WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

'ออฟฟิศ'สุดตระการตาชวนเพ้อฝัน ดินแดนสวรรค์ของมนุษย์เงินเดือน

       แนวหน้า: คนทำงานที่จะต้องฝังตัวเองอยู่ภายใน 'ออฟฟิศ'ทุกวันตั้งแต่เช้ายันเย็น คงจะรู้สึกเบื่อมิใช่น้อย เมื่อหันหน้าไปทางไหนก็เจอแต่บรรยากาศเดิมๆ หรือหน้าตาพนักงานที่เคร่งเครียดกับงานในแต่ละวัน แต่หากออฟฟิศของเรา มีมุมสบายๆ และตกแต่งด้วยไอเดียที่แหวกแนวไม่เหมือนใคร คงจะทำให้เรามีความกระตือรือร้นอยากทำงานในแต่ละวันเพิ่มขึ้นแน่นอน

      เราจึงขอแนะนำตัวอย่างออฟฟิศ ที่มีสไตล์ไม่เหมือนใครมาให้รับชมกัน เริ่มกันที่ Saatchi & Saatchi เป็นบริษัทโฆษณาชื่อดังที่มีออฟฟิศกว่า 140 แห่ง อยู่ใน 80 ประเทศทั่วโลก ซึ่งออฟฟิศในประเทศไทยนั้นได้ออกแบบภายใต้คอนเซ็ปต์ "ออฟฟิศที่ให้แรงบันดาลใจสนุกสนานดึงดูดใจให้มาทำงาน และไม่สร้างความเครียด" โดยตั้งอยู่ชั้น 25 อาคารสาธรซิตี้ทาวเวอร์

    เมื่อย่างก้าวเข้าออฟฟิศก็ถึงกับตะลึงในไอเดียสร้างสรรค์ เพราะเคาน์เตอร์ต้อนรับแขก ถูกเนรมิตให้รถบัสสีขาวตั้งตระหง่านอยู่ภายใน เมื่อเดินเข้ามาก็จะเจอ "มอลสเตอร์ วอลล์" ผนังที่มีรูปร่างล้ายสัตว์ประหลาด ทำหน้าที่เป็นกระดานปักหมุดงานต่างๆ ส่วนโต๊ะประชุมก็แนวไม่เหมือนใคร เพราะมีการอกแบบขาโต๊ะประชุมให้เป็นล้อจักรยาน ทำให้รู้สึกเหมือนกับว่าพร้อมที่จะทำงานตลอดเวลา นอกจากนี้ยังมีมุมอื่นๆ ให้เพลินตาอีกมากมาย

     DTAC ตั้งอยู่ที่จามจุรีสแควร์ มุมสี่แยกสามย่าน ติดกับรถไฟฟ้าใต้ดิน อยู่ที่ 32-34 และมีชั้น 38 อีกชั้นที่จัดให้เป็นส่วนเอนเตอร์เทนจิตใจหลังเลิกงาน โดยคอนเซ็ปต์การออกแบบคือ เน้นให้พนักงานรู้สึกถึงความมีอิสระในการทำงาน ซึ่งไม่ใช่จำกัดว่าจะต้องนั่งทำงานภายในโต๊ะของตัวเองเท่านั้น ทั้งนี้ยังมีห้องสวัสดิการพนักงานได้แก่ ห้องเด็กเล่น ห้องให้นมบุตร ห้องละหมาด ส่วนวิวเมื่อมองออกไปภายนอกจะเห็นต้นไม้สีเขียวๆ และแม่น้ำเจ้าพระยา สร้างความสบายตาได้เป็นอย่างดี

    โดยการออกแบบของออฟฟิศนี้ยังคำนึงถึงสิ่งแวดล้อมอีกด้วย โดยกระจกเป็นแบบ 2 ชั้น กันความร้อนจากด้านนอกไม่ให้แอร์ทำงานหนักเกินไป ใช้หลอดไฟ T5 ประหยัดไฟ ส่วนพรมทำมาจากขวดน้ำพลาสติกรีไซเคิล เก็บเสียงจากการเดิน และเมื่อเลิกงานแล้วพนักงานคนไหนยังไม่อยากกลับบ้านก็สามารถไปออกกำลังกายได้ที่ชั้น 38 เพราะมีทั้งฟิตเนส สนามฟุตซอลขนาดย่อม ห้องคาราโอเกะ ฯลฯ เรียกได้ว่าออฟฟิศนี้ใส่ใจพนักงานเป็นที่สุด

