ บุญเปี่ยม รองผู้อำนวยการฝ่ายบริหาร และรักษาการผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลกรุงเทพ (ขสมก.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการจัดซื้อรถโดยสารที่ใช้ก๊าซธรรมชาติเป็นเชื้อเพลิง (NGV) จำนวน 3,183 คัน วงเงิน 13,162.2 ล้านบาท ว่า ขณะนี้ 3 ใน 4 หน่วยงานที่ ขสมก.ส่งหนังสือสอบถามราคาการจัดหารถ ได้ส่งหนังสือกลับมายัง ขสมก.แล้ว คือ กรมศุลกากร, บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) และกรุงเทพมหานคร (กทม.) เหลือเพียงกรมการขนส่งทางบกที่ยังไม่ตอบกลับมา โดยมีความเห็นในทิศทางเดียวกันว่า รถโดยสารที่มีสเปกใกล้เคียงกับที่ ขสมก.จะจัดหา มีราคาสูงกว่าราคากลางที่ ขสมก.ได้รับการอนุมัติ โดยรถปรับอากาศ (รถแอร์) ราคากว่า 5 ล้านบาทต่อคัน ขณะราคากลางของ ขสมก.อยู่ที่ 4.5 ล้านบาทต่อคัน ส่วนรถธรรมดา (รถร้อน) มีราคากว่า 4 ล้านบาทต่อคัน ขณะราคากลางของ ขสมก.อยู่ที่ 3.8 ล้านบาทต่อคัน

     "3 หน่วยงานส่งหนังสือตอบกลับมายังเราแล้ว เหลือเพียงกรมการขนส่งทางบกเท่านั้นที่เรารออยู่ โดยทั้ง 3 หน่วยงานที่ส่งมาก่อนมีความเห็นในทิศทางเดียวกัน คือ รถสเปกที่คล้ายคลึงกับของเรา มีราคาสูงกว่าเรา ดังนั้นแสดงว่าราคากลางของเราใช้ได้ เราจึงจะยืนที่ราคานี้แน่นอน ไม่มีการเปลี่ยนแปลงแล้ว คือ รถแอร์ 4.5 ล้านบาท รถร้อน 3.8 ล้านบาท" นายนเรศ กล่าว

    ทั้งนี้ ขสมก.จะปรับเงื่อนไขคุณสมบัติของผู้ยื่นประกวดราคาจากเดิมกำหนดว่าต้องมีประสบการณ์การซ่อมบำรุงในประเทศไทยเท่านั้น เนื่องจากกังวลเรื่องผลกระทบจากการเติมก๊าซในไทยซึ่งอาจจะเกิดปัญหาได้ เปลี่ยนเป็นให้ผู้ที่มีประสบการณ์การซ่อมบำรุงในต่างประเทศสามารถเข้าแข่งราคาได้ด้วย เพื่อเป็นการเปิดกว้างมากขึ้น ซึ่งเป็นไปตามคำแนะนำของคณะอนุกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ชุดเฝ้าระวังโครงการจัดซื้อรถเมล์ NGV ที่มีนายไพโรจน์ วงศ์วิภานันท์ เป็นประธาน ส่วนเงื่อนไขอื่นไม่มีการปรับแก้

     นอกจากนี้ นายนเรศ กล่าวว่า ภายหลังจากได้หนังสือตอบกลับจากกรมการขนส่งทางบกแล้ว ขสมก.จะประชุมคณะกรรมการร่างเงื่อนไขการประกวดราคา (TOR) เพื่อปรับแก้ TOR อีกครั้ง ก่อนประกาศบนเว็บไซต์ครั้งที่ 9 และครั้งที่ 10 เป็นครั้งสุดท้ายก่อนเปิดประกวดราคา ซึ่งเบื้องต้นอาจต้องเลื่อนจากที่เคยคาดการณ์ไว้ว่าจะเปิดประกวดราคาได้ปลายเดือนเมษายน เป็นต้นเดือนพฤษภาคมนี้

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!