WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

5232 TDOสมาคมการค้าผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลไทย ผนึกกำลัง 6 ประเทศอาเซียน

จัดตั้งสหภาพบล็อกเชนอาเซียน เสริมแกร่งสินทรัพย์ดิจิทัลระดับภูมิภาค

          • 6 ประเทศอาเซียนลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือในพิธีออนไลน์ จัดโดยสมาคมบล็อกเชนสิงคโปร์ เมื่อวันที่ 22 เมษายน 64 ที่ผ่านมา

          นับเป็นการร่วมมือกันเป็นครั้งแรกขององค์กรบล็อกเชนทั่วภูมิภาคอาเซียนและออสเตรเลีย มุ่งสู่ความร่วมมือด้านสินทรัพย์ดิจิทัลและบล็อกเชนระดับเอ็นเทอร์ไพรส์ สริมสร้างความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ

          รวมถึงแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ด้านการกำกับดูแล ด้านการศึกษา และด้านแนวปฏิบัติที่ดีที่สุดในอุตสาหกรรม

 

          สมาคมบล็อกเชนอินโดนีเซีย (ABI), สมาคมบล็อกเชนสิงคโปร์ (BAS), สมาคมเล็ดเจอร์กระจายศูนย์แห่งฟิลิปปินส์ (DLTAP), ศูนย์ธุรกิจและการเงินนานาชาติลาบวน (Labuan IBFC), สมาคมการค้าผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลไทย (TDO) และบล็อกเชนออสเตรเลีย (BA) ประกาศการลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ในการก่อตั้งสหภาพบล็อกเชนอาเซียน (ASEAN Blockchain Consortium – ABC) เพื่อสร้างและเสริมความแกร่งในความสัมพันธ์ระดับนานาชาติในการส่งเสริมเทคโนโลยีบล็อกเชน พิธีลงนามดิจิทัลนี้ได้รับการสนับสนุนจากเดโดโค (Dedoc0) แพลตฟอร์มการลงนามบนบล็อกเชน ซึ่งนับเป็นการร่วมมือกันเป็นครั้งแรกขององค์กรบล็อกเชนทั่วภูมิภาคอาเซียนและออสเตรเลีย ในการผลักดันการศึกษาด้านบล็อกเชน แบ่งปันความรู้ด้านการพัฒนาสินทรัพย์ดิจิทัล และส่งเสริมการนำเทคโนโลยีมาใช้งานทั่วทั้งอาเซียนและออสเตรเลีย

          พิธีลงนามถูกจัดในรูปแบบออนไลน์โดย BAS ในวันที่ 22 เมษายน โดยมีสักขีพยานได้แก่ นายเอดี พริโอ พัมบูดี (Mr. Edi Prio Pambudi) ที่ปรึกษาอาวุโสของรัฐมนตรีกระทรวงการประสานด้านเศรษฐกิจ (อินโดนีเซีย),นายโซปเนนดู โมฮานติ (Mr. Sopnendu Mohanty) ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายฟินเทคแห่งองค์การเงินตราแห่งประเทศสิงคโปร์ (MAS) และมีผู้เข้าร่วมได้แก่นายเชีย ฮอก ไล ( Mr. Chia Hock Lai) ประธานร่วม BAS, นายมูฮัมมัด เดวีโต ดังกิโอ (Mr. Muhammad Deivito Dunggio) ประธาน ABI, นายจุสโต เอ ออร์ทิซ (Mr. Justo A Ortiz) ประธาน DLTAP, นางสาวฟาราห์ จาฟาฮ์-ครอสบี (Ms. Farah Jaafar-Crossby) ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Labuan IBFC, นายพีรเดช ตันเรืองพร ประธานสมาคมการค้าผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลไทย (Thai Digital Asset Operators Trade Association: TDO) และนายสตีฟ วาลลาส (Mr. Steve Vallas) ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร BA หลังจากพิธีลงนามออนไลน์ ได้มีการจัดการสัมมนาออนไลน์หัวข้อบล็อกเชนในอาเซียน: โอกาสและความท้าทายเพื่อพูดคุยเรื่องแนวโน้มของอุตสาหกรรมบล็อกเชนในภูมิภาคอาเซียน

          ผู้ร่วมลงนาม MOU ทั้งหกรายมีเป้าหมายร่วมกันในการรักษาผลประโยชน์ของสาธารณะในเรื่องของเทคโนโลยีบล็อกเชน และ MOU นี้ยังมุ่งหวังที่จะยกระดับความร่วมมือในทั้งหกองค์กรเพื่อนำอุตสาหกรรมนี้ไปสู่ระดับใหม่ ด้วยการมีส่วนร่วมด้วยกันในการพัฒนาอุตสาหกรรมบล็อกเชนและสินทรัพย์ดิจิทัล องค์กรเหล่านี้จะทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดเพื่อเสริมความเข้าใจและส่งเสริมการนำเทคโนโลยีบล็อกเชนไปใช้งาน องค์กรเหล่านี้ยังจะร่วมมือกับหน่วยงานกำกับดูแลเพื่อให้มีการปฏิบัติตามกฎระเบียบและเกณฑ์การกำกับดูแลอีกด้วย

          ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา BAS ได้ร่วมพูดคุยกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในเชิงรุก และได้จัดโครงการการศึกษาต่างๆ เช่น โครงการผู้มีความสามารถด้านบล็อกเชน ร่วมกับ Singapore Polytechnic เพื่อให้ความรู้และบ่มเพาะผู้มีความสามารถด้านบล็อกเชน BAS ร่วมกับ Elliptic Singapore และ Global FinTech Institute ยังได้เปิดตัวโครงการฝึกอบรมการทำตามกฎหมายสินทรัพย์ดิจิทัลในไตรมาสสาม ปี 2564 เพื่อยกระดับความสามารถของมืออาชีพในการรับมือกับการทำตามกฎระเบียบด้านสินทรัพย์ดิจิทัลในภูมิภาค

          นายเอดี พริโอ พัมบูดี (Mr. Edi Prio Pambudi) ที่ปรึกษาอาวุโสของรัฐมนตรีกระทรวงการประสานด้านเศรษฐกิจ (อินโดนีเซีย) กล่าวว่าการเชื่อมต่อแบบดิจิทัลเป็นเรื่องด่วนในช่วงที่มีโรคระบาดเพื่อให้ธุรกิจดำเนินต่อไปได้ ตอนนี้จึงเป็นโอกาสที่บล็อกเชนจะมาเปลี่ยนภาพการเชื่อมต่อแบบดิจิทัลโดยที่มีการปรับใช้ขั้นสูง

          นายเชีย ฮอก ไล (Mr. Chia Hock Lai) ประธานร่วม BAS กล่าวว่าการเติบโตของอุตสาหกรรมสินทรัพย์ดิจิทัลและบล็อกเชนเป็นนั้นสูงมาก และ BAS ภูมิใจที่ได้ร่วมกับสมาคมต่างๆ ในอาเซียนและออสเตรเลียเพื่อสนับสนุนการเติบโตของอุตสาหกรรมต่อไปด้วยความเร็วที่เหมาะสมและคงอยู่ได้ ในขณะที่มอบพื้นที่ให้เกิดนวัตกรรมมากมาย

          นายมูฮัมมัด เดวีโต ดังกิโอ (Mr. Muhammad Deivito Dunggio) ประธาน ABI ให้ความเห็นว่าการเติบใหญ่ของเทคโนโลยีบล็อกเชนในโลกนี้นั้นหลีกเลี่ยงไม่ได้ อินโดนีเซียซึ่งมีอัตราการนำดิจิทัลมาใช้สูงที่สุดจะเป็นแนวหน้า และ MOU นี้อาจเป็นจุดเริ่มต้นของความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีในอุตสาหกรรมบล็อกเชน” 

          นายจุสโต เอ ออร์ทิซ (Mr. Justo A Ortiz ประธาน DLTAP) กล่าวว่า “MOU นี้จะเปิดให้เราแบ่งปันประสบการณ์ของเราและเรียนรู้จากสมาชิกสหภาพรายอื่นๆ โดยเฉพาะในด้านของการใช้บล็อกเชนเพื่อเป็นเครื่องมือการปกครอง เพื่อตัดค่าใช้จ่ายที่ไม่เพิ่มมูลค่าที่เกี่ยวข้องกับความไว้ใจในการทำธุรกรรมระหว่างฝ่ายที่ยึดถือผลประโยชน์ของตัวเอง เราเฝ้ารอที่จะให้ความร่วมมือและสนับสนุนอุตสาหกรรมให้เติบโตในอาเซียนและออสเตรเลีย

          นางสาวฟาราห์ จาฟาฮ์-ครอสบี (Ms. Farah Jaafar-Crossby) ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Labuan IBFC ให้ความเห็นว่าในฐานะเขตปกครองที่เป็นมิตรด้านดิจิทัล เราเชื่อในอนาคตของเทคโนโลยีเล็ดเจอร์กระจายศูนย์ที่ยังอยู่ในช่วงเริ่มต้น โดยเฉพาะในบริบทของการเป็นสื่อตัวกลางการเงินและการเปิดโอกาส ดังนั้น Labuan IBFC มุ่งมั่นที่จะสนับสนุนการนำเทคโนโลยีนี้มาใช้และการเจริญเติบโตในทั่วทั้งภูมิภาค และเชื่อว่า MOU เป็นการเริ่มต้นที่วิเศษไปยังเป้าหมายนี้

          นายพีรเดช ตันเรืองพร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อัพบิต เอ็กซ์เชนจ์ (ประเทศไทย) จำกัด (Upbit Thailand) ในฐานะของประธานสมาคมการค้าผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลไทย (Thai Digital Asset Operators Trade Association: TDO) กล่าวว่าเรามีความกระตือรือร้นที่จะเรียนรู้ประสบการณ์ของสมาคมอื่นๆ และ MOU นี้ถือว่าเป็นก้าวสำคัญไปสู่ความร่วมมือระดับนานาชาติที่น่าตื่นเต้นซึ่งเราอาจได้เห็นในอนาคต

          นายสตีฟ วาลลาส (Mr. Steve Vallas) ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร BA กล่าวว่าการสร้างความร่วมมือระดับนานาชาติและการพูดคุยด้านการดูแลกำกับระดับนานาชาติเป็นองค์ประกอบสำคัญในการขับเคลื่อนระบบนิเวศน์บล็อกเชนและ DLT

บล็อกเชนออสเตรเลียได้รับเกียรติให้เป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาอุตสาหกรรมบล็อกเชนกับเพื่อนบ้านอาเซียนของเรา MOU นี้จะเสริมสร้างความสามัคคีและโอกาสสำหรับทุกประเทศที่มีส่วนร่วม

 

A5232

COREHOON

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

FBS728

EXNESS

SAM720x100px bgGC 790x90

SME720 x 100banpu 720x90 new1 1

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!