     G VILLAGE Co-Creation Hub บริษัทนักคิดตั้งอยู่ภายในซอยลาดพร้าว 18 ประกอบด้วยโปรดักชั่นเฮ้าส์ ให้เช่าสตูดิโอ เช่ากล้อง รับทำแอพพลิเคชั่น ทำโซเชียลคอนเทนต์ ซึ่งมีคอนเซ็ปต์ว่า "บริษัทชุมชนสร้างสรรค์" การตกแต่งตึกนั้นจะเป็นสไตล์ Industrial Loft ซึ่งจะใช้ปูนเปลือยและเหล็กเป็นส่วนใหญ่ ส่วนเฟอร์นิเจอร์จะเป็นสไตล์สแกนดิเนเวียนและไทย ผสมกัน

    โดยที่นี่จะมีพื้นที่ให้พนักงานได้ใช้อย่างเต็มที่ ซึ่งหากเครียดจาการทำงานก็สามารถลงมาผ่อนคลายที่สวนกลางออฟฟิศได้ และในบางครั้งก็ใช้สถานจัดเป็นงปาร์ตี้เล็กๆ ของพนักงาน

                CMO บริษัท ซีเอ็มโอ จำกัด (มหาชน) บริษัทอีเว้ท์ชื่อดัง ซึ่งได้ลงทุนสร้างอาณาจักร “Bangkok Creative Playground” ภายใน พื้นที่ 12 ไร่ ซึ่งเป็นที่ตั้งของสำนักงานใน CMO Group ทั้ง 3 บริษัท ได้แก่ บริษัท ซีเอ็มโอ จำกัด (มหาชน), บริษัท พีเอ็ม เซ็นเตอร์ จำกัด และ บริษัท ดิอายส์ จำกัด

     โดยที่ CMO มีคอนเซ็ปต์ในการทำงานว่า "Work Live Play" เน้นให้พนักงานมีแรงบันดาลใจในการทำงาน ได้ทำงานภายใต้สิ่งแวดล้อมที่สร้างสรรค์และมีความสุขกับการทำงาน โดยที่บริษัท ซีเอ็มโอ จำกัด (มหาชน) จะทำธุรกิจอีเว้นท์และการตลาดแบบสร้างประสบการณ์ และจะรวมพิพิธภัณฑ์ศูนย์ประติมากรรมกรุงเทพ โดยพนักงานสามารถนั่งทำงานตรงไหนก็ได้

     ด้านบริษัท ดิอายส์ จำกัด จะเป็นโปรดักชั่น เฮ้าส์ จะเน้นความเป็นสตูดิโอ โดยที่ตัวอาคารด้านนอกเป็นเปลือกหุ้มกระจก ซึ่งเป็นโลหะสีเงินเจาะรูไว้ระบายอากาศ จึงทำให้ความร้อนที่ไปกระทบกับกระจกลดลง

    มาถึงตึกสุดท้าย ซึ่งเป็นตึกของ บริษัท พีเอ็ม เซ็นเตอร์ จำกัด มีคอนเซ็ปต์มาจากการใช้กล่องสามกล่องมาประกอบกัน โดยบรรยากาศภายในออฟฟิศทั้ง 3 แห่งที่อยู่ภายในเครือ CMO Group นี้ทำให้รู้สึกเหมือนว่าท่านกำลังเดินชมงานศิลปะ

    ออฟฟิศสุดท้ายได้แก่เพื่อนบ้านของเราอย่าง สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส (Thai PBS) ออกแบบเป็น 3 ส่วนซึ่งแบ่งเป็นสำนักงาน สิ่งอำนวยความสะดวก และ สตูดิโอ ที่นี่ได้ทำการตกแต่งโดยเน้นวัสดุตั้งแต่แท่งคอนกรีต เหล็กโครงสร้าง อลูมิเนียม และกระจก ภายใต้แนวคิด New Factory

   โดยมีการตั้งอาคารเรียงขนานกันตามแนวตะวันออก-ตก ตรงกลางมีพื้นที่สำหรับทำกิจกรรมต่างๆ มีทั้งโรงละคร ลานกิจกรรม คันนาจำลองที่แทรกไปตามแนวต้นตาล และสระน้ำ ทำให้รู้สึกร่มรื่นเหมือนอยู่ท่ามกลางธรรมชาติ อีกหนึ่งสิ่งที่เป็นเอกลักษณ์ก็คือตัวอาคารส่วนใหญ่สร้างด้วยวัสดุโปร่งแสง ทำให้คนภายนอกมองเห็นการทำงานของคนที่อยู่ภายในได้ สื่อมวลชนเป็นงานที่ต้องมีความพร้อมอยู่ตลอดเวลาและในบางครั้งก็ทำให้เครียด หากมีบรรยากาศดีๆ มาคอยสกัดความเครียดจากงานอย่างนี้ คงทำให้รู้สึกผ่อนคลายเพิ่มมากขึ้นเลยทีเดียว

 ขอบคุณข้อมูล-ภาพ : www.iurban.in.th

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!